Khi nhận thấy mùi ẩm mốc, hơi mát yếu hoặc nhiều bụi bẩn thoát ra từ cửa gió khi chuyển sang chế độ lấy gió ngoài th́ đó là lúc bạn cần phải kiểm tra bộ lọc gió điều ḥa ô tô.Khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ, các kỹ thuật viên sẽ có xu hướng đề xuất các dịch vụ không cần thiết, điều này đúng với bộ lọc gió điều ḥa. Họ thường sẽ hỏi bạn có muốn thay lọc gió điều ḥa mỗi khi thay dầu động cơ.Những người lái mới hoặc ít có kinh nghiệm về chăm sóc bảo dưỡng ô tô có thể bối rối trong t́nh huống này. Vậy khi nào là thời điểm thích hợp để thay bộ lọc gió điều ḥa của xe.
Dưới đây là 5 dấu hiệu để bạn nhận biết bộ phận này đang gặp vấn đề:
Mùi hôi hoặc mùi ẩm mốc
Mùi hôi hoặc ẩm mốc thường xuất hiện trong cabin xe khi bộ lọc gió điều ḥa bị tắc hoặc nhiễm bẩn nặng. Điều này là do mùi hôi và độ ẩm bị giữ lại trong bộ lọc gió tắc, tạo ra môi trường lư tưởng cho nấm mốc phát triển.
Những vi sinh vật này có thể tạo ra mùi khó chịu, sau đó lưu thông qua hệ thống thông gió của xe. Thông thường, những mùi này đặc biệt nồng nặc khi bạn mới khởi động xe hoặc khi chuyển từ chế độ lấy gió ngoài sang chế độ lấy gió trong.
Tiếng ồn bất thường
Bạn cũng có thể nhận thấy tiếng ồn lạ hoặc bất thường phát ra từ ống dẫn của hệ thống điều ḥa của xe hoặc khu vực quạt gió. Những âm thanh này thường có dạng tiếng huưt sáo hoặc tiếng rít, khi không khí bị ép qua bộ lọc bị hạn chế. Ngoài ra, có thể nghe thấy tiếng "gầm gừ" hoặc "tách tách" nếu mảnh vụn kẹt bên trong chính động cơ quạt gió.
Những tiếng ồn này thường trở nên rơ rệt hơn khi bạn tăng tốc độ quạt gió, v́ động cơ quạt phải làm việc nhiều hơn để đẩy không khí qua bộ lọc bị tắc. Nếu phớt lờ dấu hiệu này, áp lực tăng lên đối với quạt gió có thể dẫn đến hỏng động cơ sớm và khiến bạn phải bỏ chi phí sửa chữa tốn kém.
Giảm lưu lượng không khí
V́ tất cả không khí lưu thông muốn vào bên trong xe đều phải đi qua bộ lọc gió điều ḥa. Nên khi nhận thấy luồng không khí tại mỗi ống dẫn của hệ thống điều ḥa yếu hơn b́nh thường dù đă điều chỉnh tăng tốc độ quạt gió, th́ đó có thể là dấu hiệu cho thấy đă đến lúc bạn cần phải kiểm tra bộ lọc gió điều ḥa trong cabin.
Ngoài ra, khi lọc gió điều ḥa bị bám bụi bẩn quá nhiều khiến dàn lạnh không thể tiếp xúc với không khí tối đa, dẫn đến việc phải tăng công suất hoạt động gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Nhiều bụi bẩn
Khi bộ lọc gió điều ḥa trong xe bị tắc hoặc nhiễm bẩn nặng, bụi bẩn thường tích tụ bên trong cabin. Ngoài ra, các mảnh vụn tích tụ trên bộ lọc có thể bắt đầu phân hủy và giải phóng các hạt trở lại luồng khí khi bạn chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.
Bạn cũng có thể nhận thấy nhiều bụi bám trên bảng điều khiển hơn hoặc gặp phải các triệu chứng dị ứng gia tăng như hắt hơi và ngứa mắt khi lái xe.
Chi phí thay thế bộ lọc gió điều ḥa
Theo các nhà sản xuất ô tô, lọc gió điều ḥa ô tô cần phải vệ sinh định kỳ sau mỗi 5.000-10.000km và thay thế lọc gió mới sau mỗi 20.000-30.000km.
C̣n các thợ máy cho rằng, nếu đi nhiều và vận hành trong môi trường ô nhiễm, bạn nên thường xuyên kiểm tra bộ phận này. C̣n nếu thấy các dấu hiệu bất thường như đề cập ở trên, việc thay thế theo mỗi mùa là ư tưởng tuyệt vời.
May mắn thay, việc thay thế bộ lọc gió điều ḥa không đắt như các bộ phận khác v́ khá rẻ. Bộ lọc gió điều ḥa thường có giá dao động từ 200.000-500.000 đồng (loại phổ thông) và hơn 1.000.000 đồng (loại cao cấp nhiều lớp lọc) hoặc một số xe sử dụng hai bộ lọc.
Sau khi mua, bạn có thể tự lắp bộ lọc này (rất dễ dàng trong hầu hết các trường hợp) hoặc mang đến gara để nhờ chuyên nghiệp lắp đặt.
|