Nội dung sai sự thật, với chất lượng thấp được tạo ra từ AI đang xâm chiếm mọi ngách về trồng trọt, thời trang, âm nhạc trên mạng xă hội.
Trải nghiệm khi lướt điện thoại đă không c̣n giống như xưa khi có AI. (Ảnh: Axios).
Tuần lể vừa qua, mạng xă hội đang xảy ra nhiều sự tranh căi xoay quanh một video đề cập về những chú thỏ nhảy trên bạt nhún nhảy được tạo ra do AI. Đoạn clip khiến cho nhiều người vẫn cả tin là thật, cho thấy sự tinh vi của các mô h́nh AI trong việc tạo ra h́nh ảnh mô phỏng thế giới thực tế.
Hơn thế, đại diện các ngành nghề khác cũng chia sẻ rằng nội dung AI đă xâm lấn kể cả những ngách ít người biết trên mạng xă hội. Sự xuất hiện này đă làm gián đoạn sự trải nghiệm và giảm niềm vui từ việc lướt điện thoại.
Thử thách phát hiện qua clip của AI ngụy tạo ra
Đoạn clip được chia sẻ rộng răi khắp các nền tảng như
Instagram, Facebook, TikTok, nhận về hơn chục triệu lượt tương tác. Với bối cảnh xảy ra lúc đêm khuya, chất lượng h́nh ảnh khá kém giống như vừa được lấy ra từ camera an ninh của nhà dân, đă khiến cho người xem không phân biệt ra đâu là thật, giả.
Một số người đă phát hiện nội dung này là do AI tạo ra v́ đă có vài video clip tương tự được cho đăng tải trước đó, nhưng đă cho thay thế bằng các loài vật khác như gấu, chồn. Nhưng phần đông người xem tỏ ra khá hoang mang và bị bất ngờ khi nắm biết ra sự thật.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, nhiều người t́m đến các video động vật đáng yêu để giải tỏa sự căng thẳng trong đời sống. Khi xem, năo bộ sẽ tiết ra dopamine và oxytocin, tạo ra cảm giác hạnh phúc và tăng cường sức khỏe về tinh thần.
Những con thú được tạo ra từ AI đang gây ra nhiều sự chú ư. (Ảnh: Internet)
Trong bài đăng của TikToker Olivia Dayton, cô nói rằng ḿnh đă chia sẻ đoạn clip trên cho ít nhất 5 người họ hàng của ḿnh.
"Sau khi em trai tôi xác nhận những video này là của AI, tôi cảm thấy như ḿnh khi về già có khả năng cao sẽ bị lừa đảo qua kỹ thuật cao", Dayton cho biết.
Video của cô nhận về hơn 54 ngàn lượt thích, với nhiều b́nh luận có sự đồng cảm. Một người an ủi cô, nói rằng ḿnh cũng bị đoạn clip con gấu cho đánh lừa. Một lời b́nh luận khác cũng cho rằng chồng cô, người đă chia sẻ đoạn clip ấy, rất buồn sau khi biết đó là do AI ngụy tạo ra.
Len lỏi khắp cơi mạng xă hội
Không dừng lại ở đó, nội dung AI đă bắt đầu xâm nhập vào những ngách nhỏ hơn trên mạng xă hội như trồng trọt, đan lát thủ công. Nhiều người dù có chủ ư quan tâm, vô t́nh đă đưa ra những lời khuyên về trồng trọt sai lệch mà họ đă nhận được từ
ChatGPT.
T́nh trạng thông tin sai lệch về việc chăm sóc cây trồng do chatbot AI và các ứng dụng tạo ra xảy ra khá phổ biến. Theo Casey Schmidt Ahl, người phụ trách tương tác tại
Colonial Gardens, một khách hàng đă t́m đến và hỏi về một giống cây lạ nhưng không có ngoài đời. Khi t́m trên mạng, cô chỉ thấy một h́nh ảnh của cây này trên nhiều trang web khác nhau mà không hề có thông tin chăm sóc cụ thể nào hết.
Việc chăm sóc cây trồng vốn từ lâu đă gắn liền với các mẹo dân gian và giả định về khoa học, cố Ahl giải thích. Cô cũng thường cho áp dụng nghiên cứu học thuật và hướng dẫn từ nhà vườn để làm tư liệu cho bài blog của ḿnh, trong khi cô không rơ các thông tin từ các chatbot được moi lấy từ đâu.
Pinterest, nền tảng đề xuất ra ư tưởng, lối sống, xu hướng từ người tiêu dùng, cũng bị nội dung AI xâm chiếm. Kẻ xấu đă tạo hàng loạt bài viết qua AI, nhằm đánh lừa thuật toán, và kiếm từ quảng cáo hiển thị trên các trang đó.
Trải nghiệm của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm hạn chế nguồn sáng tạo và cảm hứng thật sự. Một người b́nh luận trên
Reddit có nói rằng, anh đă ngưng sử dụng
Pinterest do 80% các nội dung đề xuất khi t́m kiếm đều đến từ tài khoản AI.
Trong khi đang là nỗi lo lắng của nhiều người về tính cách nguyên bản, một thương hiệu nổi tiếng về thời trang đă công khai cho sử dụng AI. Trong ấn bản tháng 8, tạp chí
Vogue đă áp dụng những bức ảnh quảng cáo về thương hiệu
Guess hoàn toàn do AI tạo ra. Đây là lần đầu trong lịch sử tạp chí có một người mẫu không phải con người thật.
Người mẫu AI quảng cáo cho thương hiệu Guess. (Ảnh: Vogue)
Cùng trong hoàn cảnh trên,
Spotify, nền tảng nghe nhạc trực tuyến, đang bị tố đă cho phép AI đăng tải bài hát giả mạo một cố nghệ sĩ mà chưa được gia đ́nh hay nhăn hàng cho phép. Hiện tượng một số ban nhạc đạt triệu lượt nghe trên nền tảng này bất ngờ bị phát hiện là do AI tạo ra cũng khiến nhiều người bị hoang mang về nội dung ḿnh đang thụ hưởng.
Cả hai thương hiệu đang đối mặt với làn sóng bị tẩy chay, nhấn mạnh vào giá trị của con người trong lĩnh vực sáng tạo. Nhiều đọc giả của
Vogue đă huỷ bỏ theo dơi, cho rằng
"linh hồn thời trang" của hăng này đang bị biến mất. Một số nghệ sĩ nổi bật trên
Spotify đă rút các nhạc phẩm của ḿnh ra khỏi nền tảng, nhằm giành lại sự công bằng trong âm nhạc cho nghệ sĩ thật.