Cô giáo dạy lớp ba cho đề bài miêu tả con vật nuôi nhà em. Một học sinh là con của một giáo viên v́ nhà ở là khu tập thể không có một vật nuôi nào. Em học sinh đó không biết con ǵ để tả. Rất bối rối và bắt đầu suy nghĩ có cách nào không! Em chợt nhớ ra đêm ngủ có con ǵ cắn em rất ngứa và em đă vào giường của ḿnh lục lọi và bắt được một con vật nhỏ xíu. Em rất mừng và đem ra hỏi mẹ: "Mẹ ơi! Con ǵ đây?". Mẹ em nh́n và trả lời: "Con rận à con!". Em quan sát thật kỹ và bắt đầu tả: Nhà em có nuôi một con rận. Con rận...". Sáng hôm sau em nộp bài. Cô giáo chấm bài xong và không công nhận bài làm của em và cho đề bài cụ thể hơn: "Em hăy tả con chó nhà em". Rất là khó khăn, nhưng cuối cùng em cũng làm được. Và em bắt đầu tả: "Nhà em không có nuôi chó, nhưng nhà bạn em có nuôi một con chó. Con chó có rất nhiều lông, v́ có nhiều lông nên có rận, sau đây em xin tả con rận..." Và em say sưa tả con rận (v́ h́nh ảnh con rận đă in sâu vào kư ức!). Cô giáo giận lắm nhưng không có lư do để phạt em. Cô giáo nghĩ cho tả con cá cảnh ở dưới nước th́ không có liên quan ǵ đến con rận. Và em viết như sau: "Nhà em có một bể cá, những con cá vàng bơi lội tung tăng rất đẹp. Trên ḿnh cá có rất nhiều vảy là do sống ở dưới nước. Nếu nó ở trên cạn th́ sẽ có lông. Có lông th́ có rận. Sau đây em xin tả con rận..". Đến lần này cô giáo dường như không chịu nổi em học tṛ cố chấp này! Cô không cho tả vật nữa mà cho tả người. Đề bài: "Em hăy tả người bạn ngồi bên cạnh em". Em viết: "Ngồi bên cạnh em là một cô bạn gái. Bạn ấy có mái tóc dài đen mượt rất đẹp. Bạn em rất sạch sẽ tắm gội hằng ngày. Nếu bạn em không tắm gội sẽ có rận. Sau đây em xin tả con rận..."
Em học tṛ này rất kiên định và thủy chung với con rận mà ḿnh đă gặp đầu tiên. H́nh ảnh con rận không có ǵ đẹp đẽ nhưng vẫn khắc sâu vào tâm khảm! Quá dễ thương "CON RẬN" của tôi!
Không biết cuộc đời em học tṛ này có giống "CON RẬN" không???
Nhưng người viết bài này th́ cuộc đời đúng là "CON RẬN!!!"
VietBF@sưu tập
|