Mẫu ô tô điện BYD Seal được mổ xẻ theo đúng nghĩa đen, hé lộ công nghệ sản xuất đáng kinh ngạc của hăng xe Trung Quốc.
Nhà xuất bản lớn nhất Nhật Bản – Nikkei BP đă mua một chiếc xe điện BYD Seal để “mổ xẻ” theo đúng nghĩa đen. Theo Nikkei BP, họ muốn bóc tách chiếc BYD Seal này để hiểu rơ quá tŕnh sản xuất và cách làm xe điện của “nhà lănh đạo EV tương lai” – Trung Quốc.
Chiếc BYD Seal đă được tháo dỡ hoàn toàn và từng bộ phận chi tiết của xe đă được chụp lại và lưu trữ trong 350 trang ảnh kèm chú thích. Cuốn sách này sẽ được phát hành kèm video chi tiết vào tháng 9 tới đây.Các công ty Nhật Bản thường xuyên thực hiện tháo dỡ các mẫu xe ô tô của nhiều hăng để đánh giá chính xác đối thủ cạnh tranh của ḿnh. Vào năm 2003, Nikkei BP cũng đă bóc tách một số mẫu xe Trung Quốc và có những cái nh́n không mấy tích cực về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Khi đó, Nikkei BP đưa ra kết luận rằng Trung Quốc đang đi sau Nhật Bản 10 năm về ngành công nghiệp ô tô.Tuy nhiên, giờ đây t́nh h́nh đă thay đổi. Xe điện lên ngôi và Trung Quốc trở thành ngôi sao mới nổi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Hăng xe điện BYD đă vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Và sau khi kiểm tra công nghệ khung gầm cell-to-pack với pin Blade cùng thiết kế và công nghệ trên xe, Nikkei BP cũng phải thừa nhận rằng “BYD đă vượt qua Tesla khá xa và hăng xe này có tầm nh́n để dẫn đầu thế giới về các tiêu chuẩn thiết kế”.
Công nghệ khung gầm cell-to-pack của BYD là phương pháp mới loại bỏ cấu phần trung gian (các module) để cho phép nhà sản xuất đưa trực tiếp cell pin vào pack pin. Nhờ đó, trọng lượng và giá thành của pack pin giảm đáng kể trong khi dung lượng pin tăng lên.
Trong khi đó pin Blade được BYD sử dụng trên nhiều mẫu xe chủ lực. Điểm độc đáo của loại pin này là có tốc độ sạc nhanh nhưng không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Pin Blade có thể giúp xe di chuyển 1,2 triệu km sau 3.000 lần sạc.
|