Hăng xe Nhật Bản sẽ ra mắt hệ thống hybrid thế hệ mới vào 2027 và dành cho các mẫu xe cỡ lớn.
Trong bối cảnh nhiều hăng ôtô điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, Honda cũng vừa công bố chiến lược mới tập trung vào hybrid. Tại một buổi họp báo ở Nhật Bản, Honda thông báo sẽ giới thiệu hệ thống hybrid thế hệ mới vào năm 2027, bao gồm một hệ thống đặc biệt dành cho ḍng xe cỡ lớn tại Mỹ.
Mục tiêu ban đầu của Honda là xe điện chiếm 30% doanh số toàn cầu vào năm 2030. Tuy nhiên, hăng nhận thấy con số này quá cao do "sự không chắc chắn trong môi trường kinh doanh" và "sự chậm lại của thị trường xe điện", mà nguyên nhân là do "thay đổi trong quy định môi trường" và "chính sách thương mại của các quốc gia".

Civic e:HEV - một trong hơn 10 mẫu hybrid hiện nay của Honda. Ảnh; Automotive Daily
Honda đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu hybrid hiện nay và sẽ đầu tư nhiều hơn vào phân khúc này. Hăng dự định nâng cấp hệ thống hybrid với hai môtơ điện, kết hợp nền tảng thế hệ mới nhằm giảm trọng lượng và hệ truyền động điện 4 bánh toàn thời gian mới với khả năng điều khiển động cơ chính xác và nhanh nhạy hơn. Mục tiêu là cải thiện 10% hiệu suất nhiên liệu so với hệ thống hybrid hiện tại.
Các mẫu xe cỡ lớn sử dụng hệ thống hybrid mới có thể là ḍng Pilot thế hệ tiếp theo. Từ 2027, Honda sẽ ra mắt 13 mẫu hybrid thế hệ mới trên toàn cầu trong ṿng 4 năm, sử dụng logo "H" đơn giản hóa ban đầu dành cho xe điện.
Hiện tại, hăng bán hơn 10 mẫu xe hybrid trên toàn thế giới, và chỉ có ba mẫu tại Mỹ, gồm Civic (cả phiên bản hatchback và sedan), Accord và CR-V.
Honda cũng muốn làm xe hybrid rẻ hơn, với mục tiêu cắt giảm chi phí cho hệ thống thế hệ tiếp theo hơn 50% so với hệ thống mà hăng ra mắt năm 2018 và hơn 30% so với hệ thống trang bị trên xe của hăng vào năm 2023. Honda cho biết doanh số xe hybrid dự kiến tăng sẽ góp phần giảm chi phí này, cũng như các quy tŕnh sản xuất hiệu quả hơn và việc sử dụng nhiều bộ phận chung hơn trên các mẫu xe.
Honda cũng nhấn mạnh lại kế hoạch phát triển một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến mới có khả năng xử lư các hoạt động như tăng tốc và đánh lái trong toàn bộ lộ tŕnh lái xe, bao gồm cả đường cao tốc. Honda cho biết hệ thống mới này sẽ có mặt trên cả xe điện và xe hybrid ở Bắc Mỹ và Nhật Bản bắt đầu từ khoảng năm 2027.
Nhà sản xuất ôtô này đặt mục tiêu bán 2,2-2,3 triệu xe hybrid vào năm 2030, tăng đáng kể so với mức 868.000 xe bán ra trong 2024.
Đầu tháng 5, Honda đă thông báo hoăn lại khoảng hai năm kế hoạch trị giá 10,7 tỷ USD để xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Ontario, Canada, do nhu cầu về xe điện chậm lại. Tuy nhiên, Honda cho biết vẫn có kế hoạch đưa xe điện và xe chạy pin nhiên liệu chiếm toàn bộ doanh số xe mới vào năm 2040.
Các nhà sản xuất ôtô khác đă cắt giảm đầu tư vào xe điện. Nissan trong tháng này đă từ bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 1,1 tỷ USD trên đảo Kyushu ở phía tây nam Nhật Bản chỉ vài tháng sau khi công bố dự án.