Xuất phát từ di động, các hăng công nghệ Trung Quốc đang chuẩn bị cho tương lai xa khi ngành công nghiệp này băo ḥa. Xiaomi chọn sản xuất xe điện, Huawei đă có hệ sinh thái viễn thông, Vivo lại đặt cược vào robot. Tại Trung Quốc, công ty được đánh giá thường cẩn trọng trước các trào lưu. Việc giới thiệu pḥng phát triển robot, kính thực tế ảo mới đây khiến nhiều người bất ngờ.
Theo QQ, các hăng công nghệ Trung Quốc phát triển theo chiều rộng, bành trướng ra nhiều mảng khi đạt được thành công nhất định. Điển h́nh trong số đó là Alibaba, Tencent, Huawei hay Xiaomi. Ngược lại, Vivo thường chọn “all-in” vào một mảng thay v́ đặt cược lung tung.
Observer cho biết hăng di động đă nghiên cứu về xe điện từ 2020. Tuy nhiên, họ từ chối đầu tư khi nhận ra hàm lượng công nghệ đáp ứng chỉ đạt ở mức 10%. Ngược lại ở mảng robot h́nh người, ứng dụng của AI, công nghệ h́nh ảnh, chip, pin và hệ điều hành, hăng có thể tự chủ đến 80%. Kinh nghiệm ở mảng di động cũng có thể được chuyển dịch sang ngành mới.Những người đi theo chủ nghĩa lạc quan AI cũng tin rằng robot là giải pháp cho nhân loại trong thế hệ này. Chúng là “smartphone” tiếp theo, liên tục giúp đỡ người dùng. “Khi dân số già đi, nhu cầu cho những thiết bị như vậy tăng lên cho dịch vụ dọn nhà, chăm sóc y tế”, Observer nhận định.
Robot không phải khái niệm mới. Chúng được phát minh từ 1954, áp dụng trong nhà máy. Đến hai năm gần đây, những mô h́nh ngôn ngữ lớn mở ra khả năng ứng dụng cao cấp hơn. “Nếu không có AI, robot chẳng có tương lai”, một nhà nghiên cứu trong ngành nói với Observer.
Vivo là một trong những công ty Trung Quốc có cơ sở AI mạnh nhất. Hăng lập trung tâm nghiên cứu từ 2018, có hơn 1.000 nhân sự thường xuyên. Trước cơn sốt ChatGPT, công ty di động này từng ra mắt LLM Blue Heart vào 2023. Mạng lưới này đủ thông minh để giao tiếp giọng nói, tương tác h́nh ảnh với đa đầu vào đồng thời.
Công nghệ lơi được áp dụng để phát triển kính thực tế hỗn hợp (XR). Nguyên mẫu Vivo Vision cũng được hăng công bố gần đây với nhiều nét tương đồng với Vision Pro từ Apple. Tuy nhiên so với robot h́nh người, mức độ nghi ngại dành cho kính thực tế ảo cao hơn. “The Big Thing” của Táo khuyết là một sự thất vọng với người dùng và giới đam mê công nghệ.
Giới hạn về phần cứng và khả năng tương tác thực tế khiến công nghệ này vẫn là một dấu hỏi lớn. Oppo từng giới thiệu nguyên mẫu kính XR từ 2023 nhưng đến nay vẫn chưa bán ra. Xiaomi khi được hỏi vẫn từ chối b́nh luận về dự án thực tế ảo.
|