Có những vẻ đẹp không bị thời gian xóa nḥa, mà theo năm tháng càng trở nên huyền thoại – Thẩm Thúy Hằng chính là một trong số đó. Một thời, bà là "biểu tượng nhan sắc đ́nh đám", "nữ hoàng sân khấu đèn màu". Nhan sắc của Thẩm Thúy Hằng đă trở thành chuẩn mực, đến nỗi khi muốn nói về một cô gái đẹp, nhiều người Sài G̣n thời ấy sẽ ví "đẹp như Thẩm Thuư Hằng".
NSND Bạch Tuyết từng chia sẻ về Thẩm Thúy Hằng: "Chị ấy là diễn viên có thể nói là đẹp nhất lúc bấy giờ. Chị ấy có đức tính thương người vô cùng, một người vừa đẹp, vừa "lành" nữa".
C̣n danh ca Băng Châu th́ kể về lần đầu nh́n thấy Thẩm Thúy Hằng ở ngoài: "Tôi thấy chị Thẩm Thúy Hằng ở ngoài đẹp quá, đẹp như tiên, được bao nhiêu người ái mộ. Mỗi lần chị Thẩm Thúy Hằng về Cần Thơ, biết bao người chạy theo chỉ để được nh́n thấy chị là cảm thấy hạnh phúc lắm rồi".
Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Hải Pḥng. Khi c̣n nhỏ, bà cùng gia đ́nh chuyển vào sinh sống tại An Giang. Từ nhỏ, Thẩm Thúy Hằng đă nổi bật bởi nhan sắc sắc sảo, đôi mắt to tṛn và thần thái cuốn hút. Vẻ đẹp của bà không chỉ là sự ḥa quyện giữa nét dịu dàng Á Đông và nét tươi tắn hiện đại, mà c̣n toát lên vẻ sang trọng, bí ẩn khó quên.
Năm 16 tuổi, cô gái trẻ Kim Phụng tham gia cuộc thi tuyển diễn viên do hăng phim Mỹ Vân tổ chức. Vượt qua hơn 2000 thí sinh, bà đă giành chiến thắng và chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật.
Với nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, nữ nghệ sĩ nhanh chóng được khán giả đón nhận nồng nhiệt với vai diễn đầu tay trong phim Người đẹp B́nh Dương. Tác phẩm vừa công chiếu trên màn ảnh rộng, bà lập tức được săn đón bởi nhan sắc kiều diễm. Tên bộ phim cũng trở thành biệt danh gắn với Thẩm Thúy Hằng suốt một đời làm nghề.
Trong thập niên 1950–1970, Thẩm Thúy Hằng là minh tinh hàng đầu của điện ảnh miền Nam. Tên tuổi của bà gắn liền với những bộ phim ăn khách như Nàng, Tứ quái Sài G̣n, Chiều kỷ niệm, Bóng người đi… Không chỉ đóng phim trong nước, bà c̣n tham gia vào các dự án hợp tác với Hong Kong, Thái Lan và Philippines..., điều hiếm có với nghệ sĩ Việt Nam thời bấy giờ.
Sở hữu vẻ đẹp quyến rũ, phong cách sang trọng và lối diễn xuất có chiều sâu, Thẩm Thúy Hằng được mệnh danh là “Elizabeth Taylor của Việt Nam”. Bà là giai nhân đắt giá nhất làng phim ảnh lúc bấy giờ với cát-xê lên đến 1 triệu đồng cho một vai diễn (tương đương khoảng 1kg vàng bốn số 9 thời đó).
Thẩm Thúy Hằng không chỉ là diễn viên mà c̣n là nhà sản xuất phim, đạo diễn và nhà tổ chức sự kiện giải trí. Bà sáng lập hăng phim riêng mang tên “Vilifilms”.

Vẻ đẹp của Thẩm Thúy Hằng là vẻ đẹp vượt thời đại
Cuộc sống hào nhoáng của bà thời đó khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bà đi xe hơi sang trọng, sống trong biệt thự xa hoa, thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn cùng giới thượng lưu Sài G̣n. Tuy nhiên, sau ánh hào quang ấy lại là những nỗi cô đơn, áp lực và bi kịch âm thầm.
Năm 1959, khi sự nghiệp đang ở giai đoạn khởi sắc, Thẩm Thúy Hằng lập gia đ́nh lần đầu tiên theo sự sắp xếp của gia đ́nh. Vợ chồng nữ diễn viên nổi tiếng có với nhau một con gái song cuộc hôn nhân này không duy tŕ được lâu. Chỉ sau 5 năm gắn bó, họ chia tay, mỗi người đi một con đường riêng.
Cuộc sống của một ngôi sao nổi tiếng với lịch làm việc dày đặc, lịch diễn, đóng phim nối tiếp nhau, khiến nữ nghệ sĩ không có nhiều thời gian bên con. Sự bận rộn ấy vô t́nh tạo nên khoảng cách, khiến bà dần xa con gái lúc nào không hay. Rồi v́ nhiều lư do, cả hai không c̣n gặp lại nhau. Đây là nỗi day dứt lớn nhất trong cuộc đời Thẩm Thúy Hằng – một nỗi buồn thầm lặng mà bà mang theo măi về sau, như một vết thương âm ỉ trong ḷng người mẹ.
Năm 1968, một bước ngoặt lớn đến trong đời bà khi gặp được ông Nguyễn Xuân Oánh – một tiến sĩ kinh tế, người có địa vị và học vấn cao trong xă hội. Mặc cho khoảng cách tuổi tác lên đến 19 năm, cả hai t́m thấy sự đồng điệu trong tâm hồn và lựa chọn đến với nhau. Hai năm sau, họ kết hôn và sống lặng lẽ, kín tiếng, tránh xa ánh đèn sân khấu.
Nhưng rồi, năm 2003, Thẩm Thúy Hằng vĩnh viễn mất đi người bạn đời gắn bó suốt hơn ba thập kỷ. Nỗi đau ấy khiến bà khép ḿnh lại hoàn toàn, gần như không c̣n xuất hiện trước công chúng.
Trong vài bức ảnh hiếm hoi được truyền thông chia sẻ những năm sau này, người ta không c̣n thấy h́nh ảnh một biểu tượng nhan sắc lộng lẫy như thuở thanh xuân. Gương mặt từng làm say đắm biết bao trái tim giờ đây mang nhiều thay đổi, in hằn dấu vết của thời gian và không c̣n giữ được nét kiêu sa, diễm lệ như xưa.
Không ai biết được “ nữ hoàng của sân khấu đèn màu” đă trải qua những ǵ khiến diện mạo thay đổi đến vậy. Có những lời đồn đoán rằng bà từng t́m đến phẫu thuật thẩm mỹ như một cách níu giữ tuổi trẻ, nhan sắc, nhưng kết quả lại không như mong muốn. Dẫu vậy, trước mọi lời bàn tán, nữ nghệ sĩ chọn giữ im lặng
Những năm cuối đời, Thẩm Thúy Hằng sống ẩn dật hơn, không tiếp đón ai, kể cả những nghệ sĩ thân thiết. Tuy vậy, bà t́m được an yên. Nữ nghệ sĩ không c̣n màng danh tiếng, chỉ chuyên tâm niệm Phật, giúp đỡ người khác, rũ bỏ được chấp niệm. Sự tỉnh thức nơi bà khiến nhiều người ngưỡng mộ, nhưng cũng làm bao người tiếc nuối cho một tài sắc hiếm có của điện ảnh Việt.
Tháng 9/2022, Thẩm Thúy Hằng trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Quận 7, TP.HCM trong sự tiếc thương của người hâm mộ, đồng nghiệp và giới nghệ sĩ, để lại di sản quư báu trong lịch sử điện ảnh.
VietBF@ Sưu tập