Có một khuynh hướng đối với người lái xe hiện tại: nền kinh tế đang bất ổn khiến nhiều người Mỹ giữ chiếc xe đang chạy của họ lâu hơn so với thập niên trước.
Theo trang mạng xe hơi autoblog.com, một nghiên cứu mới của American Trucks đă làm sáng tỏ hơn khuynh hướng này của ngành công nghiệp xe hơi. Theo đó, gần 40% số người được hỏi không đủ khả năng mua xe mới; và nhiều chủ xe có kế hoạch giữ xe cho đến khi xe không c̣n chạy được nữa.

Honda là thương hiệu xe được chủ nhân giữ lại lâu nhất. (H́nh minh họa: HD/Người Việt)
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng chủ nhân xe Tesla có vẻ kém trung thành nhất, giữ xe của ḿnh trong thời gian ngắn hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Ngay cả những thương hiệu xe có mức tin cậy không cao như VW, Nissan… cũng có kết quả tốt hơn Tesla.
Nh́n chung, nghiên cứu cho thấy người mua xe ưu tiên độ tin cậy và chi phí sở hữu. Họ có nhiều khả năng mua lại các thương hiệu xe có thành tích trong việc sản xuất những mẫu đáng tin cậy.
Khi được hỏi về lư do giữ xe lâu, 63% số người được hỏi cho biết họ không c̣n khả năng thanh toán để mua xe mới; cộng thêm lăi suất cho vay cao. 53% cho rằng “độ tin cậy” là nguyên nhân khiến họ giữ xe lâu hơn; 40% hài ḷng với sự thoải mái và tiện nghi của chiếc xe hiện tại.
Một nghiên cứu từ Financial Samurai cho thấy trong khoảng 10 năm qua, chi phí trung b́nh của một chiếc xe mới đă tăng vọt 62%, vượt xa lạm phát. Xe điện vẫn đắt hơn xe xăng, khiến việc chuyển đổi sang xe điện khó khăn hơn đối với người mua xe.
Chi phí bảo tŕ thấp, mức tiết kiệm xăng cao và danh tiếng thương hiệu cũng đóng vai tṛ quan trọng trong lư do khiến người Mỹ giữ lại xe của họ. 73% người Mỹ cho biết họ có kế hoạch giữ xe của ḿnh cho đến khi xe ngừng hoạt động. Chủ nhân những chiếc xe Chevy, Nissan và Ford có nhiều khả năng sẽ giữ xe của họ trong suốt ṿng đời của chúng.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tính trung b́nh, chủ nhân những chiếc xe Honda giữ xe của họ trong 7.3 năm, lâu hơn gần một năm so với chủ sở hữu xe Ford (6.5 năm). Kế đến, chủ nhân xe Toyota giữ xe trong 6.4 năm; Hyundai khoảng 6.2 năm; Chevrolet và Volkswagen khoảng 5.9 năm; Nissan 5.3 năm, Subaru 5.1 năm; Kia 5 năm. Theo chiều ngược lại, Tesla có kết quả tệ hơn nhiều. Chủ nhân của Tesla chỉ giữ xe của họ trong 3.2 năm, đứng chót trong danh sách này.
Cũng theo thống kê, chủ sở hữu xe xăng giữ xe của họ trong 6.4 năm; trong khi chủ xe hybrid muốn có một chiếc xe mới sau 4.5 năm. Chủ sở hữu xe điện chỉ giữ xe trong khoảng 3.1 năm, một phần là do số liệu chịu ảnh hưởng lớn từ Tesla, công ty bán nhiều xe điện hơn bất kỳ nhà sản xuất EV nào khác.
Theo khuynh hướng này, người lái xe cần chăm sóc chiếc xe của ḿnh tốt hơn nếu muốn giữ xe lâu hơn. Việc bảo tŕ định kỳ đúng cách, đúng hạn đóng vai tṛ lớn trong việc giữ cho xe vận hành an toàn, đáng tin cậy.
VietBF@ Sưu tập