Mới đây, một chuyến bay của Hăng hàng không Delta Air Lines từ Atlanta đến San Diego, Mỹ đă buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth sau khi một hành khách có hành vi gây rối nghiêm trọng trên không. Vụ việc xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu DL731, khiến lực lượng an ninh sân bay phải can thiệp.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng và các nhân chứng, hành khách Corbin Sanders - cư dân bang North Carolina, Mỹ đă cởi bỏ quần áo, la hét mất kiểm soát, tấn công một thành viên phi hành đoàn và buộc phải bị hành khách khác khống chế bằng dây rút nhựa.
Chuyến bay đă bay được khoảng 2 giờ đồng hồ th́ bắt đầu xuất hiện t́nh trạng hỗn loạn. Một số hành khách cho biết Sanders liên tục hét lớn: “Tôi muốn về nhà, tôi muốn gặp gia đ́nh tôi”, trong trạng thái không tỉnh táo và có biểu hiện mất kiểm soát.
Một hành khách có hành vi gây rối nghiêm trọng trên không buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Nữ hành khách Rodelyn Kupfersmid - cư dân San Diego, người ngồi gần Sanders - cho rằng ông ta đang say rượu hoặc đă dùng chất kích thích. Trước t́nh huống căng thẳng, tổ bay và hành khách đă phối hợp để đảm bảo an toàn cho toàn bộ khoang. Khi các nỗ lực trấn an thất bại, cơ trưởng quyết định chuyển hướng máy bay và hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Dallas-Fort Worth.
Ngay khi máy bay hạ cánh, cảnh sát sân bay đă lên khoang và khống chế Sanders. Lúc này, nam hành khách đang trong t́nh trạng nói năng lè nhè, mắt đỏ ngầu. Anh ta không chống cự và bị đưa khỏi máy bay. Nhà chức trách sau đó xác nhận Sanders đă bị buộc tội say xỉn nơi công cộng.
Sau thời gian chờ khoảng 90 phút để xử lư sự cố, chuyến bay tiếp tục hành tŕnh đến San Diego. Không có hành khách nào bị thương.
Trong thông cáo báo chí phát đi sau sự cố, Delta Air Lines nhấn mạnh: “Chúng tôi không dung thứ bất kỳ hành vi nào đe dọa đến an toàn của hành khách và phi hành đoàn. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của hăng”. Hăng cũng gửi lời xin lỗi v́ sự bất tiện và cảm ơn hành khách đă kiên nhẫn, phối hợp cùng tổ bay.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng lên tiếng, nhắc lại chính sách xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi cản trở nhân viên hàng không. Theo quy định, hành vi này có thể bị phạt hành chính lên đến 37.000 USD (hơn 960 triệu đồng) mỗi vi phạm.
Một hành vi phản cảm nghiêm trọng của một hành khách hạng thương gia cởi quần giữa chuyến bay cũng đă gây ảnh hưởng tới hăng hàng không Delta Air Lines và hành khách.
Trước đó, vào tháng 4/2025, một chuyến bay khác của hăng hàng không Delta Air Lines từ Atlanta đến Tokyo, chuyến bay mang số hiệu DL295 cũng ghi nhận một hành vi phản cảm nghiêm trọng khi một hành khách hạng thương gia cởi quần giữa chuyến bay, gây hoang mang cho nhiều người, trong đó có một gia đ́nh đi cùng trẻ nhỏ.
Theo lời kể từ nhân chứng, người đàn ông đă tiêu thụ tới 6-7 ly rượu vang trước khi xảy ra vụ việc. Sau nhiều phản ánh, tổ bay đă yêu cầu ông mặc lại quần và đe dọa chuyển hướng chuyến bay nếu không chấp hành. Đáng chú ư, dù có dấu hiệu say xỉn rơ rệt, hành khách này vẫn được tiếp tục hành tŕnh đến Tokyo và không bị bắt giữ.
Một số ư kiến cho rằng việc hành khách có thẻ hội viên cao cấp của Delta có thể đă ảnh hưởng đến cách xử lư của tổ bay trong sự cố này. Hăng Delta sau đó xác nhận đă tiến hành kiểm tra sức khỏe và hỗ trợ tâm lư cho gia đ́nh bị ảnh hưởng, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết với lư do bảo mật.
Hai vụ việc liên tiếp xảy ra trong ṿng ba tháng đă làm dấy lên lo ngại về an toàn bay và khả năng kiểm soát hành vi hành khách trên các chuyến bay thương mại. Trong bối cảnh lượng khách phục hồi mạnh sau đại dịch, các hăng hàng không đang phải đối mặt với áp lực lớn trong việc bảo đảm kỷ luật trên khoang, nhất là khi liên quan đến rượu bia và chất kích thích.
Sự phối hợp giữa hành khách, tổ bay và cơ quan chức năng, cùng với chính sách xử lư nghiêm minh, được xem là yếu tố then chốt nhằm ngăn chặn và ứng phó hiệu quả với các t́nh huống mất kiểm soát trên bầu trời.