Một sự cố nghiêm trọng xảy ra trên chuyến bay AI-130 của hăng hàng không Air India từ London, Anh về Mumbai, Ấn Độ vào ngày 24/6, khi nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn bất ngờ bị chóng mặt, buồn nôn, nghi do ngộ độc thực phẩm.
Theo thông tin ban đầu từ hăng hàng không, ít nhất 5 hành khách và 2 tiếp viên có dấu hiệu mệt mỏi trong suốt chuyến bay kéo dài hơn 9 tiếng. Tuy nhiên, theo lời kể từ nhân chứng trên chuyến bay cho biết con số có thể lên tới 11 người, trong đó có 6 thành viên phi hành đoàn.
Trong thông cáo gửi đến tờ Hindustan Times, đại diện Hăng hàng không Air India xác nhận: “Trên chuyến bay AI-130 khởi hành từ sân bay Heathrow, London đến Mumbai, Ấn Độ, 5 hành khách và 2 tiếp viên đă báo cáo triệu chứng chóng mặt và buồn nôn ở các giai đoạn khác nhau của chuyến bay. Đội ngũ y tế đă sẵn sàng hỗ trợ ngay khi máy bay hạ cánh”.
Chiếc Boeing 777 đă đáp an toàn tại sân bay Mumbai. Hai hành khách và hai thành viên tổ bay vẫn c̣n biểu hiện mệt sau khi hạ cánh đă được chuyển đến pḥng y tế sân bay để theo dơi và kiểm tra thêm trước khi được xuất viện.
Hiện hăng hàng không đă báo cáo sự việc với cơ quan quản lư hàng không và đang tiến hành điều tra nguyên nhân. Một số giả thuyết ban đầu về sự cố áp suất khoang đă nhanh chóng bị loại bỏ, do không có mặt nạ dưỡng khí nào được kích hoạt trong suốt chuyến bay.
Một chuyên gia nhận định, khả năng cao nguyên nhân gây ra sự cố là do ngộ độc thực phẩm. “Các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn có thể liên quan đến t́nh trạng thiếu oxy, nhưng trong trường hợp này, ngộ độc thực phẩm là giả thuyết hợp lư hơn”, chuyên gia nhận định.
Đáng chú ư, phi công điều khiển chuyến bay không bị ảnh hưởng. Theo quy tŕnh an toàn trong ngành hàng không, bữa ăn của cơ trưởng và cơ phó thường được chuẩn bị ở các khu vực bếp riêng biệt nhằm giảm nguy cơ đồng loạt bị ảnh hưởng bởi thực phẩm.
Sự cố trên xảy ra trong bối cảnh hăng hàng không Air India đang đối mặt với loạt chỉ trích về an toàn bay sau hàng loạt vụ việc đáng lo ngại. Chỉ một ngày trước đó, một chuyến bay khác của hăng từ Birmingham, Anh đến Delhi, Ấn Độ đă phải hạ cánh khẩn cấp tại Ri-át, Ả-rập Xê-út do bị đe dọa đánh bom giữa không trung. Vụ việc khiến hành khách hoang mang và toàn bộ chuyến bay phải kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.
Ngày 12/6, hăng này gặp thảm họa hàng không nghiêm trọng tại Ahmedabad khi một chuyến bay rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến 279 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, chỉ 1 người sống sót. Vụ tai nạn đă khiến 3 quan chức cấp cao của Air India bị sa thải do những sai sót mang tính hệ thống.
Hiện cơ quan chức năng và hăng hàng không vẫn đang tiếp tục điều tra toàn diện nguyên nhân dẫn đến hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây. Air India đang chịu áp lực lớn từ dư luận về việc phải cải tổ toàn diện quy tŕnh vận hành và đảm bảo an toàn cho hành khách.
VietBF@ Sưu tập
|