HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giả thuyết ban đầu về nguyên nhân rơi máy bay ở Ấn Độ
Trước vụ tai nạn hôm 12/6, ḍng máy bay Boeing vừa rơi ở Ấn Độ từng có hồ sơ an toàn hoàn hảo. Dựa trên h́nh ảnh ghi lại, dù c̣n quá sớm để xác định nguyên nhân chính xác, các chuyên gia cho rằng máy bay có vẻ đă bị mất lực đẩy hoặc lực nâng.


Đuôi của chiếc máy bay bị rơi được nh́n thấy mắc kẹt trên một ṭa nhà ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Chuyến bay từ Ahmedabad đi London của hăng Air India đă gặp nạn vào hôm 12/6, đánh dấu vụ tai nạn chết người đầu tiên của ḍng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner kể từ khi ra mắt năm 2011.

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner số hiệu AI 171 cất cánh từ sân bay Sardar Vallabhbhai Patel (Ahmedabad) vào khoảng 14h, và chỉ vài phút sau đă lao xuống khu dân cư từ độ cao 625 feet (khoảng 190 m), theo NDTV.

Ngay trước vụ tai nạn, phi công đă phát tín hiệu cấp cứu "Mayday", nhưng không có phản hồi từ đài kiểm soát không lưu.

Ngọn lửa bùng lên và cột khói dày đặc bốc cao từ hiện trường, có thể nh́n thấy từ nhiều khu vực trong thành phố.

Hồ sơ an toàn hoàn hảo

Trước thảm kịch, Boeing 787-8 Dreamliner từng được ghi nhận có hồ sơ an toàn lư tưởng với khoảng 1.000 chiếc đă được bàn giao trong gần 14 năm hoạt động.

Trên trang web của hăng, ḍng máy bay này được mô tả là "máy bay thân rộng bán chạy nhất mọi thời đại", đă chở hơn một tỷ hành khách.

Dreamliner có tốc độ nhanh hơn bất cứ ḍng thân rộng nào khác trong lịch sử hàng không và sở hữu cấu trúc composite giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 25%.

Máy bay đường dài này có tầm bay lên tới 13.530 km và được các hăng hàng không sử dụng rộng răi cho các chuyến bay xuyên lục địa. Nó có sức chứa 248 hành khách và có thể vận hành theo mô h́nh "bay thẳng điểm đến" (point-to-point), không cần quá cảnh tại các trung tâm trung chuyển lớn.

Chiếc máy bay đầu tiên thuộc ḍng này được khai thác bởi hăng All Nippon Airways của Nhật Bản.

Tính đến nay, hơn 80 hăng hàng không trên thế giới đă đặt mua tổng cộng 2.598 chiếc thuộc ḍng 787, trong đó c̣n gần 889 chiếc đang chờ bàn giao.

Boeing cho biết nhờ ḍng 787, đă có 180 tuyến bay "bay thẳng điểm đến" mới được mở ra, nhiều hơn so với kỳ vọng ban đầu là 80 tuyến.

Air India hiện khai thác 27 chiếc B787-8 trong đội bay thân rộng. Ngoài ra, hăng c̣n có 6 chiếc A350, 19 chiếc B777-300ER, 5 chiếc B777-200LR và 7 chiếc B787-9. Đội bay thân hẹp của Air India bao gồm 6 chiếc A319, 94 chiếc A320neo, 4 chiếc A320ceo, 13 chiếc A321ceo và 10 chiếc A321neo.

Hiện có 3 phiên bản thuộc ḍng Boeing 787, bao gồm 787-8 (nhỏ nhất), chở tối đa 248 hành khách, bay xa tới 13.530 km; 787-9 chở 296 hành khách, bay xa tới 14.010 km; 787-10 chở 330 hành khách, bay xa 11.910 km.

Ḍng 787 sử dụng hai động cơ, có thể chọn giữa động cơ của GE Aerospace (Mỹ) hoặc Rolls-Royce (Anh) cung cấp. Chiếc máy bay gặp nạn sử dụng động cơ của General Electric. Công ty này cho biết sẽ phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc.


Thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn sau khi máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India bị rơi ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia nói ǵ?

Dựa trên h́nh ảnh ghi lại được, dù c̣n quá sớm để xác định nguyên nhân chính xác, các chuyên gia cho rằng máy bay có vẻ đă bị mất lực đẩy hoặc lực nâng.

Máy bay đă gặp sự cố nghiêm trọng trong việc tạo lực nâng và lấy độ cao chỉ ở độ cao rất thấp - khoảng 825 feet (250 m). Tổ bay dường bay đă chật vật trong việc duy tŕ độ cao và hướng bay ngay trước khi phát tín hiệu Mayday, sau đó máy bay lao xuống.

Chuyên gia hàng không Sanjay Lazar nhận định nguyên nhân có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, từ sự cố động cơ đến cấu h́nh cất cánh sai.

Theo các chuyên gia, cũng có dấu hiệu cho thấy động cơ máy bay bị mất lực đẩy. Về lư thuyết, hai động cơ phải hoạt động ở lực đẩy tối đa để đạt được tốc độ cần thiết đưa máy bay nạp đầy nhiên liệu chở 242 người cùng hành lư rời khỏi mặt đất.

Tuy nhiên, video cho thấy máy bay không thể bay lên cao. Phần mũi máy bay đáng lẽ phải hướng lên trên và máy bay trên đà tăng tốc, nhưng máy bay lại bay là là theo phương ngang rồi lao xuống, gần giống đang hạ cánh.

Ngoài ra, bộ càng đáp của máy bay vẫn chưa được thu vào khi tai nạn xảy ra.

Alastair Rosenschen, nhà phân tích hàng không của British Airways, cho biết phần càng máy bay đáng lẽ không được hạ xuống vào thời điểm đó.

“Nếu càng vẫn hạ xuống, điều đó cho thấy có điều ǵ đó không ổn", chuyên gia này nói.

Những trục trặc trước đây

Chương tŕnh phát triển Boeing 787 từng gặp nhiều trở ngại, bao gồm việc đ́nh chỉ giao hàng nhiều lần từ 2021 đến 2023 do lỗi lắp ráp và vấn đề chất lượng sản xuất.

Sự việc này đă khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) siết chặt quy tŕnh kiểm định và giám sát tại các dây chuyền sản xuất.

Về thương mại, Boeing cũng đang đối mặt với áp lực tại các thị trường trọng điểm. Trong tháng 5, hăng không giao được bất kỳ máy bay nào cho Trung Quốc, mặc dù đă được chính quyền Bắc Kinh “bật đèn xanh”. Trước đó, Trung Quốc từng tạm đ́nh chỉ hợp tác với Boeing trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang.

Trước đó, vào tháng 7/2013, một chiếc 787 của hăng Ethiopian Airlines bốc cháy trên mặt đất tại sân bay Heathrow (London). Nguyên nhân sau đó được xác định là do chập điện tại thiết bị phát định vị khẩn cấp.

Cũng trong năm 2013, các cơ quan quản lư đă tạm thời dừng bay toàn bộ đội bay 787 trên toàn cầu sau sự cố pin lithium quá nóng trên hai máy bay tại Tokyo và Boston. Sự cố này khiến hăng phải thiết kế lại hệ thống để hạn chế nguy cơ mất kiểm soát nhiệt, ngăn chặn cháy nổ.

Tháng 3/2024, ít nhất 50 người bị thương khi một chiếc 787 của hăng LATAM Airlines giảm độ cao đột ngột trong chuyến bay từ Sydney đến Auckland.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 13995


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 37,622
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c889126e9b20727e2b31.jpg
Views:	0
Size:	99.6 KB
ID:	2536580  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,767 Times in 1,605 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 48 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to TinNhanh247 For This Useful Post:
Gibbs (4 Weeks Ago)
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05609 seconds with 14 queries