Công ty vận chuyển Matson thông báo ngừng chở ôtô điện và hybrid với lư do pin lithium-ion được xếp vào danh mục vật liệu nguy hiểm.
Matson là công ty vận chuyển có trụ sở tại Honolulu, Hawaii, với lịch sử 143 năm. Hăng cung cấp dịch vụ vận chuyển ôtô giữa Mỹ và các vùng lănh thổ là Hawaii, Guam và Alaska. Hiện đội tàu của Matson, bao gồm tàu container và tàu kết hợp container cùng tàu có cầu dẫn, không nhận vận chuyển xe điện và hybrid.
Trên trang "Câu hỏi thường gặp" của Matson, hăng nêu một vài ngoại lệ thú vị về xe cộ, bao gồm các hạn chế về chiều cao và chiều rộng, và thậm chí cả một chính sách bất thường nêu rơ "Không được vận chuyển Corvette hoặc Camaro từ Hawaii hoặc các đảo lân cận về đất liền theo hướng đông". Nhưng hạn chế nhất là câu trả lời cho câu hỏi về việc Matson vận chuyển xe điện hoặc xe hybrid cắm sạc.
"Matson không vận chuyển xe điện hay hybrid plug-in v́ pin lithium-ion được xếp vào loại vật liệu nguy hiểm. Pin này có mật độ năng lượng cao và dễ gây cháy nổ hơn so với động cơ đốt trong", trích từ thông tin của Matson.

Một tàu chở ôtô của Matson tại cảng Honolulu. Ảnh: Matson
Theo trang Maritime Executive, lệnh cấm này có thể sẽ không kéo dài măi. Matson đă gửi thư tới khách hàng cho biết họ đang ủng hộ các nỗ lực phát triển tiêu chuẩn an toàn để giải quyết rủi ro cháy nổ của pin lithium-ion trên biển và sẽ tiếp tục nhận vận chuyển khi có giải pháp an toàn đáp ứng yêu cầu. Hawaii hiện có khoảng 37.000 xe điện, và nhu cầu tiếp tục tăng.
Động thái này diễn ra đúng lúc việc áp dụng xe điện tại Mỹ đang trên đà phát triển. Theo dữ liệu gần đây của CDK Global, hơn 607.000 xe điện mới đă được bán ra tại Mỹ trong nửa đầu năm 2025, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước - ngay cả trong bối cảnh thị trường suy thoái. Tuy nhiên, bất chấp sự gia tăng việc áp dụng, người tiêu dùng vẫn c̣n e ngại về xe điện. Một khảo sát của AAA vào tháng 6 cho thấy nhiều người Mỹ vẫn coi cơ sở hạ tầng sạc, lo lắng về phạm vi hoạt động và độ bền là những lư do khiến họ chần chừ.
Trong khi đó, dữ liệu sửa chữa cho thấy xe điện nh́n chung có chi phí bảo dưỡng rẻ hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong - nhưng chúng cũng mất nhiều thời gian hơn trong xưởng, chủ yếu do thiếu phụ tùng và yêu cầu kỹ thuật viên có chuyên môn.
Với việc các cơ quan quản lư như Tổ chức Hàng hải Quốc tế đang chịu áp lực phải hành động, câu chuyện này có thể đánh dấu sự khởi đầu của những đánh giá rộng hơn nhiều về cách chuỗi cung ứng toàn cầu xoay xở trong quá tŕnh điện khí hóa.
Các vụ cháy lớn trên tàu chở ôtô xảy ra nhiều lần trong những năm gần đây. Năm 2022, tàu Felicity Ace bốc cháy khi chở khoảng 1.100 chiếc Porsche và gần 200 chiếc Bentley. Tháng 6 vừa qua, tàu Morning Midas chở 3.048 xe, gồm 70 xe điện và 681 xe hybrid, bốc cháy dữ dội, khiến nỗ lực dập lửa thất bại. Dù thủy thủ đoàn đă được cứu thoát, con tàu đă ch́m cách bờ biển Alaska khoảng 720 km.