Ngày 2/7 vừa qua, Tập đoàn hệ thống hỏa tiển châu Âu
MBDA, công ty
Milrem Robotics (Estonia) và công ty
SignalGeneriX (Cộng ḥa Síp) đă công bố cho kết hợp thành công hệ thống hỏa tiển chống tăng tầm xa
Akeron LP lên xe chiến đấu không người lái
Type-X.
Toàn bộ hệ thống phóng hỏa tiển tầm xa Akeron LP trên xe robot Type-X. (Ảnh: NetEase)
Tổ hợp xe robot chiến đấu không người lái đa năng
Đây là một bước tiến quan trọng trong chương tŕnh hợp tác quốc pḥng của châu Âu có tên gọi
MARSEUS, một dự án được tài trợ bởi Quỹ Quốc pḥng châu Âu (
EDF), nhằm nghiên cứu chế tạo ra các hệ thống tác chiến dạng robot thế hệ mới.
Trọng điểm của hệ thống này là xe tăng robot không người lái
Type-X do công ty
Milrem Robotics thiết kế ra một dạng hybrid (kết hợp động cơ diesel và điện), sử dụng bánh xích, được chế tạo ra nhằm hỗ trợ cho các đơn vị bộ binh cơ giới.
Milrem Robotics từng nổi tiếng với việc sản xuất ra các phương tiện không người lái như
THeMIS và
Type-X
Xe tăng robot
Type-X có trọng lượng khoảng 12,5 tấn, dài 6,2 mét, rộng 2,9 mét và cao 2,5 mét. Xe có trọng tải hữu ích lên đến 5 tấn, đủ để mang tháp pháo binh, hỏa tiển, thiết bị trinh sát hoặc thiết bị vũ khí hỗ trợ khác. Trên thực địa,
Type-X có thể đạt tốc độ tối đa là 80 km/h trên đường nhựa và khoảng 50 km/h trên địa h́nh gồ ghề. Xe vượt được dốc nghiêng 60 độ, chướng ngại cao 1 mét và lội nước sâu tới 1,5 mét.
Mô hinh xe tăng robot Type-X (Ảnh: Topwar)
Thân xe được bọc loại giáp đủ khả năng chống lại đạn xuyên cỡ 14,5x114 mm và ḿn chống bộ binh. Đặc biệt, xe robot có khả năng quay tṛn tại chỗ (360 độ), phù hợp với cả môi trường tác chiến đô thị hoặc địa h́nh phức tạp.
Hỏa tiển Akeron LP, "Át chủ bài" chống tăng ngoài tầm nh́n
Trên xe tăng robot
Type-X, công ty
Milrem cho lắp đặt một hệ thống vũ khí do Tập đoàn Hệ thống Hỏa tiển Châu Âu (
MBDA) chế tạo ra, kết hợp 8 hỏa tiển chống tăng
Akeron LP. Đây là loại hỏa tiển chiến thuật tầm xa tối tân nhất châu Âu hiện nay, được tập đoàn
MBDA thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu xe bọc thép trong điều kiện chiến trường hiện đại và bị gây nhiễu điện tử mạnh.
Mỗi hỏa tiển
Akeron LP nặng từ 30 đến 40 kg, dài khoảng 1,8 mét, trang bị đầu đạn xuyên lơm tandem, có thể xuyên qua loại áo giáp thép đồng nhất (RHA) dày hơn 1,000 mm hoặc bê tông cốt thép dày hơn 2 mét.
Hỏa tiển
Akeron LP sử dụng đầu dẫn với nhiều chế độ gồm: Dẫn đường bằng laser bán chủ động; dẫn đường bằng h́nh ảnh truyền h́nh (TV); ḍ t́m hồng ngoại (IR).
Nhờ đó,
Akeron LP hỗ trợ nhiều chế độ tấn công, bao gồm: Bắn và quên (fire-and-forget); khóa mục tiêu trước khi phóng (lock-on-before-launch); khóa mục tiêu sau khi phóng (lock-on-after-launch). Đặc biệt, hỏa tiển có thể được lệnh thay đổi mục tiêu hoặc hủy bỏ nhiệm vụ nữa chừng.
Hỏa tiển chống tăng Akeron LP được phóng ra từ máy bay trực thăng. (Ảnh: Topwar)
Hỏa tiển này duy tŕ liên lạc dữ liệu hai chiều với bệ phóng qua liên kết vô tuyến (RF datalink), cho phép cập nhật mục tiêu và điều chỉnh đường bay liên tục. Khi phóng từ mặt đất, tầm bắn hiệu quả lên đến 8 km. Nếu được triển khai phóng từ máy bay từ trực thăng hoặc UAV, tầm bắn có thể đạt đến 20 km.
Akeron LP có thể lựa chọn các quỹ đạo bay: bay thẳng, leo cao (top attack) hoặc bổ nhào (direct dive), tùy theo loại mục tiêu và môi trường tác chiến.
Kết hợp thiết bị định hướng điện tử RFHunter
Một điểm nổi bật khác là việc cho kết hợp thiết bị định hướng điện tử
RFHunter do công ty
SignalGeneriX chế tạo ra, một hệ thống tác chiến điện tử (EW) thụ động chuyên ḍ t́m, định vị và phân tích tín hiệu vô tuyến (RF) trên chiến trường.
Thiết bị
RFHunter được lắp trực tiếp trên tháp pháo binh mang theo hỏa tiển
Akeron LP, cho phép xe tăng robot này có thể: Phát hiện ra tín hiệu liên lạc của đối phương trong thời gian thực, xác định vị trí phát sóng, phục vụ chỉ thị mục tiêu, hỗ trợ định vị trong môi trường bị gây nhiễu GPS hoặc hoàn toàn không có tín hiệu định vị; tăng khả năng nhận thức t́nh huống điện từ (EMS SA) và tự sinh tồn trên chiến trường
Ông Tasos Kounoudes, người đă sáng lập công ty
SignalGeneriX, tuyên bố:
"Chúng tôi tự hào đă cho kết hợp thành công RFHunter lên nền tảng chiến đấu robot Type-X, giúp tổ hợp này có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công mục tiêu ngoài tầm nh́n trực tiếp (BLOS) và duy tŕ nhận thức t́nh huống điện từ trong thời gian thực".
Sự kết hợp giữa
RFHunter, cảm biến quang điện tử, UAV trinh sát và hỏa tiển dẫn đường tầm xa đă tạo ra một hệ thống chống tăng không người lái có độ chính xác cao, hoạt động hoàn toàn không cần sử dụng đến binh sĩ tại mặt trận.
Các cấu trúc của hệ thống. (Ảnh: Topwar)
Dự án MARSEUS, biểu tượng hợp tác quốc pḥng châu Âu
Hệ thống robot chiến đấu này là một phần của dự án
"MARSEUS" (viết tắt của
Modular Architecture and Reconnaissance System for Enhanced Unmanned Systems), do Tập đoàn Hệ thống Hỏa tiển châu Âu
MBDA điều phối, với sự tham gia của các cơ quan và ngành kỹ nghệ quân sự từ Pháp, Thụy Điển, Bỉ và Cộng ḥa Síp.
MARSEUS được bắt đầu cho khởi động từ tháng 3/2025 và dự kiến kéo dài đến tháng 3/2027, với tổng kinh phí là 25 triệu euro, trong đó 15 triệu euro đến từ Quỹ Quốc pḥng châu Âu (
EDF). Mục tiêu của dự án là thúc đẩy tích hợp các hệ thống mô-đun tiên tiến vào thế hệ xe chiến đấu robot tiếp theo, tập trung vào: Tác chiến điện tử, dẫn hướng mục tiêu chính xác, điều hướng tự động (autonomous navigation), khả năng tác chiến mạng trung tâm (network-centric warfare)
Ngoài loại tăng robot
Type-X, dự án c̣n nghiên cứu cho kết hợp hỏa tiển
Akeron LP lên nhiều hệ thống tác chiến khác như xe bọc thép
Arquus Sherpa hay kết hợp dẫn hướng với UAV trinh sát
Novadem NX70. Như vậy, các phương tiện không người lái sẽ đóng vai tṛ ṇng cốt trong các hoạt động tấn công chính xác tầm xa, yểm trợ hỏa lực và trinh sát chiến thuật của quân đội châu Âu.
Việc ra mắt hệ thống robot chống tăng kết hợp chung với hỏa tiển
Akeron LP và
RFHunter đánh dấu bước tiến rơ rệt trong xu hướng tự động hóa chiến tranh ở mặt đất. Khối NATO và EU ngày càng chú trọng chế tạo ra các phương tiện không người điều khiển (
unmanned ground vehicles – UGV) nhằm giảm thiểu mức thương vong ở người, tăng cường độ chính xác và nâng cao hiệu quả chiến đấu trong môi trường điện tử hiện đại.
Dự kiến, các cuộc thử nghiệm vận hành hệ thống này sẽ diễn ra vào cuối năm 2025 tại các thao trường châu Âu, trước khi bước vào giai đoạn cho đánh giá và triển khai sản xuất hàng loạt để đưa ra tác chiến trên thực địa.