HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Best News - Tin Tức Hay > Tin hay Nước Khác


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ: Sự thật đằng sau ánh hào quang của ngành kỹ nghệ xe điện ở đại lục
Đằng sau kỳ tích tăng trưởng vượt bậc của ngành xe điện TQ hóa ra chỉ là một thực tế thật đau ḷng với các "bong bóng về nợ", "báo cáo sai sự thật về doanh số" cũng như "t́nh trạng dư thừa quá mức đang tạo nên các 'nghĩa trang xe điện khổng lồ'" tại nước này.

Ngành kỹ nghệ xe điện TQ đang trải qua một cuộc chuyển đổi chưa từng có, khiến cho câu chuyện thành công to lớn có vẻ như không thể ngăn cản của sự thật từ những năm qua cho đến hiện tại đang được nh́n nhận dưới một góc độ hoàn toàn mới. Trong khi các con số bán hàng vẫn gây ra nhiều ấn tượng, nhưng đàng sau đó là một ngành kỹ nghệ đang bị ám ảnh từ hệ thống cấu trúc căn bản và tương lai quá ư bất định.

TQ đă trở thành thị trường xe điện lớn nhất trên thế giới trong những năm gần đây và đồng thời đă thay thế Nhật Bản trở thành nơi xuất khẩu xe lớn nhất. Các con số đă nói lên tất cả: vào năm 2024, có hơn 31 triệu xe được sản xuất và bán ra tại đại lục, trong đó xe điện đạt tỷ lệ đến hơn 40%. Sự thống trị của các thương hiệu TQ, đă giúp tăng thị phần trên thị trường nội địa lên hơn 65%, có vẻ đặc biệt gây ra ấn tượng thật hào nhoáng.

(Minh họa)

Tuy nhiên, đằng sau những con số lớn lao này là một sự thật hoàn toàn khác biệt. Sự mở rộng nhanh chóng của ngành kỹ nghệ xe điện được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của nhà nước, tham vọng khu vực và ư đố chính trị nhằm nắm giữ vai tṛ hàng đầu trong lĩnh vực xe điện. Mỗi tỉnh đều muốn có nhăn hiệu xe điện riêng, và các tập đoàn kỹ nghệ lớn như Xiaomi và Huawei đă nhảy vào thị trường này. Kết quả là sự gia tăng bùng nổ về số lượng công ty sản xuất: hiện tại có khoảng 100-150 nhăn hiệu xe điện TQ đang hoạt động, với tổng cộng khoảng 300 nhăn hiệu đă được đăng kư.

Cốt lơi của những vấn đề hiện tại nằm ở t́nh trạng dư thừa công suất khủng khiếp của ngànhkỹ nghệ xe ở đây. Công suất sản xuất của quốc gia này là khoảng 50 triệu xe mỗi năm, trong khi nhu cầu trong nước chỉ có khoảng 30 triệu xe. T́nh trạng dư thừa công suất 20 triệu xe này tương đương cao gấp mấy lần so với toàn bộ sản lượng xe hơi hàng năm của châu Âu.

Mức độ sử dụng năng suất của các nhà máy chỉ có 49,5%, và có 3,5 triệu xe không bán được đang c̣n nằm tồn kho. T́nh huống này buộc các công ty sản xuất phải cho giảm giá bán thật sâu để tận dụng bán ra số xe dư thừa này, một ṿng luẩn quẩn đưa toàn bộ ngành kỹ nghệ xe vào áp lực khổng lồ.

Hàng triệu xe điện nằm tồn kho khắp nơi

Cuộc chiến về giá cả thật tàn bạo trong ngành xe đă đạt đến giai đoạn mới vào tháng 5 năm 2025, khi BYD, công ty dẫn đầu thị trường xe điện, đă cho giảm giá bán ra 22 mẫu xe lên đến 34%. Chiếc hatchback nhỏ Seagull hiện có giá chỉ tương đương 6,700 Euro, trong khi Seal dual motor hybrid được bán với mức giảm giá là 34%.

Hành động này đă khởi động ra một phản ứng dây chuyền trong đó các công ty sản xuất khác như Geely, CheryChangan buộc phải chạy theo để tồn tại. Hậu quả thật nghiêm trọng: BYD đă bị mất hơn 20 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong ṿng có hai tuần, và lợi nhuận trung b́nh trong ngành giảm từ 4,3% năm 2024 xuống 3,9% trong quư đầu năm 2025.

Điều đặc biệt về cuộc chiến về giá cả này là đă nhắm vào các phân khúc xe có giá thấp, nơi mà lợi nhuận vốn đă rất ít ỏi. Mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng ngay cả những nhăn hiệu xe đáng tin cậy cũng có thể bị sụp đổ dưới áp lực cho phá giá này v́ nhiều ngân hàng đă tài trợ cho sự phát triển của họ thông qua các khoản vay nợ rất lớn.

T́nh trạng dư thừa nguồn cung trở thành vấn đề trầm trọng đối với ngành xe điện TQ

Vấn đề khác thật nghiêm trọng là việc tài trợ thiếu sự minh bạch của nhiều công ty sản xuất xe điện. Ví dụ về BYD cho thấy t́nh h́nh nợ thực sự phức tạp đến như thế nào. Theo phân tích của GMT Research, nợ thực sự của BYD là khoảng 44 tỷ euro, trong khi chỉ có 3,3 tỷ euro được thể hiện ra chính thức trên sổ sách, giấy tờ. Sự khác biệt này được tạo ra do các khoản thanh toán chậm trễ cho nơi cung cấp nợ vay và các phương pháp tài trợ sáng tạo khác.

BYD phải cần trung b́nh là 275 ngày để thanh toán cho các nơi cho vay của ḿnh. Các công ty xe điện thường thanh toán cho ngân hàng cho vay trung b́nh là sau 182 ngày, trong khi các công ty xe điện phương Tây thường cho thanh toán từ một đến một tháng rưỡi. Thực tế trả nợ quá chậm này này thực sự biến các ngân hàng gặp nhiều khó khăn và che giấu số nợ thực sự của các công ty sản xuất xe.

Một khía cạnh đặc biệt của cuộc khủng hoảng này là việc cố t́nh thao túng có hệ thống doanh số bán hàng qua cái gọi là "xe cũ không kilomet". Các công ty sản xuất bán ra xe mới cho các công ty tài chính hoặc đại lư để đạt được chỉ số bán hàng của họ. Những chiếc xe này sau đó được đưa ra thị trường như dạng "xe cũ" với 0 kilomet và được cho giảm giá lên đến 40%.

Bộ Thương mại TQ đă yêu cầu các nơi phụ trách của BYD, Dongfeng và các công ty sản xuất khác về việc bị cáo buộc cho thao túng số liệu bán hàng ra thông qua dạng "xe cũ". Trên các nền tảng như Weibo, những video phát tán về những chiếc xe mới, dính đầy bụi trên các băi đậu xe khổng lồ được lan truyền rộng răi, tuy chính thức được phê duyệt, nhưng chưa bao giờ được cho lái đi.

Những nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng đă có thể nh́n thấy ra. Công ty sản xuất xe điện sang trọng HipHi đă phải khai xin phá sản sau khi công ty không thể thanh toán nổi các hóa đơn kể từ tháng 4 năm 2024. T́nh h́nh xảy ra tương tự đối với các công ty khác như Hozon, công ty đă có kế hoạch lớn cho năm 2024 với thương hiệu Neta của ḿnh, nhưng vẫn c̣n ở xa phía sau kỳ vọng.

Ngay cả các startup đă thành lập như Nio, Xpeng và Li Auto cũng đang gánh chịu áp lực khổng lồ về nợ nần chồng chất. Mặc dù có con số bán ra kỷ lục theo quư, Nio báo cáo bị thua lỗ ṛng tăng 700 triệu USD. Một chuyên gia phân tích xe điện dự đoán rằng, khả năng sống sót cho NIO, XPENGLI Auto để được tồn tại độc lập trong ba năm tới là con số KHÔNG to lớn..

Vấn đề căn cơ của nhiều công ty xe điện ở đại lục là quy mô quá nhỏ của họ. Các chuyên gia đồng ư rằng, các công ty xe điện nào bán dưới 2 triệu xe mỗi năm sẽ không thể sống sót nổi v́ hiệu ứng quy mô quá nhỏ và chi phí nghiên cứu và chế tạo ra quá cao. Trong số 300 công ty mới thành lập ban đầu trong lĩnh vực xe điện, chỉ có 100 sống sót, và ngày nay chỉ có ít hơn 50 công ty, trong đó chỉ có 40 thực sự có bán xe mỗi năm.

Cuộc khủng hoảng cũng bắt gặp ngành kỹ nghệ cung ứng, những công ty gánh chịu lổ lả từ các khoản thanh toán chậm trễ của các công ty sản xuất xe điện. Chính phủ Bắc Kinh đă phản ứng và cam kết 17 công ty xe điện, bao gồm BYD, Geely và Chery, để cho giới hạn thời gian thanh toán của họ xuống chỉ c̣n 60 ngày. Biện pháp này cho thấy t́nh h́nh đă trở nên nghiêm trọng như thế nào và rằng ngay cả chính phủ cũng thấy cần phải ra tay hành động.

Chính phủ TQ đă nhận ra rằng việc hợp nhất ngành kỹ nghệ xe là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, một nỗ lực nhằm cho hợp nhất hai công ty xe điện nhà nước ChanganDongfeng đă gặp thất bại thật ngoạn mục. Việc sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra một công ty xe điện lớn nhất TQ, nhưng đă bị cho hủy bỏ do sự chống đối trong công ty và các vấn đề pháp lư phức tạp với các đối tác liên doanh quốc tế.

Trước t́nh trạng thừa công suất địa phương, các công ty xe ngày càng phụ thuộc vào việc xuất khẩu. Năm 2024, TQ đă xuất khẩu 5,86 triệu xe, tăng 19,3%. Nhưng ở đây, họ cũng gặp phải sự kháng cự: EU đă áp đặt mức thuế lên đến 45% đối với xe điện TQ, và Hoa Kỳ đă thực tế hoàn toàn cho niêm phong thị trường này.

Chính phủ TQ đă có phản ứng với những hạn chế thương mại này bằng cách yêu cầu các công ty xe điện của ḿnh giảm bớt việc cho mở rộng mua bán ở châu Âu và không t́m kiếm thêm các địa điểm cho sản xuất mới. Biện pháp này cho thấy các sự lựa chọn cho các công ty xe điện đă bị hạn chế nhiều như thế nào.

Những "nghĩa trang xe điện" đang ngày một thấy xuất hiện ra nhiều tại TQ


Một cách mỉa mai, các công ty xe điện Đức cũng có phần bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở TQ, mặc dù họ không trực tiếp thuộc về ngành kỹ nghe xe ở đây. Thị phần của họ đối với xe điện tại TQ năm 2024 giảm xuống chỉ c̣n có 5%. Volkswagen, BMWMercedes một phần ghi nhận những vụ trộm nghiêm trọng, với Porsche bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề với việc giảm phê duyệt hơn 50%.

Triển vọng cho ngành xe điện TQ rất tối tăm. Các chuyên gia dự đoán rằng trong số hơn 100 nhăn hiệu xe TQ đang hoạt động hiện nay sẽ chỉ c̣n khoảng 7 công ty xe lớn may ra được sống sót. BYD có lẽ sẽ tồn tại như một nơi vô địch cho kết hợp, được nhà nước hỗ trợ, nhưng đối với nhiều công ty sản xuất khác, giờ đây sẽ được chỉ ra, liệu họ có làm ra thêm nhiều hơn để thể hiện ngoài những chiếc xe đă đăng kư nhưng không hề cho sử dụng.

T́nh h́nh này khiến cho nhiều quan sát viên lại nhớ đến vụ phá sản của tập đoàn bất động sản Evergrande, khi công ty này đă để lại những ṭa nhà đổ nát và hàng triệu căn nhà ở không có người ở. Những điểm tương đồng này rất rơ ràng: tham vọng tăng trưởng được cho phóng đại lên, nguồn trợ cấp từ nhà nước, bảng cân đối kế toán bị ph́nh ra to và cuối cùng là một cuộc khủng hoảng hệ thống toàn diện.

Những năm sắp tới sẽ cho thấy những nơi sản xuất xe điện đại lục nào sẽ sống sót qua cuộc khủng hoảng này và những nơi không thể gánh chịu đựng nổi áp lực quá to lớn này. Đối với những nơi may mắn c̣n sống sót, việc hợp nhất lại có thể sẽ có những tác động tích cực v́ có thể dẫn đến cấu trúc thị trường lành mạnh hơn và các mô h́nh kinh doanh bền vững hơn. Tuy nhiên, đối với nhiều công ty khác, chỉ c̣n hy vọng được nuốt chững bởi các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn hoặc các biện pháp cứu trợ của nhà nước.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


S9g*
R3 Hảo Kiếm Khách
Release: 9 Hours Ago
Reputation: 10228


Profile:
Join Date: Sep 2024
Posts: 272
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	168021331197940-1754567250834-1754567250928475882675.jpeg
Views:	0
Size:	367.2 KB
ID:	2558513   Click image for larger version

Name:	featured-image-63-1754567253914-17545672540911721206466.jpg
Views:	0
Size:	227.3 KB
ID:	2558514  
S9g*_is_offline
Thanks: 442
Thanked 107 Times in 76 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 1 S9g* Reputation Uy Tín Level 6
S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6S9g* Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04377 seconds with 14 queries