Từng kỳ vọng vào thị trường Mỹ để bù đắp nhu cầu mua sắm ảm đạm từ TQ nhưng giờ đây, các thương hiệu xa xỉ châu Âu đang phải đối mặt bài toán về mức thuế quan do ông Trump đặt ra.
Các công ty kinh doanh hàng xa xỉ châu Âu đang đau đầu với bài toán chi phí khi đối mặt nguy cơ áp đặt mức thuế nhập khẩu 20% của Mỹ. (Ảnh: LV)
Hồi đầu tháng 3 này, thương hiệu mỹ phẩm
Horace (Pháp) đă gửi đi một lô hàng qua đường biển đến Hoa Kỳ. Dù thời gian vận chuyển kéo dài cả 3 tháng, Chủ tịch Marc Terlet vẫn hi vọng lô hàng này sẽ tránh được các chính sách về mức thuế mới của ông Trump.
Hành động của công ty
Horace phản ảnh nỗ lực chung của nhiều thương hiệu hàng xa xỉ trong việc bảo vệ lợi nhuận tại Mỹ, thị trường tiêu thụ hàng cao cấp lớn nhất trên thế giới.
Loay hoay trước đ̣n áp đặt mức thuế mới của Trump
Thị trường ở Hoa Kỳ từng bị suy giảm liên tục 12 tháng, song đă có ṃi khởi sắc đáng kể vào cuối năm 2024, đặc biệt trong mùa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh vừa qua.
Theo Joëlle de Montgolfier, Phó giám đốc
Bain & Company, mức doanh thu ngành hàng xa xỉ tại Mỹ đạt 80 tỷ euro trong tổng số 363 tỷ euro (393 tỷ USD) trên toàn cầu của năm 2024.
Thị trường này đă tiêu thụ 7,8% sản lượng quần áo của Pháp (trị giá 1,8 tỷ euro), gần 13% lượng mỹ phẩm (2,8 tỷ euro) và 13% túi xách (hơn 1 tỷ euro) năm vừa qua. Đây là nơi nhập khẩu mỹ phẩm và thời trang nữ lớn nhất của Pháp, và chỉ đứng sau TQ về đồ da.
Trên thực tế, khi nhu cầu từ TQ vẫn c̣n ảm đạm, giới kinh doanh hàng xa xỉ châu Âu đang dồn kỳ vọng vào Mỹ trong năm nay, nhờ thị trường chứng khoán và tiền điện tử sôi động.
UBS dự báo số doanh thu tại Mỹ sẽ tăng 6% nhờ USD mạnh, trong khi TQ lại giảm 1%.
CEO LVMH Bernard Arnault khẳng định Hoa Kỳ sẽ là động lực bù đắp mức doanh thu khi kinh tế của TQ chưa thể phục hồi nỗi trong 2 năm sắp tới.
Tuy nhiên, giới kinh doanh Pháp trong ngành thời trang và mỹ phẩm đang đối mặt với nhiều sự bất ổn. Từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1 và cam kết áp đặt thuế nhập khẩu trong bài phát biểu nhậm chức, nhiều tập đoàn kinh doanh cảm thấy như
"bị dội gáo nước lạnh", theo chia sẻ của một chuyên gia trong ngành với
Le Monde.
Lo ngại về thuế nhập khẩu đang lan rộng trong ngành hàng xa xỉ Pháp, François-Marie Grau, đại diện Liên đoàn Thời trang nữ Pháp, cảnh cáo về việc tăng mức thuế đột ngột sẽ gây ra
"hậu quả kinh tế nghiêm trọng" cho nhiều congt ty kinh doanh ở đây.
Hiện mức thuế nhập khẩu quần áo nữ vào Mỹ dao động từ 10% đến 32%, buộc các thương hiệu phải tính toán lại chi phí cho cả các đơn đặt hàng cũ và mới.
Đáng chú ư, dù có mối giao tiếp tốt với Tổng thống Mỹ, ông Bernard Arnault, Chủ tịch LVMH, cũng tỏ ra thận trọng trước viễn cảnh về mức thuế quan mới. Ông kỳ vọng tập đoàn sẽ tránh được đợt áp đặt thuế lần này như đă từng gặp qua trong nhiệm kỳ trước của ông Trump.
Các tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ đối mặt với lựa chọn khó khăn: Chấp nhận giảm lợi nhuận, tăng giá bán, đẩy mạnh sản xuất nội địa hay chuyển hướng sang các quốc gia có chi phí nhân công thấp hơn.
Một chuyên gia trong ngành nhận định các thương hiệu xa xỉ có thể chịu được mức thuế cao hơn nhờ lợi nhuận lớn. Song, ông nhấn mạnh:
"Đó không phải là cách thức mà ngành kinh doanh hàng xa xỉ vận hành".

(Ảnh: Daxue Consulting)
Hermès và
Kering, với những mẫu túi xách và giày trị giá hàng ngàn USD, tin rằng có thể tận dụng sức mạnh thương hiệu để bù đắp chi phí về mức thuế quan.
Axel Dumas, Chủ tịch
Hermès, tuyên bố sẽ cho tăng giá sản phẩm tương ứng với mức thuế bổ sung. CEO
Kering François-Henri Pinault cũng khẳng định các thương hiệu của tập đoàn như
Gucci, Balenciaga và
Yves Saint Laurent sẽ
"cho xem xét lại chiến lược giá cả" nếu mức thuế mới được áp dụng, theo
Reuters.
Song, giới phân tích lại cho rằng khả năng tăng giá của các thương hiệu trong năm nay sẽ rất hạn chế, do nhiều mặt hàng xa xỉ đă lập kỷ lục về giá cả trong những năm qua. Chẳng hạn, túi
Chanel Classic Flap đă có giá mắc gấp 3 lần so với năm 2010, trong khi túi
Lady Dior và
Louis Vuitton Keepall cũng tăng giá hơn gấp đôi.
"Chúng tôi đă bàn nhiều về hiện tượng 'lạm phát ḷng tham' suốt 12 tháng qua, khi các thương hiệu đẩy giá quá xa, quá nhanh và quá cao, khiến cho họ dần đánh mất nhóm khách hàng trung lưu có khát vọng mua sắm đồ hiệu", chuyên gia từ
HSBC, Erwan Rambourg, đưa ra nhận định.
Do đó, giới phân tích tin rằng việc áp mức thuế 10-32% sẽ khiến cho hàng xa xỉ châu Âu sẽ bị suy giảm mức doanh doanh tại Mỹ, đặc biệt là các công ty như
Burberry hay
Kering, vốn bị phụ thuộc nhiều vào phân khúc khách hàng này hơn là nhóm siêu giàu.
Hồi tháng 2, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đă bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, khi lo ngại về mức lạm phát gia tăng và nguy cơ các gia đ́nh phải gánh chịu tác động từ chính sách thương mại của ông Trump.
Theo phân tích từ Citi, thói quen chi tiêu của nhóm khách hàng
"aspirational" (những người sẵn sàng chi tiêu vượt ngân sách để nâng cao địa vị xă hội) vẫn chưa có dấu hiệu ổn định, đặt ra thách thức lớn cho các thương hiệu xa xỉ về việc cân bằng giá trong thời gian tới.
Vẫn c̣n hi vọng
Trước mắt,
L'Oréal và
LVMH đă bắt đầu gia tăng việc sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ.
Các hiệp hội xa xỉ cũng đang tích cực vận động hành lang, trong đó một số liên đoàn mỹ phẩm kêu gọi Brussels nên thận trọng khi đáp trả Washington. Họ hi vọng Mỹ sẽ không bị EU áp đặt thuế nhập khẩu mỹ phẩm nhằm đáp trả mức mức thuế tăng 25% mà Mỹ cho áp đặt lên thép, nhôm châu Âu hôm 11/2.
Bất chấp rủi ro, giới kinh doanh vẫn duy tŕ tinh thần lạc quan.
Horace kỳ vọng mức thuế mới sẽ chỉ làm giá bán mỗi sản phẩm tăng thêm 1 USD, con số không quá lớn để ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Mỹ.
Horace vẫn tiếp tục chiến lược mở rộng việc kinh doanh tại Mỹ sau khi ra mắt trang bán hàng trực tuyến vào năm 2023 và đẩy mạnh quy mô gấp 10 lần nhờ có mặt trên Amazon từ ngày 3/3. Marc Terlet kỳ vọng sự
"khó lường" trong chính sách thuế mới của Mỹ sẽ chỉ có kéo dài trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump mà thôi.