Sau hơn thập kỷ và từng có cảnh báo tŕ hoăn, các mẫu xe không người lái của Tesla đă được chạy thử trên phố Austin, Texas, gây phấn khích cho người hâm mộ.
Sáng 22/6, người dân phát hiện những chiếc Tesla Model Y không người lái di chuyển trên đường phố Austin, Texas. Ngay sau đó, CEO Elon Musk đă đăng trên nền tảng mạng xă hội X của ḿnh rằng buổi ra mắt robotaxi của Tesla sẽ bắt đầu vào chiều hôm đó, với mức giá cố định là 4,2 USD cho mỗi chuyến.
Tesla dự kiến vẫn có người ngồi ghế trước xe, đóng vai tṛ giám sát an toàn. Tuy nhiên vẫn chưa rơ người này sẽ có mức độ kiểm soát đối với phương tiện đến đâu. Video về những chiếc Tesla không người lái cũng đă được đăng tải trên mạng xă hội, nhưng chưa rơ liệu những phương tiện đó có chở hành khách hay không.
Trong khi đó, các nhà lập pháp tại Texas đă bắt đầu ban hành quy định đối với phương tiện tự lái trong tiểu bang. Ngày 20/6, Thống đốc bang, ông Greg Abbott, thuộc đảng Cộng ḥa, đă kư thông qua luật yêu cầu phải có giấy phép của tiểu bang để vận hành xe tự lái.
Luật này sẽ chưa có hiệu lực cho đến ngày 1/9. Theo Reuters, việc phê duyệt cho thấy các quan chức bang thuộc cả hai đảng đều muốn ngành công nghiệp xe không người lái tiến hành một cách thận trọng. Một nhóm các nhà lập pháp Dân chủ của bang cũng đă yêu cầu Tesla hoăn thử nghiệm robotaxi do luật mới này.
Trước đó, một đạo luật của Texas năm 2017 đă cấm các thành phố ban hành quy định riêng đối với ôtô tự lái. Luật mới này đánh dấu sự nới lỏng trong lập trường chống điều tiết trước đây của bang.
Các đơn vị vận hành phương tiện tự lái phải được sự chấp thuận từ Sở Giao thông Vận tải của bang trước khi hoạt động trên đường phố công cộng. Chính quyền bang có quyền thu hồi giấy phép nếu phương tiện không người lái bị cho là “gây nguy hiểm cho cộng đồng”. Công ty buộc phải cung cấp thông tin hướng dẫn cho cảnh sát và lực lượng ứng cứu về cách xử lư phương tiện tự lái trong t́nh huống khẩn cấp.
Phương tiện tự động có khả năng tự lái phải đạt ít nhất “Cấp độ 4”. Cấp độ 5 là mức cao nhất, cho phép xe tự lái hoàn toàn trong mọi điều kiện và ở mọi nơi.
Reuters nhận định quy tŕnh tại Texas vẫn dễ dàng hơn nhiều so với một số bang khác, đặc biệt là California. Tiểu bang đông dân nhất ở Mỹ yêu cầu các công ty phải nộp dữ liệu thử nghiệm xe một cách chi tiết dưới sự giám sát của bang.
Việc ra mắt robotaxi của Tesla giúp lời hứa của CEO Elon Musk trở thành sự thật sau hơn một thập kỷ. Nhiều nhà phân tích trong ngành cho rằng phần lớn giá trị cổ phiếu của Tesla phụ thuộc vào khả năng hiện thực hóa các dịch vụ robotaxi và robot h́nh người. Công ty hiện là hăng sản xuất ôtô có giá trị lớn nhất thế giới.
Musk cho biết Tesla sẽ “cực kỳ cảnh giác” về vấn đề an toàn trong lần triển khai tại Austin. Công ty dự kiến chỉ vận hành xe trong những khu vực mà họ cho là an toàn nhất. Một số hạn chế khác bao gồm tránh thời tiết xấu, giao lộ phức tạp và sẽ không chở hành khách dưới 18 tuổi. Musk khẳng định ông sẵn sàng hoăn việc triển khai nếu cần thiết.
Người hâm mộ Tesla đang tạo nên làn sóng phấn khích sau màn ra mắt. “Wow. Chúng ta sắp được ngồi trên những chiếc Tesla không người lái, chỉ trong vài ngày nữa”, Omar Qazi, sở hữu 635.200 người theo dơi trên X, viết.
Thương mại hóa xe tự lái là một quá tŕnh đầy rủi ro và tốn kém. Cruise, công ty con của GM đă bị ngừng hoạt động sau một vụ tai nạn chết người. Các cơ quan quản lư đang giám sát chặt chẽ Tesla cùng các đối thủ như Waymo của Alphabet, và Zoox của Amazon.
Tesla cũng đang đi ngược lại với tiêu chuẩn phổ biến trong ngành xe tự lái c̣n mới này. Thay v́ sử dụng nhiều công nghệ cảm biến như đối thủ, họ chỉ dùng camera để “đọc” đường. Theo Musk, cách tiếp cận này vẫn đảm bảo an toàn và có chi phí thấp hơn nhiều so với việc tích hợp hệ thống LiDAR và radar.
|