"Chết đuối hết rồi !" cứu hộ biển VN mới đến, trực thăng chỉ để làm cảnh?
Khi tai nạn xảy ra, theo lời du khách th́ 3 tiếng sau lực lượng cứu nạn mới đến.
Về câu hỏi v́ sao không điều trực thực cứu nạn, ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Việc sử dụng máy bay c̣n phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, chỗ đỗ, nhất là lại xảy ra trên biển nên trường hợp này là chưa cần thiết".
Tôi không hiểu lắm câu nói này của ông PCT Quảng Ninh, nhất là chi tiết không có chỗ đỗ/điểm đáp. Tại sao trực thăng bay vào vùng tai nạn để cứu người lại cần chỗ đỗ? Và như thế nào mới là cần thiết?
Thái Hạo
Tại buổi họp báo thông tin về vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên vịnh Hạ Long chiều hôm 20/7, báo điện tử VTC News đặt câu hỏi v́ sao có nạn nhân phản ánh sau 3 tiếng xảy ra vụ lật tàu mới được cứu.
Đại tá Hoàng Văn Thuyết trả lời rằng vào trưa 19/7 trời vẫn rất nắng nhưng lúc gần 14 giờ, dông lốc bất ngờ nổi lên đi kèm mưa đá.
"Thời tiết cực đoan diễn ra trong khoảng 1 tiếng sau đó. Ở vùng biển, việc phát hiện tàu lật khi mịt mù mưa lốc là rất khó.
Chỉ 10 phút sau khi tiếp nhận thông tin tai nạn đă có tàu ra cứu nạn.
Quân đội không ngại nhiệm vụ ǵ v́ dân, không chờ xin lệnh để cứu dân. Chúng tôi điều tàu đi ngay và cùng lúc đó xin chỉ đạo cấp trên để phối hợp với các lực lượng,” ông Thuyết nói.
Trả lời bổ sung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Công khẳng định, kể từ khi tiếp nhận thông tin sự cố, lực lượng cứu hộ chỉ mất tối đa 15 phút để đưa phương tiện cứu hộ đầu tiên tới hiện trường.
Với phát ngôn trên của quan chức VN, dân cư mạng nghi là nói dối. Đau nhất là người thoát ra đc khỏi tàu, bám vào dc cái bàn gỗ để nổi rồi, nhưng hơn 3 tiếng lênh đênh, ko đủ sức để chờ đc cứu hộ nữa nên đă buông tay và ch́m xuống.
Trần Bích Ngọc
Nói dối dốc bóc khoét là hay nhất chạy ra xong chạy ṿng ṿng bên ngoài xem có ai trôi nổi th́ vớt trong khi biết tàu lật úp th́ người mắc kẹt trong khoang tàu rất nhiều nhưng ko lặn xuống cứu . Thậm chí tới 10-11g khuya tức sau 8-9 tiếng th́ thấy lives trem ra nhiều hơn nhưng chỉ đứng trên tàu chỉ đạo c̣n dưới nước th́ có ba thợ lặn cũng đang bàn luận cách cứu hộ . Nổ cho nhiều toàn đứng nh́n măi tới 1g 40 sáng mới trục vớt tàu lên . Nếu khẩn trương ngay từ đầu có lẽ nhiều người được cứu sống !
Hai Nguyen
Khi nhận đc tin th́ 15 phút sau tàu cứu hộ đă có măt. Nhân chứng sống th́ bảo 3 tiếng sau tàu cứu hộ mới có mặt. Ḿnh tin cả 2 đều đúng. Nếu thế th́ lỗi do thằng truyền tin : tức là từ lúc phát tín hiệu đến lúc đơn vị cứu hộ nhận được là 2h45 phút. ( vụ này thằng đánh máy ko có lỗi à nghen)
Dương Văn Toàn Cứu hộ mà để 4 người bám ghế trôi lênh đênh trên biển 3 tiếng , chỉ cách nơi bị nạn 1km ( 1 người k trụ dc đă buông tay ) cuối cùng c̣n 3 người dc tàu ngư dân cứu , 1 đứa bé nằm trong khoang tàu 4 tiếng mới dc phát hiện
Bun Bun
Văn Trấn
Chỉ giỏi nói phét. 15 phút đă tiếp cận th́ đă cứu ít nhất hơn 50%.
Khuyến Minh Đào
bon cứu nan chúng nó goi là có măt thằng nào mà trả hăi chết vu vớt xác ở dân phản ánh ở gần bờ chúng nó đến có măt nó có vướt đâu để xác lac đi xa chúng nó đi kiếm
Theo lời kể của nạn nhân Đặng Anh Tuấn, hơn 3 tiếng sau khi tàu ch́m mới thấy lực lượng cứu hộ. Một khoảng trống hơn 2 tiếng rưỡi kể từ lúc có tín hiệu khẩn cấp cho đến khi lực lượng cứu hộ chuyên trách tiếp cận hiện trường. Trong cứu nạn hàng hải, đó là một khoảng trống chết người.
Lena Lien Huong
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
THEO D̉NG THỜI GIAN, NH̀N LẠI VIỆC CỨU NẠN TÀU VỊNH XANH!
Ngày 19/7/2025, con tàu du lịch Vịnh Xanh 58 chở 49 người, gồm 46 hành khách và 3 thuyền viên (theo số liệu xác định chính xác mới nhất), rời cảng quốc tế Hạ Long để tham quan tuyến số 2 quen thuộc trên vịnh.
Chỉ 35 phút sau, tàu gặp giông lốc dữ dội và bị lật úp chỉ trong vài giây, biến một chuyến đi giữa thiên nhiên kỳ vĩ thành một thảm kịch hàng hải đau đớn.
35 đồng bào của chúng ta đă ra đi — trong đó có nhiều cháu nhỏ, có gia đ́nh chỉ c̣n lại một em bé sống sót. H́nh ảnh bốn người đàn ông bám theo một chiếc ghế trôi trên biển, một người trong số họ không thể cầm cự nổi đă buông tay, sẽ ám ảnh chúng ta măi.
Khung cảnh ấy không khác ǵ bộ phim Titanic, khi nhân vật Jack Dawson buông tay khỏi mảnh ván gỗ giữa biển lạnh...
Trong nỗi đau ấy, chúng ta không thể không đặt câu hỏi: V́ sao một thảm họa như vậy lại xảy ra?
Người ta bàn đến thiết kế tàu, điều kiện thời tiết, và cả việc cấp phép cho tàu rời bến. Nhưng trong bài viết này, tôi xin đặt một câu hỏi trọng yếu:
Thời gian cứu hộ – chúng ta có đến quá muộn không?
Hăy rút ra bài học đau đớn này, để ngăn ngừa những thảm họa trong tương lai.
A. MỘT D̉NG THỜI GIAN KHÔNG THỂ BIỆN MINH
12h55: Tàu rời bến.
~13h30: Tàu bị lật úp ở khu vực gần Ḥn Gà Chọi, sau 35 phút khởi hành.
~14h05: Trung tâm Quản lư Vịnh Hạ Long xác nhận tàu Biển Xanh 58 mất tín hiệu GPS.
~17h00: Theo lời kể của nạn nhân Đặng Anh Tuấn, phải “trên 3 tiếng” sau khi tàu ch́m mới thấy lực lượng cứu hộ.
👉 Một khoảng trống hơn 2 tiếng rưỡi kể từ lúc có tín hiệu khẩn cấp cho đến khi lực lượng cứu hộ chuyên trách tiếp cận hiện trường. Trong cứu nạn hàng hải, đó là một khoảng trống chết người.
B. KHI 20 PHÚT LÀ CÓ THỂ ĐẾN – V̀ SAO LẠI HƠN 2 GIỜ?
Tính toán thực tế cho thấy:
Cự ly từ bờ đến vị trí tàu ch́m chỉ khoảng 15 km
(tàu du lịch đi mất 35 phút)
Tàu cứu hộ chuyên dụng có thể đạt tốc độ 40–45 km/h, gấp đôi tốc độ tàu Vịnh Xanh
Tổng thời gian di chuyển chỉ cần 20–25 phút
Mà tại Vịnh Hạ Long, luôn có lực lượng Biên pḥng, Cảnh sát biển, Cảng vụ ứng trực 24/7 — để bảo vệ cho hơn 600 phương tiện du lịch hoạt động mỗi ngày.
Đó là chưa kể, nếu gần đó có tàu du lịch khác hoặc tàu ngư dân, họ cũng có thể tiếp cận sớm hơn nhiều.
⟹ Nếu nhận tín hiệu lúc 14h05, th́ 14h25 đă phải có mặt tại hiện trường.
⟹ Nhưng tại sao không phải 20 phút? Không phải 60 phút? Mà lại hơn 60 phút?
C. LỜI NHÂN CHỨNG: “KHI TRỜI GẦN XẨM TỐI MỚI THẤY HỌ ĐẾN”
Anh Đặng Anh Tuấn, một trong ba người sống sót trong nhóm 14 người bạn đồng hành, kể lại trong nước mắt tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh:
“Phải trên 3 tiếng đồng hồ sau, đợi rất lâu, khi trời gần xẩm tối th́ mới thấy lực lượng Biên pḥng đến. Thời khắc đó mới tự nhủ là ḿnh sống rồi.”
Trong khoảng thời gian đó, anh đă thoát ra từ khoang tàu, kéo được 4 người lên, nhưng chỉ 2 người c̣n sống. Anh cùng hai người khác bám vào phần nổi của xác tàu, trôi dạt giữa biển hàng giờ đồng hồ, và không một lực lượng cứu hộ nào tiếp cận.
D. DO THỜI TIẾT, LỖI HỆ THỐNG, LỖI QUẢN TRỊ...
Chúng ta có đầy đủ:
Hệ thống giám sát GPS
Tàu cứu hộ cao tốc
Lực lượng ứng trực chuyên nghiệp
Trạm Biên pḥng và Cảnh sát biển ngay trên vịnh
Thậm chí c̣n có cả máy bay trực thăng cứu hộ
Vậy v́ sao lại không thể xuất hiện trong 20 phút, mà cần đến 60 phút?
Nếu lư do là thời tiết xấu – th́ càng phải hành động khẩn cấp hơn.
Nếu lư do là không xác định được vị trí – th́ mất tín hiệu GPS chính là báo động đỏ.
Nếu lư do là chờ chỉ đạo – th́ cần xem lại toàn bộ quy tŕnh phản ứng khẩn cấp.
E. ĐÂY KHÔNG C̉N LÀ TAI NẠN – MÀ LÀ BÀI HỌC QUẢN TRỊ ĐAU ĐỚN
Thảm họa Vịnh Xanh 58 không chỉ cướp đi sinh mạng của hơn 35 con người, mà c̣n để lộ ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống cứu hộ hàng hải tại một trong những địa danh du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam.
Đă đến lúc cần:
Xem xét toàn bộ quy tŕnh chỉ huy – phản ứng SAR (Search and Rescue) tại Hạ Long
Làm rơ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến việc triển khai cứu hộ chậm trễ
Thiết lập cơ chế tự động phản ứng, không cần “xin ư kiến”, khi nhận tín hiệu GPS mất hoặc báo nguy
Đặng Chương Ngạn
__________________
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
- Lật tàu Vịnh Xanh 58 BKS QN-7105 chở khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long.
- Tàu chở 49 người (46 du khách, 3 thuyền viên).
- 10 người được cứu sống
- 35 người tu.vong t́m thấy thi.the, đă xác định danh tính 31 người.
- 4 người m.ấ.t tích. Danh tính 4 người hiện mất tích gồm:
Hoàng Văn Thái (SN 1985)
Hoàng Việt Hùng (SN 1979)
Hoàng Thị Quyên (SN 1975)
Nguyễn Duy Khải Phong (SN 2019)
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Được tin báo nhưng v́ bận đang có bữa tiệc ăn nhậu không thể bỏ ngang uổng phí nên ráng tranh thủ ăn uống nhậu nhẹt cho xong rồi tới chắc ít nhất cũng cứu được một ít ( thông thường bữa tiệc như vậy kéo dài cũng 6 tiếng bây giờ tụi tui tranh thủ c̣n chưa tới 3 tiếng thôi mà !)
Số trời đă định ...đừng đổ thừa cho chúng tôi! Chúng tôi đă cố gắng hết sức
The Following 2 Users Say Thank You to ngocmy For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.