NỮ TƯỚNG CƯ.ỚP NGUYỄN THỊ XUÂN ĐƯỢC ĐẢNG CHỌN LÀM VẬT TẾ THẦN
Nhiều ngày qua, người dân cả nước phẫn nộ trước đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên tới 200 triệu đồng của bà thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân - phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk. Đề xuất này của bà Xuân đă phơi bày bộ mặt của ngành công an, lúc nào cũng chỉ nghĩ cách tăng phạt mà không quan tâm đến đời sống nhân dân.
Nhưng bà Xuân cũng chỉ là một con cờ của Bộ Công an, làm ǵ có chuyện ĐBQH bị xử phạt v́ đưa ra ư kiến cá nhân. Sau phát ngôn gây tranh căi, bà Xuân đă được hạ cánh an toàn. Ngày 28/5, Công an tỉnh Đắk Lắk đă công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí đối với thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân từ ngày 1/6 và đại tá Nguyễn Văn Bôn nghỉ công tác chờ hưu theo chế độ vào tháng 1.2028.
Nhưng v́ ư đồ nào đó, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin về một ḿnh bà Xuân để định hướng dư luận, thỏa măn tâm lư đám đông. Người dân ḥ reo vui mừng v́ lầm tưởng Đảng đă lắng nghe ư kiến người dân trừng phạt bà Xuân. Nhưng bà Xuân nghỉ hưu sớm là theo quy định, bà ta cũng ôm mấy tỷ tiền trợ cấp, sống sung sướng đến già.
Chọn bà Xuân là vật tế thần, Đảng bắn một mũi tên trúng hai con nhạn, vừa khiến người dân không c̣n kêu ca với mức phạt vi phạm giao thông hiện tại, vừa chiếm được ḷng tin của nhân dân.
Cô Ba
ĐẠI BIỂU "XUÂN TƯỚNG CƯỚP" BỊ VẮT CHANH BỎ VỎ
Nguyễn Thị Xuân, biệt danh Xuân Tướng Cướp - Phó giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk vừa nhận quyết định về việc nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí từ 1/6.
Thông tin trên khiến người dân nửa mừng nửa lo. Mừng v́ loại bỏ đi được một thành phần nguy hiểm chuyên nghĩ ra những bộ luật ăn cướp trắng trợn của dân - điển h́nh là đề xuất tăng mức phạt giao thông lên 200 triệu. Lo v́ với thói quen ăn cướp lúc đương chức, giờ về nghỉ hưu không biết có tham gia vào đám lưu manh địa phương để chôm chỉa tài sản người dân hay không.
Tính ra, Xuân tướng cướp vậy mà lại bị chính quyền bỏ rơi phút chót. Bởi theo chính sách chắc c̣n đương nhiệm thêm được vài năm nữa, nhưng đảng lai biết cách lợi dụng tính ăn cướp đă quen của Xuân, cho phát biểu một câu để thăm ḍ dư luận. Không ai ư kiến th́ áp dụng luôn, Xuân trở thành "công thần". Ai ngờ bị chửi quá, Xuân lại trở thành tội đồ v́ để dân chửi lan qua đảng. Thế là về vườn non vài năm. Thật tội Xuân tướng cướp.
Linh Linh
TỪ PHẠT “LỘT CHỨC ĐỂ TRỊ NGU”- “NGHỈ HƯU ĐỂ TRỊ NÓI”: NHỮNG BI HÀI XHCN
Mới chỉ hơn 2 tuần trước, tại Quốc hội, Bà Thiếu tướng Công an Nguyễn Thị Xuân đă khiến dư luận dậy sóng khi đề xuất: "Nghị định 168 chưa đủ sức răn đe, cần tăng mức phạt giao thông từ 75 triệu đồng lên... 200 triệu đồng!". Vâng, hai trăm triệu đồng – một con số bằng cả gia sản của nhiều gia đ́nh công nhân, nông dân, người lao động – chỉ để "phạt cho nhớ"! Không một lời về nâng cao ư thức, giáo dục pháp luật, cải thiện hạ tầng, giảm tiêu cực trong lực lượng thi hành. Chỉ thấy phạt và phạt. Càng nặng càng tốt. Phạt đến mức người dân... không dám đi xe ra đường nữa th́ càng mừng.
Người ta hay đùa rằng: "Không ǵ khiến một người về hưu nhanh bằng một phát biểu khiến cả xă hội ngỡ ngàng." Và đúng thật, chỉ 2 tuần sau lời phát biểu "đắt giá" ấy, Bộ Công an csVN đă chính thức công bố “mời” bà Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân về nghỉ hưu non. Kịp lúc, gọn ghẽ, không cần chờ đủ tuổi theo quy định mới. Từ “lột chức để trị ngu” đến “nghỉ hưu để trị nói” – chúng ta đang chứng kiến một bi hài kịch của những người làm luật dưới chế độ XHCN… hoàn toàn xa rời thực tế của chính đời sống người dân.
Có lẽ sau phát biểu để đời và ngược đời ấy, Bà Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân cũng hiểu được phần nào lư do tại sao... bị nghỉ hưu lại đến nhanh như thế. Những lời phát biểu của lănh đạo csVN không chỉ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nội bộ mà c̣n sự phản ứng của công chúng và truyền thông. Nếu phát biểu của bà Xuân tạo ra sự phản ứng mạnh mẽ từ công luận, việc nghỉ hưu có thể là một cách “để tạo ổn định” dư luận, xoa dịu ổn định t́nh h́nh đang bùng phát chống đối khắp nơi.
Dưới chế độ csVN, thay v́ xây dựng một nhà nước tự do và dân chủ. Một xă hội thật sự v́ dân, th́ ngược lại có những người chỉ nghĩ đến việc xây dựng một nhà nước pháp quyền chỉ để chuyên áp chế để phạt dân, siết dân, dọa dân bằng những con số khổng lồ, mà họ chưa từng phải lo nghĩ khi đi ngoài đường. Hiện tại nhân dân Việt Nam cần một xă hội công bằng, có luật pháp nghiêm minh nhưng nhân bản, cần một nhà nước pháp quyền thực sự, chứ không phải một nơi mà mỗi lời phát biểu của cán bộ lại khiến dân chúng phải lo ngay ngấy… chuẩn bị lo “vay mượn” để đóng tiền phạt.
Lăo Thất
“CHỊ XUÂN 200 TRIỆU” CHÍNH THỨC BỊ CHO VỀ HƯU NON
Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk, kiêm ĐBQH nổi tiếng cơi mạng thời gian qua với đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông từ 75 triệu lên 200 triệu gây bức xúc trong người dân, đă chính thức nhận quyết định nghỉ hưu từ ngày 01/6/2025. Liệu đây có thể là một pha “thoát pressing” của Bộ Công an hay không?
Chị Xuân năm nay 58 tuổi, theo quy định trong ngành công an áp dụng từ cấp tướng trở lên, th́ c̣n hai năm nữa chị mới đến chính thức tuổi nghỉ hưu (60 tuổi). Trong khi nhiều người dân tỏ vẻ vui mừng về thông tin này, th́ ngày 28/5 vừa qua, chị đă được công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi “Lễ công bố quyết định nghỉ hưu” tưng bừng tại Hội trường công an tỉnh. Đấy là chưa nói đến việc, chị có thể nhận mấy tỷ tiền nghỉ theo chế độ tinh gọn bộ máy hiện nay.
Tuy vậy, chị Xuân vẫn là ĐBQH hết khóa này sang năm 2026, không biết từ nay đến lúc đó, liệu chị tiếp tục có đề xuất nào nổi tiếng nữa không? Đúng là thiếu tướng công an có khác, nhà có điều kiện, tiền nhiều như ‘lông lươn’, nên chị không ngại ngần tăng mức phạt lên 200 triệu đồng mà chẳng hề suy nghĩ ǵ. Chị có biết số tiền trên là một gia tài lớn đối với một gia đ́nh lao động hiện nay hay không?
Mà không biết, người dân nào đă bầu cho chị Xuân làm ĐBQH vậy, hay là đảng cử, bộ công an sắp xếp cho có cơ cấu? Việt Nam lại sắp bầu cử khoá mới, mọi người dân hăy yêu cầu thực hiện đúng quyền công dân của ḿnh, trực tiếp bầu ra ĐBQH đại diện cho tiếng nói của người dân chứ không phải là những ‘nghị gật’ như hiện nay.
Vơ Tuấn
Nghị định chính phủ 168/2024/NĐ-CP mới ban hành ngày 27.12.2024 quy định mức xử phạt hành chính về an toàn giao thông đường bộ đă quá khắc nghiệt so với đồng tiền thu nhập của người dân lao động và so với mức sống của đông đảo người dân cả nước.
Người dân lam lũ hàng ngày chạy xe máy đi làm, chạy ô tô chở hàng, chở khách kiếm sống đang thất thần hoang mang về mức xử phạt của nghị định 168, đang ngửa mặt kêu trời, trời chưa thấu th́ ngày 16.5.2025, chưa tṛn 5 tháng sau ngày ban hành nghị định chính phủ 168, quốc hội lại sốt sắng thảo luận về sửa đổi, bổ sung luật xử lư vi phạm hành chính và bà nghị Nguyễn Thị Xuân, đương chức phó giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk, hàm tướng một sao, lại hối thúc sửa luật, hối thúc tăng mức phạt vi phạm giao thông cao hơn nữa, răn đe mạnh hơn nữa, phải nâng mức phạt cao nhất từ 75 triệu đồng theo nghị định 168 lên mức từ 150 đến 200 triệu đồng, tăng sự khắc nghiệt của nghị định 168 lên gấp hơn hai lần nữa mới đủ sức răn đe!
Ôi chao! Một nhà nước vẫn tự xưng “nhà nước của dân, do dân, v́ dân” sao ở quốc hội, cơ quan được coi là đại diện cho dân, nơi nói tiếng nói của người dân, nói tiếng nói của cuộc sống lại có tiếng nói cay nghiệt với dân, chỉ nhăm nhe răn đe dân và dằn mặt với cuộc sống đất nước như vậy?
Từ bóng tối trung cổ của văn minh nông nghiệp bước ra ánh sáng của văn minh công nghiệp, quyền lực nhà nước cũng chuyển từ tay tầng lớp lănh chúa phong kiến về tay người dân. Bằng lá phiếu, người dân bầu ra quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của dân. Quốc hội tạo ra hành lang pháp luật cho đời sống xă hội nên chức năng hàng đầu của cơ quan quyền lực tối cao của dân là lập pháp.
Tạo ra hành lang pháp luật, cơ quan quyền lực tối cao của dân lại bầu ra người đứng đầu nhà nước và chính phủ tạo ra nhánh quyền lực của dân làm chức năng hành pháp, vận hành luật pháp trong quản lư, điều hành hoạt động xă hội. Người đứng đầu nhà nước lại cắt cử, bổ nhiệm đội ngũ thẩm phán, tạo ra nhánh quyền lực của dân làm chức năng tư pháp giữ ǵn, bảo vệ kỷ cương xă hội.
Mọi quyền lực đều có xu hướng lạm quyền. Quyền lực nhà nước càng lớn càng dễ lạm quyền và mức độ lạm quyền càng nghiêm trọng, gây nguy hại khôn lường, làm cho bộ máy quyền lực mục ruỗng, xă hội thối nát, đất nước lụn bại, người dân điêu linh.
Nhà nước tam quyền phân lập xuất hiện trước tiên ở châu Âu trong kỷ nguyên Ánh Sáng thế kỷ 18 chia tách quyền lực nhà nước thành ba nhánh tách biệt, riêng rẽ, độc lập: Lập pháp, hành pháp, tư pháp. Ba nhánh quyền lực nhà nước không trùng lặp, không trùm lấp lên nhau để giám sát lẫn nhau, ngăn chặn lạm quyền. Nhà nước tam quyền phân lập là bước tiến vĩ đại của xă hội loài người. Bước tiến vĩ đại như loài người từ bóng tối trung cổ thời văn minh nông nghiệp bước ra ánh sáng văn minh công nghiệp.
Người dân chỉ có vai tṛ gián tiếp trong việc h́nh thành lên nhánh quyền lực hành pháp và tư pháp. Nhánh quyền lực lập pháp là nơi duy nhất người dân có vai tṛ trực tiếp của người trong cuộc, chủ động ứng cử và trực tiếp bầu cử, tạo dựng ra quốc hội. Với quốc gia thực sự dân chủ th́ quốc hội không thể là nơi góp mặt của hành pháp, tư pháp v́ con người nắm quyền lực hành pháp, tư pháp lại trở thành đại biểu quốc hội nắm cả quyền lực lập pháp th́ tam quyền không c̣n phân lập nữa.
Quốc hội đích thực là cơ quan quyền lực của dân chỉ quy tụ người hiền trong dân, những người thực sự mang ư chí của dân, thực sự có tâm thế người dân, nói tiếng nói trung thực của người dân và tiếng nói khẩn thiết của cuộc sống. Người dân nắm quyền lực lập pháp th́ quyền lực nhà nước mới thực sự của dân. Quyền lực hành pháp và tư pháp tràn vào ṭa nhà lập pháp chiếm chỗ của hiền tài trong dân th́ người dân lại trắng tay không c̣n chút quyền lực nhà nước, th́ quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của dân chỉ là cái bánh vẽ về quyền lực của dân!
Nhưng chuyên chính vô sản đă đưa vào hiến pháp quyền đương nhiên lănh đạo nhà nước và xă hội của đảng cộng sản cầm quyền. Đảng chuyên chính vô sản đương nhiên lănh đạo tuyệt đối nhà nước và xă hội th́ người của đảng cũng đương nhiên nắm chặt cả ba nhánh quyền lực lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Với chuyên chính vô sản, quốc hội chính là nơi khởi đầu cho việc nắm quyền lực tuyệt đối của đảng cộng sản cầm quyền. Đảng cử người của đảng để dân bầu vào quốc hội. Từ đó xuất hiện định chế đảng cử, dân bầu.
Đảng cử: Quan chức của đảng đầy quyền uy ở hành pháp, tư pháp lại được đảng đưa ra ứng cử vào cơ quan lập pháp với nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra luật pháp bảo vệ, củng cố sự cầm quyền tuyệt đối của đảng.
Dân bầu: Đảng cử người nào, dân bầu người đó. Dân chỉ được bầu cho người đă được đảng chọn. Đảng đă chọn, đă thực sự thay dân chọn người của đảng vào quốc hội trước khi dân cầm lá phiếu đi bầu cử rồi. Dân được chính quyền đôn đốc đi bỏ phiếu chỉ để hợp thức hoá sự lựa chọn của đảng mà thôi.
V́ vậy không phải chỉ có một bà phó giám đốc công an tỉnh mang hàm tướng là quan chức cấp cao trong nhánh hành pháp mang danh nghĩa đại biểu của dân trong quốc hội mà hơn chín mươi lăm phần trăm đại biểu quốc hội đều là đảng viên cộng sản cầm quyền, đều là những quan chức vai vế đầy quyền uy trong hành pháp, tư pháp, sắm vai đại biểu của dân trong cơ quan lập pháp. Những công chức hành pháp, tư pháp có bổn phận thực thi pháp luật lại cũng là nhà lập pháp, soạn thảo luật pháp! Được quyền vừa là người tạo ra luật pháp, vừa là người vận hành luật pháp trong đời sống xă hội th́ phải tạo ra thứ luật pháp để khi vận hành mang lại quyền uy và màu mỡ cho người có quyền lực.
Quyền lực nhà nước chia tách ra ba nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp, tạo ra cơ chế quyền lực giám sát quyền lực, ngăn chặn lạm quyền, là một bước tiến dài tới văn minh của xă hội loài người. Nhưng với quốc hội đảng cử dân bầu, tam quyền không c̣n phân lập nữa!
Tam quyền đều trong tay đảng cộng sản cầm quyền. Đại biểu quốc hội đều là đảng viên cộng sản, đều là quan chức hành pháp, tư pháp, những người không hề có chút xíu tâm thế đại biểu cho dân mà chỉ có tâm thế quyền uy răn đe dân, cai trị dân. Quốc hội lập pháp cũng không theo ư chí người dân và đ̣i hỏi của cuộc sống mà lập pháp chỉ để giữ ǵn, củng cố sự cầm quyền của đảng chuyên chính vô sản!
Thỉnh thoảng những đề xuất của các đại biểu ở Quốc hội Việt Nam vẫn làm người dân ngỡ ngàng. Bởi những tuyên bố hay giới thiệu ư tưởng của họ thường xa rời đời sống, xa con người… mà các đại biểu “không dân cử” này, lên tiếng chủ yếu như t́m chỗ đứng gần với chính sách hơn, bày tỏ sự nhiệt thành với hệ thống, chứ không phải đại diện cho con người Việt Nam.
Tháng 5-2025, Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) đề xuất rằng nên tăng mức phạt giao thông lên đến 200 triệu đồng, v́ bà cho rằng mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ theo luật hiện hành chưa đủ mạnh để răn đe.
Hiện mức phạt tối đa của việc vi phạm giao thông là 75 triệu đồng. Tức gần bằng một năm tiền lương trung b́nh của một người lao động Việt Nam. Bà Xuân nói cần nâng lên mức 200 triệu đồng, hơn gấp đôi, với lư do mà bà Xuân đưa ra là phạt nặng như vậy mới đủ mức “răn đe” và phạt nặng th́ mới “nâng cao ư thức” của người dân.
Dĩ nhiên, tuyên bố này của bà Xuân gây nhiều tranh luận. Chẳng hạn, có không ít thắc mắc là, dựa trên nghiên cứu nào mà bà Thiếu tướng công an, Phó Giám đốc công an Đắk Lắk khẳng định chính xác là mức phạt 200 triệu sẽ đủ răn đe? Và “xây dựng ư thức” trong dân bằng tiền phạt nặng không tưởng, có phải tên gọi khác của nó là cai trị bằng sợ hăi, chứ không coi nhân dân là đối tượng để đối thoại và xây dựng một chính sách văn hóa đời sống quốc gia lâu dài?
Không có giải pháp đúng, hợp ḷng dân, đồng nghĩa là quan trường lập pháp bất lực và thất bại. Và thất bại, th́ không thể chọn thay thế bằng biện pháp khắc nghiệt vô luân.
Dùng roi vọt, h́nh phạt hà khắc để tạo “ư thức”, là hành động dễ thấy của tầng lớp quan lại thời hiện đại hôm nay, vốn êm ấm trong vị trí và chọn quay lưng lại với nhân dân. Họ thích lên giọng vỗ về chính sách, hay nói trắng là trơ trẽn xu nịnh để làm lộ sáng chỗ đứng như tự giới thiệu về một bầy tôi trung thành và quyết liệt.
Một chính quyền thật sự v́ dân, th́ sẽ chẳng để tâm hay lắng nghe những ngôn luận xuôi chiều rác rưởi không có gương mặt con người đó. V́ loại ngôn luận thuần bợ đỡ đó, là thuốc độc của một quốc gia, và có thể là nền tảng khởi đầu của mọi sụp đổ trong một thời đại, nếu được trọng dụng.
Thời Chiến Quốc, khi các quốc gia tranh đoạt, nhà Tần muốn xây dựng một chính quyền trung ương mạnh, cai trị dân bằng kỷ luật thép, đă dễ dàng thuận theo các đề xuất của lớp quan lại xu nịnh, luôn đưa ra những h́nh luật gây hoảng sợ trong dân chúng. Từ đó h́nh thành Pháp gia, do Hàn Phi Tử, Thương Ưởng… luôn chọn quỳ gối, hô to đề xuất dùng pháp luật nghiêm khắc để cai trị, bất cần nhân nghĩa. Quan điểm cốt lơi là: “Dân ngu dễ trị, người trung là kẻ đáng nghi”.
Trích dẫn từ Hàn Phi Tử, loại ngôn từ “nâng cao ư thức” cho người dân, có viết: “Bề tôi chỉ cần biết phục tùng, chứ không cần tranh luận đúng sai với quân vương”. H́nh phạt càng nặng, dân càng sợ th́ quan và và vua mới oai phong lẫm liệt trong cai trị hồ đồ.
Hệ quả th́ đă thấy bằng giá trị lịch sử: Triều đại nhà Tần dưới Tần Thủy Hoàng – được coi là hùng mạnh vô song – đă áp dụng triệt để sự áp đặt, dẫn đến chính sách hà khắc, nghe lời tấu của các loại quan lại khinh dân, dẫn đến đốt sách chôn nho, làm bá tánh oán thán, và rồi sụp đổ nhanh chóng chỉ sau 15 năm.
Thời đại mông muội và mạt vận bắt đầu, khi trí thức và quan lại giỏi biến triết lư thành công cụ phục vụ quyền lực thay v́ phục vụ chân lư, đánh mất đi giá trị của trí thức soi sáng xă hội. Thay vào đó, tranh nhau nói xuôi chiều, họ trở thành “bồi bút của bạo lực”, khiến nhân dân bị áp bức kéo dài dưới danh nghĩa chính danh, đạo đức, và ư chí của lănh đạo.
Pháp luật tốt nhất để “nâng cao ư thức”, là pháp luật để người dân tâm phục, chứ không phải để quy chụp và gây sợ hăi trong quốc gia. Nền văn minh thế giới đă chỉ rơ hai con đường quản lư xă hội: trị dân bằng công lư, hoặc trị dân bằng sợ hăi. Và bất cứ khi nào cán cân nghiêng về phía sau – tức khi quyền lực chọn con đường trừng phạt thay v́ giáo dục, răn đe thay v́ cải hóa – th́ chính quyền ấy sớm muộn cũng đánh mất ḷng dân, dẫn tới suy vong.
Việc cường quyền, đề nghị tăng mức phạt vi phạm giao thông lên đến 200 triệu đồng, không chỉ là một con số vô lư với người dân, mà c̣n phản ánh một loại tư duy quản lư hà khắc, xa rời đời sống thực tế, nguy hiểm hơn: có khả năng đẩy luật pháp trở thành công cụ gây oán chứ không tạo được tâm phục.
Nếu mức phạt 200 triệu đồng được áp dụng, có thể thấy rơ là cùng một lỗi vi phạm, người nghèo gánh hậu quả nặng gấp nhiều lần người giàu. Pháp luật lúc này không c̣n là công cụ công lư, mà là một gánh nặng bất công. Nhiều quốc gia văn minh – như Thụy Sĩ, Phần Lan – đă phạt giao thông theo thu nhập cá nhân, để đảm bảo công bằng thực chất. Một triệu phú Thụy Sĩ từng bị phạt gần 300.000 USD v́ chạy quá tốc độ – không phải v́ nhà nước muốn tịch thu tiền cho ngân sách, mà v́ pháp luật phải có giá trị răn đe công bằng cho mọi tầng lớp.
Quốc hội – không cần nói ra – th́ ai cũng biết là nơi để thể hiện sức sống, khó khăn và nguyện vọng của người dân, chứ không phải lớp người như bà Nguyễn Thị Xuân, chỉ đến Quốc hội và đánh trống thổi kèn theo nghị quyết, tốn kém cho tiền thuế dân mà không có giải pháp nào xứng đáng hơn là chỉ tái hiện một tư duy của tầng lớp quan lại xa dân, từng xuất hiện trong lịch sử, với đầy những những sụp đổ và oán thán.
Bất chợt ngẫm nghĩ, bà Nguyễn Thị Xuân đă từng có đề xuất nào răn đe, nâng cao ư thức cho giới quan chức tham nhũng, sai phạm đang được giảm án ngày càng nhiều, so với dân thường? Hay cụ thể, bà đă có ư kiến ǵ chính trực trong chuyện ông đồng nghiệp tướng công an Đỗ Hữu Ca được đặc xá, về nhà khi chưa ngồi tù được 1/3 bản án đă tuyên?
OANH TẠC CƠ TRUNG QUỐC ĐỒN TRÚ PHI PHÁP Ở HOÀNG SA TỪ GIỮA THÁNG 5, PHÍA VIỆT NAM VẪN ĐANG BẬN XÁC MINH
Ngày 28/5, Reuters dẫn h́nh ảnh chụp từ vệ tinh của hăng Maxar vào ngày 19/5, cho thấy Trung Quốc đă mang bộ đôi máy bay ném bom hiện đại nhất đậu trên đường băng của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của VN nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Nhiều nguồn tin cho biết hai máy bay trên đă đến đảo Phú Lâm vào ngày 17/5. Từ năm 2020 th́ đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ḍng máy bay ném bom quay lại đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa.
Phản ứng trước thông tin 2 máy bay của Trung Quốc đáp xuống quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bà Hằng “quan ngại” cho biết: "Chúng tôi đang xác minh thông tin này".
Lănh thổ của Việt Nam nhưng những thông tin TQ xâm phạm chủ quyền đều là báo chí nước ngoài đưa tin, c̣n VN th́ đang… bận xác minh, khi nào không thể giấu người dân nữa th́ lên tiếng quan ngại cho có.
Rước quân đội Trung Quốc vào ăn mừng chiến thắng để rồi “bạn vàng” chơi lại vố đau: lên Trường Sa cắm cờ khiêu khích, ban lệnh cấm đánh bắt cá trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, đưa 2 máy bay ném bom lên Hoàng Sa để dằn mặt. Vậy mà lănh đạo VN đâu có chừa, vẫn muốn rước giặc vào nhà làm đường sắt.
Cô Ba
TRUNG QUỐC ĐIỀU HAI MÁY BAY NÉM BOM ĐẾN QUẦN ĐẢO HOÀNG SA
Theo Reuters cho biết, h́nh ảnh vệ tinh chụp ngày 18/5/2025 cho thấy hai máy máy bay ném bom tầm xa H-6 tiên tiến nhất của Trung Quốc đă hạ cánh xuống đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên máy bay này xuất hiện trở lại tại Hoàng Sa từ năm 2020, trong bối cảnh Trung Quốc đang cố t́nh làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, với Philippines và Đài Loan.
Máy bay ném bom H-6 được Liên Xô sản xuất từ hồi chiến tranh lạnh đă được Trung Quốc cải tiến và nâng cấp, có thể mang theo tên lửa hành tŕnh chống hạm và mang theo tên lửa đạn đạo hạt nhân, hiện đang là máy bay ném bom tiên tiến nhất của Trung Quốc.
Ngoài hai máy bay H-6 trên, không ảnh c̣n cho thấy sự xuất hiện của máy bay vận tải Y-20, chính là loại máy bay chở 118 quân lính Trung Quốc sang diễu hành chào mừng ngày 30/4/2025 theo lời mời của Việt Nam vừa qua.
Ngoài ra, cũng có thông tin nói rằng, tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đă được triển khai đến phía bắc quần đảo Hoàng Sa. Một tàu đánh cá của Việt Nam đă bị một tàu cảnh sát biển Trung Quốc tấn công làm 3 ngư dân bị găy tay chân, 7 người khác bị thương gần đây.
Trung Quốc đưa ra yêu sách “đường lưỡi ḅ” chiếm 80% diện tích Biển Đông, trong đó Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng chính quyền Việt Nam chưa một lần dám kiện Trung Quốc ra trọng tài quốc tế như Philippines đă làm.
Trong lần Tập Cận B́nh sang thăm Việt Nam giữ tháng 4/2025 vừa qua, hai nước c̣n kư kết 46 văn kiện hợp tác, trong đó có các hợp tác về đường sắt, vành đai và con đường, đưa đất nước ngày càng lún sâu vào bẫy nợ và cái tḥng lọng của Bắc Kinh.
Vơ Tuấn
GHÉT MỸ, CHỬI MỸ, NHƯNG DU HỌC TH̀ PHẢI SANG MỸ
Ngày 29.5, trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đă ra lệnh cho toàn bộ đại sứ quán Mỹ trên thế giới ngừng việc phỏng vấn cấp visa mới cho sinh viên nước ngoài,trong đó sinh viên Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đang làm việc với phía Mỹ để t́m hiểu thông tin.
Chị Hằng “quan ngại” lại mang “quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt - Mỹ" ra để ăn vạ, mong muốn Mỹ tạo thuận lợi cho du học sinh Việt Nam xin visa. Sao lúc tổ chức ăn mừng đánh thắng Mỹ, làm áp phích hạ nhục Mỹ không thấy chị Hằng nhắc đến mối quan hệ giữa hai nước?
Cũng bởi v́ Mỹ quá dễ dăi với sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam, để họ sang học tập ở nền giáo dục hàng đầu thế giới, không những không đóng góp ǵ mà c̣n quay lại… chê Mỹ.
Lănh đạo xúi giục người dân ghét Mỹ, chửi Mỹ nhưng con cháu lănh đạo th́ sang Mỹ du học. Việt Nam khoe có nên giáo dục thuộc top tốt nhất thế giới, vậy kéo nhau sang Mỹ để làm ǵ?
Cô Ba
Bộ Công an mới đây giải thích rằng việc bán thuốc giả không có tác dụng chữa bệnh nên không gây chết người v́ vậy không bị tử h́nh. Điều này khác nào nói rằng người dân tử vong là do họ hết tiền mua thuốc thật và do họ dại không biết phân biệt được đồ thật đồ giả, chứ thuốc giả này đâu phải thuốc độc đâu mà tử h́nh. Và rằng, "tham ô không phải là tội ác". Xin thưa, tham ô là tội ác khủng khiếp. Nó phải được xếp trên các loại tội ác bởi hệ lụy nó gây ra rất khủng khiếp. Kẻ làm sữa giả, thuốc giả bao năm cũng là gốc từ cái đám tham ô, ăn tiền làm ngơ mà ra. Trương Mỹ Lan cướp tiền của hàng trăm, hàng triệu người Việt bao năm trời, khiến bao người mất sạch của cải gom góp cả đời cũng từ đám tham nhũng, thanh tra thấy rơ vấn đề nhưng ngậm tiền làm ngơ. Rồi “không bỏ ai lại phía sau”, Việt Á, lănh đạo thượng tầng trên cao ăn tiền rồi để những kẻ đó gi.ết hại “đồng bào - bào từng đồng”.
Dân th́ lănh đạo đ̣i nâng cao tiền phạt vi phạm giao thông lên 200 triệu để răn đe, cho rằng đó là đặc thù quốc gia. Con tham nhũng, hối lộ, sản xuất thuốc giả th́ giảm án xuống thể hiện sự khoan hồng với theo thông lệ quốc tế. Toàn khư khư ôm ghế, giữ mạng thế này hèn ǵ bảo thời kỳ vươn ḿnh chẳng có con ma nào thèm tin.
Phương tây họ đ̣i tự do báo chí cho công dân Việt Nam suốt bao nhiêu năm qua chính quyền có làm không? Đ̣i công đoàn độc lập có làm không? Cứ hành dân đi rồi họ kéo nhau làm bao công như vụ Vĩnh Long rồi biết.
Hạnh Nhân
BẠC CHẴN BẠC LẺ ĐỀU VÀO TAY BỐ CON NHÀ VƯỢNG VIN
Sau khi cho thuê xe dâu, th́ khả năng sắp tới con trai của Phạm Nhật Vượng sẽ cho thuê thêm cả xe rồng để hoàn chỉnh hệ sinh thái của ḿnh.
Green Future của Phạm Nhật Minh Hoàng - con trai của Phạm Nhật Vượng mới đây thông báo sẽ cung cấp dịch vụ thuê xe đón dâu với ba gói lựa chọn có giá từ 1,26 triệu - 7,19 triệu đồng. Đáng chú ư, đây chính là đám VF8 chạy dịch vụ hoàn lương được Vượng Vin triệu hồi với lư do "xe đẳng cấp thế này không thể để chạy taxi được". Cặp đôi nào thuê đi rước dâu chắc phải can đảm lắm.
Đúng là hết nạc, vạc tới xương. Cái nhỏ như này cũng chén của tiểu thương chứng tỏ là kinh tế đuối rồi. Bần cùng lắm mới phải đi thu bạc lẻ. Bố th́ lúc nào cũng "nghĩ lớn làm lớn" cắm cờ tư bản mới oách mà giờ đến việc làm của dân cũng bị bố con nhà anh Vượng bóp nghẹt cướp nốt miếng ăn. Với t́nh trạng này mà xin làm đường sắt cao tốc th́ đúng là hết thuốc chữa. Mở nhiều công ty để chuyển tiền từ tay này sang tay kia. Hợp lư các khoản thu chi để tăng doanh số bán hàng, nâng khống lợi nhuận và sau đó th́ vay tiền để “mở công ty ma”. Tóm lại, Vượng Vin đang đứng trước bờ vực, nếu Tô Lâm không duyệt cho vay th́ chuẩn bị giống t́nh trạng Trương Mỹ Lan.
Hạnh Nhân
LẠI TẤU HỀ: TP.HCM THỰC HIỆN KÊ KHAI TÀI SẢN CÁN BỘ
TP Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức kê khai và công khai tài sản, thu nhập nghiêm túc, trung thực, góp phần đẩy mạnh pḥng, chống tham nhũng, lăng phí.
Nói là kê khai công khai tài sản, nhưng mà là công khai với nội bộ đảng, chứ dân th́...mù tịt. Ai chẳng biết làm cán bộ th́ làm ǵ có tên nào trong sạch, chẳng qua lâu lâu lại làm màu kiểm tra tài sản để có cái thành tích mà mị dân. Rồi đến khi công bố th́ lại bài ca cũ "hoàn toàn trong sạch", "tỉ lệ tham nhũng 0%".
Dám làm th́ cứ công khai thông tin cán bộ lên cổng thông tin chung đi, dân sẽ kiểm kê giúp cho. Sợ đến lúc đó cán bộ "liêm khiết" nào cũng ṭi ra vài chục căn biệt phủ th́ lại toang cả lũ.
Linh Linh
KINH TẾ ĐẤT NƯỚC QUA 3 ĐỜI THỦ TƯỚNG.
(PHẦN 1)
THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG.
Ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng 2 nhiệm kỳ (10 năm từ 2006- 2016).
TT. Nguyễn Tấn Dũng coi doanh nghiệp nhà nước “như một động lực phát triển”.
Cho phép các tập đoàn kinh tế nhà nước kinh doanh đa ngành cũng như tháo khoán các kênh đầu tư mà nguồn vốn cho khu vực này lại thường bắt đầu từ ngân sách.
Ông Phan Văn Khải giải thích: “Nguyễn Tấn Dũng muốn tạo ra một thành tích nổi bật ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Tấn Dũng muốn hoàn thành kế hoạch 5 năm chỉ sau bốn năm”.
Ngay trong năm 2007, ông Dũng bắt đầu tư ồ ạt và lấy các tập đoàn kinh tế nhà nước làm xương sống để thực hiện tham vọng đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hoá theo hướng hiện đại, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Tiền đổ ra từ ngân sách, từ ngân hàng. Thậm chí, để có vốn lớn, dự trữ quốc gia, dự trữ ngoại tệ cũng được đưa ra. Bội chi ngân sách lớn, bất ổn vĩ mô bắt đầu.
Vinashin là một điển h́nh, đ̣n dáng nặng vào nền kinh tế với phương châm các tập đoàn kinh tế nhà nước là động lực, được ví von như những “quả đấm thép”
Với một đất nước có bờ biển dài hơn 3.000km, phát triển ngành công nghiệp đóng tàu cũng là một hướng đi, nhưng vấn đề của TT. Nguyễn Tấn Dũng là đă chủ trương để Vinashin cũng như để 19 tập đoàn, tổng công ty lúc ấy kinh doanh đa ngành.
Riêng Vinashin đă lập 240 công ty thành viên, kinh doanh mọi ngành nghề và mặc sức chia chác khoản tiền 700 triệu USD từ nguồn bán trái phiếu chính phủ.
Theo ông Trần Xuân Giá: “Thời Thủ tướng Phan Văn Khải, mỗi khi tổng đầu tư lên tới trên 30% GDP là lập tức thủ tướng được báo động.
Trước năm 2006, năm có tổng đầu tư lớn nhất cũng chỉ đạt 36%. Trong khi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngay sau khi nhận chức đã đưa tổng mức đầu tư lên 42% và đạt tới 44% GDP trong năm 2007”.
Khi ông Nguyễn Tấn Dũng nhận chức thủ tướng, Việt Nam có một khoản dự trữ ngoại tệ lên tới 23 tỷ đôla. Nhưng, di sản lớn hơn mà Thủ tướng Phan Văn Khải trao lại cho ông Dũng là một Việt Nam đã hoàn thành thủ tục để gia nhập WTO và một nền tảng chính sách nội địa đúng hướng.
Trong khoảng thời gian 1996-2000, cho dù chịu mấy năm khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 7,5% trong khi lạm phát chỉ là 3,5%. Trong khoảng thời gian 2001-2005, lạm phát có cao hơn, 5,1%, nhưng tăng trưởng vẫn dương: 7%.
Chỉ sau mấy tháng nhận chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa GDP tăng trưởng tới mức kỷ lục: 8,5% vào tháng 12-2007; đồng thời cũng đã đưa lạm phát vào tháng 8-2008 lên tới 28,2%.
Tháng 3-2009, tăng trưởng GDP rơi xuống đáy: 3,1%. Trong sáu năm ông Dũng giữ chứ Thủ tướng, mức tăng trưởng kinh tế luôn thấp hơn rất nhiều so với mức lạm phát.
Năm 2007 GDP tăng trưởng ở mức 8,48% trong khi lạm phát lên tới 12,63%.
Năm 2008 mức tăng trưởng giảm xuống 6,18% trong khi lạm phát là 19,89%.
Năm 2009 GDP chỉ tăng 5,32% lạm phát xuống còn 6,52% do các nguồn đầu tư bị cắt đột ngột.
Năm 2010 GDP tăng đạt mức 6,78% nhưng lạm phát tăng lên 11,75%.
Năm 2011 tăng trưởng GDP giảm còn 5,89% trong khi lạm phát lên tới 18,13%.
Năm 2012, nền kinh tế gần như ngưng trệ, lạm phát ở mức 6,81% nhưng GDP cũng xuống tới 5,03% thấp kỷ lục kể từ năm 1999. Nền kinh tế rơi vào tình trạng gần như không lối thoát.
Di sản tệ hại nhất để lại thời TT Nguyễn Tấn Dũng không những để tham nhũng hoành hành, nguy hiểm hơn là sự tha hóa của bộ máy, sự phản bội lại công cuộc cải cách theo kinh tế thị trường.
Ngày 20/10/2012, trước Quốc hội, ông Dũng xin lỗi v́ những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lănh đạo, quản lư, điều hành.
Trong trong Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII ông đă thừa nhận các sai lầm trong quản lư kinh tế đă dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng của nền Kinh tế Việt Nam.
Tại kỳ họp cuối cùng Quốc hội khoá 13, Quốc hội đă thừa nhận rằng mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 mà Việt Nam đặt ra cách đây nhiều năm đă thất bại.
Và đến nay quy mô của nền kinh tế Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ đứng thứ 5 ở Đông Nam Á.
Điều ngạc nhiên sau 9 năm rời khỏi vũ đài chính trị về làm người tử tế, năm 2025 ông được nhà nước trao tặng huân chương sao vàng - huân chương cao quư nhất của nhà nước Việt Nam.
(C̣n tiếp)
KINH TẾ ĐẤT NƯỚC QUA 3 ĐỜI THỦ TƯỚNG.
(PHẦN 2)
THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC.
Tại Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12, Tháng 1 năm 2016, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn nhận được đề cử vào Ban chấp hành Trung ương, mặc dù trước đó ông xin không tái cử.
Nhưng dưới sức ép bằng các quy định trước đó của TBT Nguyễn Phú Trọng Đại hội đă biểu quyết cho phép ông Nguyễn Tấn Dũng rút khỏi danh sách bầu cử.
Từ ngày 6 tháng 4 năm 2016, ông Nguyễn Tấn Dũng được Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ và nghỉ hưu theo chế độ.
Và ông Nguyễn Xuân Phúc là phó thủ tướng chính phủ dưới thời ông Dũng lên thay.
Ông Phúc được đánh giá là người hiểu rơ “Chân tơ kẽ tóc” các hoạt động của bộ máy chính phủ v́ trước khi làm phó thủ tướng ông giữ chức Bộ trưởng Văn pḥng chính phủ.
Đại hội 12 kết thúc với chiến thắng rực rỡ của TBT Nguyễn Phú Trọng sau khi loại bỏ được ông Nguyễn Tấn Dũng và TBT Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chiến dịch “Đốt ḷ” thanh trừng những phần tử tham nhũng trong đảng và bộ máy nhà nước khốc liệt nhất trong lịch sử đảng CS Việt Nam.
Là một người giáo điều thiếu thực tế về quản trị quốc gia đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, xă hội nên mọi hoạt động điều hành đất nước TBT Nguyễn Phú Trọng đă gần như giao phó cho bộ máy chính phủ mà người đứng đầu là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Điều này tạo cho TT. Nguyễn Xuân Phúc có những quyền hạn rất lớn, đây vừa là lợi thế nhưng cũng là tử huyệt trong sự nghiệp của ông Nguyễn Xuân Phúc dẫn đến những hậu quả tai hại về sau cho bản thân ông và sự phát triển đất nước theo kinh tế thị trường.
CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO.
5 Năm làm thủ tướng (2016-2021) mọi sự điều hành nền kinh tế của TT. Nguyễn Xuân Phúc đều xoay quanh một ư tưởng “Chính phủ kiến tạo”.
Có thể nói ư tưởng “Chính phủ kiến tạo” là một mưu lược cực kỳ khôn ngoan của TT. Nguyễn Xuân Phúc khi ông hiểu rất rơ bản chất của một thể chế nhà nước dưới chế độ một đảng cầm quyền trong giai đoạn hỗn tạp của thời kỳ “Mở cửa” nhưng nhất quyết “Đổi mới mà không đổi màu” “Chống tự diễn biến, tự chuyển hóa”.
Để hiểu rơ điều này, cần t́m hiểu nội hàm “Chính phủ kiến tạo” theo ư tưởng của TT. Nguyễn Xuân Phúc được triển khai trên thực tế điều hành như thế nào?
Chính phủ này có bốn đặc điểm chính là:
1. Chủ động thiết kế ra một hệ thống pháp luật, chính sách, thể chế tốt để nuôi dưỡng phát triển kinh tế chứ không hoàn toàn điều hành trên những ǵ pháp luật có sẵn;
2. Nhà nước không làm thay thị trường;
3. Kiến thiết môi trường kinh doanh thuận lợi;
4. Siết chặt kỉ luật cán bộ, xây dựng chính quyền điện tử.
Trên thực tế trong suốt nhiệm kỳ của ḿnh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đă thực hiện ư tưởng Chính phủ kiến tạo theo các đặc điểm trên một cách nhuần nhuyễn, nhưng theo cách của ông.
Hiệu quả của nó không hề tạo ra động lực phát triển kinh tế mà thực tế ḱm hăm, gia tăng tham nhũng tiêu cực cả chiều sâu lẫn chiều rộng, tự địa phương lên thượng tầng bộ máy chính phủ.
-KHÔNG CÓ DỰ ÁN QUỐC GIA NÀO LÀM ĐỘNG LỰC KINH TẾ ĐƯỢC TRIỂN KHAI.
Trong suốt nhiệm kỳ, TT Nguyễn Xuân Phúc đă không có những dự án để đời mang tầm quốc gia như các thủ tướng tiền nhiệm. Về vấn đề này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, khiến TT Nguyễn Xuân Phúc không mặn mà với nó.
Sự sụp đổ các dự án “quả đấm thép” là một bài học nhăn tiền, đây không hẳn chỉ là sai lầm của ông Nguyễn Tấn Dũng, nó là thất bại tổng thể của một hệ thống chính trị với một cơ chế chính sách bế tắc không thể tạo ra động lực cho nó tồn tại và phát triển, càng làm càng sai, càng tham nhũng tiêu cực và càng dễ bị triệt hạ.
Trong khi “ḷ củi” đang cháy phừng phừng “Củi tươi, củi ướt” cũng bị đốt hết, dĩ nhiên không dại ǵ đi vào vết xe đổ. Triển khai các dự án lớn sẽ là thách thức không nhỏ, thủ tướng sẽ là người “giơ đầu chịu báng”
Khi được giao quyền lực trong một thể chế với cơ chế chính sách luôn được cho “Chưa hoàn thiện, mang tính chủ quan duy ư chí” “thắng lợi là của tập thể, trách nhiệm thuộc cá nhân”, với những người có tính quyết đoán, có quyền lực sẽ phá vỡ “Ṿng kim cô” đi chệch đường lối và bị các nhóm cơ hội tung hứng, ca ngợi sẽ mất dần bản năng suy đoán, say sưa trong quyền lực sẽ có những quyết sách “bán trời không văn tự, coi trời bằng vung” – kết cục sẽ không bao giờ tốt đẹp trong cơ chế đảng lănh đạo toàn diện- Đó là bài học nhăn tiền cho ông Nguyễn Xuân Phúc.
Và khi một quốc gia phát triển mà không có dự án đầu tư th́ nó là một quốc gia “Chết”.
Vậy tăng trưởng kinh tế bằng cách nào? Trong các bài viết tiếp theo sẽ đề cập nội dung này.
-KHÔNG CÓ MỘT SỰ THAY ĐỔI NÀO TRONG CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH VÀ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT.
Lấy ư tưởng “Chính phủ kiến tạo” là phương châm điều hành nhưng trong suốt nhiệm kỳ của ḿnh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đă không có một chính sách mới nào để khơi thông sự bế tắc, ngược lại ông là người dung túng các chính sách có lợi cho các nhóm lợi ích đặc biệt trong lĩnh vực đất đai và cải cách hành chính.
Luật Đất đai đă bị ông tŕ hoăn rất nhiều lần không tŕnh soạn thảo lên Quốc hội, và sau nhiều năm khi bị hối thúc đến cuối nhiệm kỳ ông đă đá quả bóng lên Trung ương để né tránh, với lư do “Luật Đất đai liên quan đến nhiều vấn đề trọng đại, nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xă hội cần xin ư kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị”
Ông thừa biết rằng, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ không bao giờ thay đổi bản chất của Luật Đất đai về quyền sở hữu, nhưng nếu ông tŕnh lên th́ ông sẽ trở thành tội đồ, động chạm đến nhiều nhóm lợi ích, vậy tốt nhất là ông đá quá bóng về phía TBT Nguyễn Phú Trọng.
Cuối cùng Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành TW về quản lư, sử dụng đất đai ra đời làm cơ sở cho việc Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua không làm thị trường đất đai trở nên lành mạnh và vẫn trong xu thế diễn biến phức tạp.
Chính sách b́nh ổn xăng dầu thông qua quỹ b́nh ổn xăng dầu được giao cho tư nhân quản lư, chính sách độc quyền vàng nhà nước… Hay thủ tục hành chính phiền hà, và các chính sách quản lư thị trường tạo muôn vàn kẻ hở cho các quan chức nhũng nhiễu, làm tiền, và doanh nghiệp làm ăn phi pháp, buôn gian bán lậu, sản xuất hàng giả… không có đủ chế tài xử lư.
Một quả trứng, một viên thuốc 5 Bộ quản lư nhưng không Bộ nào chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng không những cho kinh tế mà c̣n cho sức khỏe cộng đồng…
Với một chính phủ kiến tạo như vậy, công luận đặt ra câu hỏi:
Chính phủ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang kiến tạo cho quyền lợi của đất nước, nhân dân hay quyền lợi cho những nhóm lợi ích và gia tộc của ông?
Để trả lời câu hỏi này, xin xem các bài tiếp theo.
(C̣n tiếp)
Việt Nam khoe có nên giáo dục thuộc top tốt nhất thế giới, vậy kéo nhau sang Mỹ để làm ǵ?
Cô Ba
Để liếm , mút bơ thừa sửa cặn trên đất Mỹ , cho Mỹ phải tàn mạt luôn chớ không phải học hành
The Following 2 Users Say Thank You to dphannguyen For This Useful Post:
KINH TẾ ĐẤT NƯỚC QUA 3 ĐỜI THỦ TƯỚNG.
(PHẦN 3)
THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC.
SỰ THẬT TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2016- 2019.
Nhiệm kỳ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu từ ngày 7/4/2016 và kết thúc vào ngày 5/4/2021, nhưng trong gần 5 năm điều hành chính phủ của TT Nguyễn Xuân Phúc có 2 năm cuối (2020-2021) liên quan đến đại dịch Covid, nên phải tách theo hai giai đoạn, giai đoạn 2016- 2019 và 2020- 2021 để có thể đánh giá tổng thế một cách chính xác cần phải xem xét trên cả hai yếu tố khách quan và chủ quan.
-NĂM 2016:
Năm 2016 Chính phủ mới với người đứng đầu là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra mắt trong bối cảnh nhiều thách thức khi GDP nhiệm kỳ trước không đạt mục tiêu, nợ công tăng cao.
Nợ của Chính phủ lần đầu được công bố vượt trần 50% GDP năm 2015, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên mức 53,2%, khiến Chính phủ phải xin Quốc hội nới trần nợ công giai đoạn 2016-2020 và được chấp thuận ở mức 54% GDP…
Việc tăng vay nợ của Chính phủ năm 2016 chủ yếu nhằm bù đắp bội chi, trả nợ công, chi đầu tư phát triển cũng như bảo lănh các tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước vay... Trong bối cảnh gánh nặng trả nợ gia tăng cùng với việc tái cơ cấu thời hạn vay cho những dự án triển khai bị đắp chiếu của nhiệm kỳ trước.
Tổng vốn đầu tư toàn xă hội thực hiện năm 2016 theo giá hiện hành ước tính bằng 33% GDP, bao gồm:
Vốn khu vực Nhà nước chiếm 37,6% tổng vốn và tăng 7,2%;
Vốn khu vực ngoài Nhà nước chiếm 39% và tăng 9,7%;
Vốn khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 23,4% và tăng 9,4%.
Lạm phát năm 2016 là 4,74%, thấp hơn mục tiêu đề ra là 5%.
Tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến chỉ đạt 6,21%, so với chỉ tiêu 6,7% cũng thấp hơn mức tăng 6,68% của năm 2015 và không đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% đề ra cũng là điều dễ hiểu
NĂM 2017:
Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2017 ước tính tăng 6,81%, vượt mục tiêu đề ra 6,7% và cao nhất từ năm 2011 đến năm 2016.
Tổng vốn đầu tư toàn xă hội thực hiện theo giá hiện hành ước tính tăng 12,1% so với năm 2016 và bằng 33,3% GDP, bao gồm:
Vốn khu vực Nhà nước chiếm 35,7% tổng vốn và tăng 6,7% so với năm trước;
Khu vực ngoài Nhà nước chiếm 40,5% và tăng 16,8%;
Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 23,8% và tăng 12,8%.
Lạm phát chỉ ở mức 3,53%.
NĂM 2018:
GDP cả năm 2018 tăng 7,08%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008 trở về đây.
Vốn đầu tư toàn xă hội thực hiện theo giá hiện hành năm 2018 tăng 11,2% so với năm 2017 bằng 33,5% GDP, bao gồm:
Vốn khu vực Nhà nước chiếm 33,3% tổng vốn và tăng 3,9% so với năm trước;
Vốn khu vực ngoài Nhà nước chiếm 43,3% và tăng 18,5%;
Vốn khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước chiếm 23,4% và tăng 9,6%.
Lạm phát 3,54%.
NĂM 21019:
Tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 7,02%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra từ 6,6 - 6,8%,
Vốn đầu tư toàn xă hội thực hiện năm 2019 tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2018, tương đương 33,9% GDP bao gồm:
Vốn khu vực Nhà nước đạt chiếm 31% tổng vốn và tăng 2,6% so với năm 2018;
Khu vực ngoài Nhà nước chiếm 46% và tăng 17,3%;
Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 23% và tăng 7,9%.
Lạm phát 2,79%
Nh́n tổng thể giai đoạn từ 2016- 2019 nền kinh tế có những chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu đặt ra đều hoàn thành một cách ngoạn mục theo những con số, nhưng đây có phải là động lực mang tính bền vững lâu dài cho sự phát triển kinh tế hay đó là những con số ẩn chứa những hiểm họa khi bóc ra vẻ ngoài tốt đẹp để đi vào bản chất bên trong của nó?
Có thể thấy ngay rằng nguồn gốc của những “thành tích” này chủ yếu là nhờ vào khu vực kinh tế tư nhân - bao gồm cả tư nhân trong nước và nước ngoài.
Đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước đă tụt rất sâu so với nhiệm kỳ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ chiếm 1/3 tổng đầu tư xă hội. Trong thực tế giải ngân nguồn vốn này luôn chậm so với tiến độ và hiệu quả đầu tư thấp.
Nh́n từ góc độ đầu tư, nếu như tổng vốn đầu tư giai đoạn 2016- 2019 tăng trung b́nh 11% th́ vốn của khu vực kinh tế nhà nước chỉ tăng rất ít trung b́nh khoảng 4% và tụt dần đến năm 2019 chỉ c̣n tăng 2.6%, trong khi vốn của khu vực FDI tăng trung b́nh 17% và của khu vực ngoài nhà nước tăng trung b́nh 20%.
V́ vốn của khu vực tư nhân chiếm tới gần hai phần ba tổng vốn đầu tư của toàn nền kinh tế, không những thế lại hiệu quả hơn khu vực nhà nước, nên tốc độ tăng đầu tư rất cao của khu vực này đă kéo tốc độ tăng trưởng của cả nền kinh tế đi lên.
Nền kinh tế bắt đầu chuyển dịch tăng trưởng phụ thuộc đầu tư nước ngoài và đầu tư ngoài nhà nước, có phải là kết quả của chính phủ kiến tạo?
Điều này đúng về mặt h́nh thức khi nh́n vào con số, nhưng khi phân tích bản chất của đầu tư FDI và đầu tư ngoài nhà nước chúng ta sẽ thấy nó ẩn chứa một hiểm họa ngầm trong tương lai gần.
Đặc biệt là đầu tư ngoài nhà nước, nó không những phá hoại đất nước về kinh tế, văn hóa, xă hội mà hủy hoại con người về thể xác và những giá trị trong tư tưởng, tinh thần, tha hóa nhân cách và đạo đức, dắt họ vào con đường lao lư (Sẽ được đề cập ở các phần tiếp theo)
-NỀN KINH TẾ PHỤ THUỘC FDI
Kết quả kinh tế của năm 2016-2019 cũng phản ảnh một cách rơ nét những điểm yếu măn tính của nền kinh tế Việt Nam, đó là mô h́nh tăng trưởng và cơ cấu kinh tế chậm được cải thiện, đồng thời phụ thuộc ngày càng nặng nề vào khu vực FDI.
Tăng trưởng công nghiệp chế tạo - chế biến đạt được chủ yếu nhờ vào sự phục hồi của Samsung sau sự cố Galaxy Note 7 và Formosa bắt đầu đi vào hoạt động. Hơn nữa, suy đến cùng, hoạt động của cả Samsung (là ngành công nghệ cao) hay Formosa (là ngành công nghiệp truyền thống) ở Việt Nam hiện nay đều mang tính gia công, thâm dụng đất đai, lao động và năng lượng, và quan trọng nhất là giá trị gia tăng đều thấp.
Trong thời gian trước mắt, các hoạt động gia công này vẫn cần thiết để tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động dồi dào của Việt Nam.
Tuy nhiên, trong tương lai không xa, khi các hoạt động gia công đơn giản này dần được thay thế bởi tự động hóa, đồng thời chi phí đất đai và lao động của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng, th́ những lợi thế về chi phí rẻ như thế này sẽ không c̣n nữa. Nếu không sớm thay đổi cơ cấu công nghiệp và có chính sách phát triển phù hợp, Việt Nam không chỉ rơi vào bẫy công nghệ thấp mà c̣n đứng trước nguy cơ suy giảm công nghiệp sớm (premature deindustrialization) .
Sự phụ thuộc của nền kinh tế vào FDI c̣n được thể hiện qua hoạt động ngoại thương.
Khu vực FDI mặc dù chỉ chiếm 24% tổng đầu tư nhưng lại đóng góp tới 73% kim ngạch xuất khẩu của toàn nền kinh tế.
Bên cạnh đó, mặc dù là nước xuất siêu hàng hóa th́ khu vực kinh tế trong nước nhập siêu chỉ được bù đắp nhờ khu vực FDI xuất siêu.
Nói tóm lại, nền kinh tế tuy tăng trưởng vượt kỳ vọng ban đầu song những yếu kém cố hữu vẫn c̣n nguyên, không những thế sự đầu tư của kinh tế tư nhân vào nền kinh tế dù đem lại các con số cho tăng trưởng nhưng những đồng tiền này đầu tư vào lĩnh vực nào của nền kinh tế? Và nó có thực sự đóng góp cho phát triển kinh tế hay chỉ là sự phá hoại kèm theo những vấn nạn phải trả giá bằng mất mát vật chất, mất mát con người? Xin đọc tiếp ở phần tiếp theo.
(C̣n tiếp)
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.