Ngày 30/6, cơ quan chức năng Ấn Độ cho biết họ vẫn chưa loại trừ khả năng phá hoại là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hăng Air India hồi đầu tháng khiến 274 người thiệt mạng.

Hiện trường chiếc máy bay Air India gặp nạn tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh có nhiều chỉ trích từ giới chuyên gia về sự chậm trễ trong việc phân tích dữ liệu hộp đen và thiếu minh bạch trong quá tŕnh điều tra, Cục Điều tra Tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB) tuyên bố hộp đen của chuyến bay gặp nạn sẽ không được gửi ra nước ngoài nhưng sẽ được cơ quan này phân tích.
Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Murlidhar Mohol khẳng định một báo cáo liên quan đến vụ việc sẽ được công bố trong ṿng 3 tháng.
"Vụ tai nạn máy bay là một sự cố đáng tiếc. AAIB đă bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc, và nó đang được xem xét từ mọi góc độ, bao gồm nguy cơ của một hành vi phá hoại", Đài NDTV dẫn lời ông Mohol.
Ông Mohol nói thêm nhiều cơ quan khác nhau đang cùng xử lư vụ việc, trong khi các đoạn phim từ CCTV đang được phân tích và mọi góc độ đều đang được xem xét.
Theo Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ, việc trích xuất dữ liệu từ hộp đen của chiếc Boeing 787 Dreamliner gặp nạn đă được tiến hành từ hôm 24/6.
Ông Mohol nêu hiện vẫn c̣n quá sớm để b́nh luận về nguyên nhân vụ tai nạn và gọi vụ việc là "trường hợp hiếm gặp", nói rằng chưa bao giờ xảy ra trường hợp cả hai động cơ máy bay cùng hỏng.
“Sau khi báo cáo điều tra được công bố, chúng tôi sẽ có thể xác định xem đó là sự cố động cơ, vấn đề cung cấp nhiên liệu hay lư do cả hai động cơ đều ngừng hoạt động", ông nói.
Đă gần 20 ngày trôi qua kể từ vụ tai nạn và áp lực ngày càng gia tăng đối với các cơ quan hàng không Ấn Độ trong việc công bố nguyên nhân dẫn đến sự cố.
Theo các quy định quốc tế do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc đưa ra, một báo cáo sơ bộ phải được công bố trong ṿng 30 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn, và báo cáo cuối cùng phải được hoàn tất trong ṿng 12 tháng.
Các điều tra viên đang xem xét nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vụ rơi máy bay của chuyến bay Air India 171, bao gồm khả năng cả hai động cơ cùng bị hỏng do nhiên liệu bị nhiễm bẩn, lỗi kỹ thuật hoặc hành vi phá hoại. Khả năng máy bay va chạm với chim đă bị loại trừ.
Một số giả thuyết khác cũng đang được xem xét, bao gồm cấu h́nh cánh tà hoặc bánh đáp không phù hợp, lỗi bảo tŕ hoặc hành động vô ư của phi hành đoàn.
VietBF@ sưu tập