Chung quanh chúng ta luôn có xảy ra những hiện tượng lạ, rất khó giải thích. Tôi c̣n nhớ mấy mươi năm trước ở Vũng Tàu, tôi cùng với hai người bạn, Hồ Thu và B́nh đi đám tang em gái của một người quen gốc Khmer, nghe nói bị
"cô" ở một cái miễu nào đó
"nhập vô", bị bệnh, và sau đó đă chết.
Tôi cũng có một người anh, trước năm 1975 đăng hết sắc lính này đến sắc lính khác, học vơ, chơi bùa ngải, xăm ḿnh, vẽ bùa chú, chữ Miên dính đầy người. Khi anh vái vái, lẩm bẩm ǵ đó, th́ dù có bị ai đó đánh mạnh đến mấy cũng không hề biết đau. Nhưng về sau, lúc ngủ thường ú ớ, kêu la. Anh nói
"bị nhiều người theo đuổi đánh". Cuối cùng anh đă nhảy sông tự tử ở cầu Nhị Thiên Đường, Sài G̣n. Bản thân tôi, với khí chất mạnh mẽ, thần kinh khá vững vàng, khi c̣n trẻ vốn không sợ bất cứ điều ǵ. Có thể đi đêm vào rừng vắng một ḿnh, có thể ngủ nơi người ta đồn thổi có ma quỷ, nhiều người bị nhát. Người ta nói tôi thuộc dạng
"nặng bóng vía".
Theo dân gian, người
"nặng vía" hay
"yếu vía" là người có nguồn khí âm dương trong cơ thể bị chênh lệch với nhau. Nếu trong cơ thể chứa phần âm nhiều hơn dương th́ người này sẽ là một người
"bị yếu bóng vía". Khi gặp chuyện bất ngờ, sợ hăi cao độ th́ người
yếu bóng vía sẽ liền bị thất thần đến mức phải ngất xỉu. Không những vậy,
người yếu vía rất khó tập trung đầu óc vào vấn đề chính, hay bị đăng trí và lơ là trong nhiều việc. Đặc biệt là
người yếu bóng vía rất dễ nh́n thấy người cơi âm. Nếu trong cơ thể chứa phần dương nhiều hơn phần âm th́ ngược lại, người này là
"người nặng vía". Những người như vậy rất mạnh mẽ, không bao giờ nh́n thấy người ở cơi âm.
Cũng có thể người thường bị ma nhập là một dạng bị thần kinh nhẹ, kiểu
"tâm thần phân liệt". Trên thực tế th́ thường mấy người làm nghề ngồi đồng bóng, thường
"gọi vong", "lên đồng" để cho người đă khuất nhập vào thân xác ḿnh, liệu không biết có thật hay không.
Nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng trong làng giải trí Việt không ít lần lên tiếng về việc bị
"dính ngải đả". Một
"siêu mẫu" nọ trong một vụ tai nạn hi hữu ở Sài G̣n, cảm thấy rất mơ hồ không hiểu việc ǵ đă xảy ra cho ḿnh trước khi gặp tai nạn, cũng không biết lư do tại sao mà khiến cho cô từ người cầm lái chuyển thành người ngồi ghế phụ, có thể cô
"bị ngải ếm khiến cho tạm thời bị mất đi ư thức"?.
Lại có một nữ ca sĩ nổi tiếng khác lại cho rằng ḿnh đă bị dính bùa ngải. Cô này nói rằng:
"Đầu tiên là xương bả vai của tôi bị nhức mỏi liên tục gần một tháng, khi tôi ngồi vai cứ rút lại, uống thuốc ǵ cũng chẳng đỡ. Sau đó, đầu tôi bị đau như có ai cầm đinh đóng vào, mắt tự dưng bị mờ và hai tai lại thông với nhau, lúc nào cũng nghe tiếng ù ù trong đầu… Có lúc giọng khản đặc không hát được ra hơi, toàn là tiếng gió, một nốt nhạc cao cũng không cất lên được…". Cô đi t́m gặp thầy th́ phát hiện ra, đă bị một người bạn khác cũng là ca sĩ cho
"trù ếm".
Một ca sĩ, diễn viên khác lại lên báo nói:
"Có người bỏ bùa hại tôi", để tranh giành vai chính trong một bộ phim. Gần đến ngày bấm máy, cơ thể cô bị suy nhược hoàn toàn, thường xuyên bị mắc chứng đau bụng, khi đi hát bị ngất xỉu trên sân khấu, nhưng đi khám rất nhiều bệnh viện đều không thể t́m ra nguyên nhân. Cuối cùng, đạo diễn đă cắt vai v́ cô không đủ sức khỏe để đóng. Sau đó, cô mới biết đă bị dính
"bùa ngải Trà Vinh". Một vị thầy được cậy nhờ đến giúp, mới phá bỏ được bùa yểm, sau đó nữ ca sĩ thấy ḿnh nhẹ nhơm, những cơn đau bụng không c̣n xuất hiện nữa. Cô c̣n chỉ ra cái h́nh xăm ngay sau gáy ḿnh là tên của vị sư, nhằm tri ân người đă cứu sống cô trong lần gặp nạn lớn này.
Rồi chuyện bị
"ngải quật", một anh ca sĩ nọ khẳng định ḿnh có chơi ngải và bị quật:
"Tôi đột ngột bị mất sức khỏe, dường như mọi sức lực đều đă biến mất. Từ một thanh niên khỏe mạnh, tôi bỗng dưng ốm o gầy ṃn, từ gần 70 kg chỉ c̣n dưới 50 kg. Ai cũng đồn tôi bị nghiện ngập, bệnh tật này nọ dù tôi không có hút thuốc, không có uống rượu. Tôi ngủ không được, ăn không vào, ru rú trong pḥng suốt ngày suốt đêm không ra đường. Cứ thấy ánh sáng là tôi bỏ chạy như người bị bệnh dại và mỗi lần tôi định quay trở lại sân khấu là mỗi lần bị phá".
Một ca sĩ khác nổi danh, từng lên như diều gặp gió, nhưng có lúc đột ngột bị xuống phong độ, liên tiếp đưa ḿnh vào những rắc rối có dính líu đến phát ngôn, cách hành xử. Như việc chủ động hôn môi với một nhà sư, lộng ngôn với một nhạc sĩ nhiều tuổi, hóa trang làm một bác sĩ máu lạnh giết người… Nhiều người cho rằng, anh bị
"ngải quật", nên không làm chủ được bản thân, và mới có hành vi lạ đời, gây ra phẫn nộ trong dư luận, thậm chí nhận được sự nhắc nhở của
"Cục nghệ thuật biểu diễn" với lời cảnh cáo:
"Nếu c̣n tiếp tục sẽ đối diện với lệnh cấm biểu diễn".
Vậy bùa chú, ngải yêu là cái ǵ?
Bùa ngải là những vật dụng, tờ giấy được yểm các hương linh, cô hồn vất vưởng (Minh họa)
Bùa, bùa chú hay bùa ngải là tên gọi chung của các loại vật dụng, thông thường là giấy có viết các kư tự như Hán tự, các h́nh vẽ. Chúng được các thầy trừ tà, phù thủy tạo ra mục đích tốt là trấn yểm, trừ tà, hoặc với mục đích xấu làm hại người khác. Như
"phù lục" là những loại bùa giấy của Tàu, hoặc bùa hộ mệnh hoặc
"thần chú" nhằm kích hoạt hiệu ứng ma thuật trên người hoặc đồ vật. Nói chung, bùa là một loại chữ viết tượng trưng cho một sự điều khiển vô h́nh với các thế lực siêu nhiên tùy theo mục đích của người tạo ra lá bùa.
Bùa chú
Ngải thuộc họ thực vật, có củ, là một thứ thuốc mà người ta tin rằng uống vào thì bị mê hoặc, bị mắc ngải. Ngoài ra còn một thứ cây khác cũng thuộc giống ngải như cây nghệ, gừng, lá lớn cũ lớn, những loại cây cỏ có mùi thơm lạ ở rừng núi hoang vu, nơi thâm sơn cùng cốc, tồn tại lâu năm ở những nơi chướng khí cao, là nơi các loài yêu ma quỷ quái rất thích cư ngụ ẩn náu. Ngải là những loại cây có tâm linh được các pháp sư dùng quyền phép truyền vào. Theo dân gian tương truyền, các thầy pháp sư, thầy nuôi ngải phải dùng máu động vật, hoặc máu của ḿnh để nuôi ngải, tắm cho ngải, cho ngải ăn vào giờ nhất định trong ngày, đọc thần chú khi cho ngải ăn để luyện ngải.
Bùa ngải là một trong những h́nh thức cho triển khai huyền thuật. Bùa ngải khởi thủy nhằm trị bệnh, trừ tà ma, sau bị một số người ác tâm sử dụng cho mục đích xấu. Bùa ngải nói chung cho sử dụng với đủ thứ chất liệu từ cây cỏ đến vật dụng, tùy theo phép yểm và mục đích. Lá bùa có loại nhỏ bằng ngón tay, có loại to như mặt bàn. Có loại được chôn, loại phải đốt, loại để uống, thật là vô h́nh vạn trạng.
Ở miền Nam, huyền thuật chủ yếu thịnh hành ḍng Nam tông, đặc biệt là bùa chú của Thái hoặc Miên. Trong đó, phương pháp
"trù ếm" được sử dụng nhiều nhất là
"h́nh nộm thế thân", với chiêu thức tàn độc nhắm đến người bị sát hại, bằng cách đâm, cắt, bẻ găy, d́m nước. Những người ếm bùa ngải cho rằng người bị ếm không chỉ bị tán gia bại sản mà tinh thần, thể xác c̣n bị tổn hại nặng nề.

(Minh họa)
Bùa ngải là phép thuật thần thông, là huyền thuật có lịch sử ít nhất 8,000 năm, bất cứ tôn giáo nào, dân tộc nào cũng có huyền thuật. Các loại bùa ngải thường gặp, có thể kể đến các ḍng
"Nam tông" có nguồn gốc từ Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia hoặc ḍng
"Tiên đạo" ở TQ, Tây Tạng hay
"huyền thuật" của các dân tộc thiểu số ở vùng cao. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều loại bùa ngải, huyền thuật nội sinh hoặc được du nhập từ nhiều nơi khác.