“Một số hăng ô tô đang tiếp cận năng lực R&D và công nghệ vượt trội của Trung Quốc. Họ không ngần ngại thừa nhận các công ty Trung Quốc đang sở hữu những công nghệ tiên tiến hàng đầu”, Paul Gong, chuyên gia phân tích ngành ô tô tại Tập đoàn tài chính UBS, từng nhận định…
Đây không c̣n là nhận xét mang tính dự báo. Hàng loạt động thái gần đây của các hăng ô tô lớn cho thấy họ đang chủ động tiếp cận và tích hợp công nghệ Trung Quốc vào sản phẩm, không chỉ để phục vụ riêng “thị trường tỷ dân” mà c̣n để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Theo China Daily, mới đây, BMW, một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu của Đức, tuyên bố sẽ tích hợp mô h́nh trí tuệ nhân tạo DeepSeek, do Trung Quốc phát triển, vào các ḍng xe phân phối tại Trung Quốc, bắt đầu từ quư III năm nay.
Đáng chú ư, công nghệ AI này sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ḍng xe Neue Klasse, dự kiến ra mắt vào năm 2026 và được sản xuất ngay tại cơ sở của BMW ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Không dừng lại ở đó, BMW c̣n hợp tác với Alibaba để phát triển hai trợ lư ảo dành riêng cho thị trường Trung Quốc: “Car Genius” – hướng dẫn viên kỹ thuật số hỗ trợ người dùng hiểu và vận hành xe, và “Travel Companion” – hỗ trợ lên kế hoạch hành tŕnh và gợi ư điểm đến phù hợp.
Tương tự, Mercedes-Benz cũng vừa giới thiệu mẫu CLA phiên bản trục cơ sở dài tại Triển lăm ô tô Bắc Kinh. Mẫu xe này được cho là trang bị mô h́nh trí tuệ nhân tạo Doubao do ByteDance (công ty mẹ của TikTok) phát triển. Nhờ công nghệ này, trợ lư ảo trong xe có thể tương tác linh hoạt hơn, từ việc t́m nhà hàng gần nhất đến phát nhạc, xem phim theo nhu cầu người dùng.
Không chỉ tập trung vào tiện ích giải trí và hỗ trợ hành tŕnh, các hăng xe toàn cầu c̣n đang đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực lái xe thông minh – một phần quan trọng của tương lai ngành ô tô.
Tại Triển lăm ô tô Bắc Kinh, liên doanh FAW-Audi (Trung – Đức) đă tŕnh làng mẫu sedan A5L – mẫu xe đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng hệ thống hỗ trợ lái do Huawei phát triển. Ḍng SUV điện Q6L e-tron sắp ra mắt của hăng cũng được cho là sẽ tích hợp công nghệ này. Theo ông Li Fenggang, Phó Chủ tịch điều hành FAW-Audi Sales Co., Audi đă bắt đầu tiếp cận Huawei từ năm năm trước để đề xuất hợp tác.
Một công ty công nghệ lái xe thông minh khác của Trung Quốc, Momenta, cũng vừa thông báo đă kư kết thỏa thuận hợp tác với sáu thương hiệu ô tô lớn, chủ yếu là các hăng nước ngoài, trong đó có Buick và Cadillac của General Motors, cùng với Toyota và Honda.
Trong khi đó, Volkswagen, thương hiệu nước ngoài phổ biến nhất tại Trung Quốc, thậm chí đă đầu tư vào công ty Horizon Robotics từ năm 2022. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của hăng tại thị trường Trung Quốc, đồng thời đánh dấu bước tiến chiến lược khi hai bên thành lập liên doanh Carizon. Các công nghệ từ liên doanh này sẽ được tích hợp vào những mẫu xe Volkswagen sản xuất riêng cho Trung Quốc từ năm 2026.
Ông Ola Källenius, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mercedes-Benz, c̣n thẳng thắn thừa nhận vai tṛ của Trung Quốc không c̣n giới hạn trong phạm vi thị trường nội địa.
“Chúng tôi xem hoạt động R&D tại Trung Quốc như một nguồn cảm hứng quan trọng, không chỉ để làm hài ḷng khách hàng bản địa, mà c̣n để ứng dụng những đổi mới từ đây thành giá trị toàn cầu”, lănh đạo Mercedes-Benz chia sẻ.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích ngành ô tô của UBS, ông Paul Gong, ví Trung Quốc như một hành tŕnh phát triển thần tốc của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
“Trung Quốc không c̣n là thị trường tiêu thụ đơn thuần mà đă trở thành trung tâm sản xuất cạnh tranh nhất, nơi thử nghiệm công nghệ và hiện nay là bộ năo – nơi tập trung nghiên cứu và phát triển của cả ngành công nghiệp ô tô”, ông Paul Gong nói thêm.