Chiếc xe điện VinFast VF 8 bị nạn với một chiếc bánh trước bị găy rời. Vụ việc xảy ra đầu tháng 10/2023.

Vụ ô tô Vinfast tôi đă nói nhiều lần về bản chất của dự án này. Cá nhân tôi ko rơ anh Vượng định làm ǵ khi tham gia vào thị trường kinh doanh khủng khiếp nhất thế giới là ô tô.
Tôi nói luôn, quan điểm của tôi đó là anh Vượng rất giỏi trong việc thâu tóm đất đai, xây lô, bán nền xây chung cư nhờ tài đi đêm của ḿnh. Trong lĩnh vực BDS VN anh là số 1 bởi đơn giản anh độc quyền. C̣n điện thoại hay ô tô là 1 câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi tôi có 1 niềm tin mạnh mẽ rằng: "Thế giới họ ko làm được, th́ VN 1 đất nước zero về công nghệ và khoa học càng ko bao giờ làm được".
Thị trường ô tô hay Điện thoại di động giờ đây đă trở nên quá băo hoà và là sự độc chiếm của những ông lớn trên thế giới chia miếng bánh với nhau. Trong lĩnh vực ô tô từ phân khúc thấp cấp, trung cấp, cao cấp đều đă có sự xuất hiện của Toyota, Huyndai, hay BMW và Mer; điện thoại di động th́ Xiaomi, Huawei rồi SamSung, Apple.
Giầu có, vĩ đại như Microsoft ti toe nhảy vào làm điện thoại chết sặc máu.
Vậy anh Vượng nghĩ ḿnh nhiều tiền hơn Microsoft và VN có tŕnh độ công nghệ cao hơn Mỹ ????
Ngành ô tô c̣n khủng khiếp hơn, GM là công ty ô tô trong lịch sử đă từng đứng hạng top thế giới của Mỹ; nhưng giờ đây do ko chịu cải tiến đă ko thể cạnh tranh nổi với ô tô của Nhật hay Hàn Quốc. Hậu quả chính phủ Mỹ tung hàng chục tỷ USD ra để cứu nhưng đến giờ vẫn ko ăn thua, GM vẫn sống ngắc ngoải trông chờ bầu sữa của chính phủ.
Malaysia cách đây mấy chục năm tự hào tuyên bố về thương hiệu ô tô Proton với tỉ lệ nội địa hoá gần 70% (tức Made in Malaysia tới 70%) mà giờ đây chính phủ đang mỗi năm bỏ tới 3,4 tỉ USD để nuôi báo cô. Nên nhớ nền công nghiệp Malaysia phát triển gấp tỉ lần VN th́ họ mới có khả năng tự nội địa hoá sản phẩm của ḿnh tới tỉ lệ 70%. Ko phải như cái xe của anh Vượng đặt hàng nguyên con của nước ngoài rồi gắn cái mác của ḿnh vào rồi hô hào tự hào Việt Nam.
Nếu sản xuất ô tô chỉ là đi đặt hàng, rồi mua công nghệ th́ quá đơn giản chắc ô tô TQ bá chủ thế giới từ lâu rồi (v́ ai nhiều tiền bằng TQ ??? ). Nhưng vấn đề đơn giản ko chỉ là mua công nghệ, bởi nếu chỉ đặt hàng mua công nghệ th́ họ chỉ bán cho anh cái sp đă hoàn thiện, chứ đâu có bán cho anh cách sản xuất cái công nghệ đó ? Giống như bạn bỏ tiền mua phần mềm Windows, chứ có mua được mă nguồn của Windows để viết ra 1 cái Windows mới đâu ?
Nhà sản xuất tư bản nước ngoài nó ko ngu để bán công nghệ cho người khác (nếu có bán, chỉ là bán những công nghệ lỗi thời lạc hậu mà thôi). Dĩ nhiên, khi đă ko tự sản xuất được mà phải nhập ngoại th́ giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy cao lên --> đắt hơn giá trị thật và ko có tính cạnh tranh. Bởi thế, muốn phát triển ô tô các nước như Nhật, Hàn, TQ đều phải phát triển từ cái gốc đi lên ấy là từ công nghệ luyện kim, cơ khí để tạo ra được khung, gầm, ô tô đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó dần dần mới tiến đến những thứ xa hơn như thiết kế và chế tạo động cơ.
Chả có quốc gia nào ko làm nổi cái xe đạp lại có khả năng chế tạo ra cái ô tô cả ? Mọi người liệu có biết rằng trước khi trở thành cường quốc ô tô của thế giới th́ Hàn với Nhật Bản là cường quốc luyện kim, chế tạo máy của thế giới ko ? Có biết rằng trước khi thành công với ô tô họ đă trải qua 1 thời gian dài làm những vật dụng gia đ́nh như ti vi, máy lạnh, tủ giặt (để có kinh nghiệm và tŕnh độ về công nghiệp chế tạo máy).
Ko những chỉ là chế tạo và nội địa hoá mà muốn thành công th́ anh phải tối ưu dây chuyền sản xuất của ḿnh làm sao để tạo ra sản phẩm mà giá thành lại phải rẻ hơn hẳn các hăng khác. Đây chính là lí do v́ sao mà nhiều nước có nền công nghiệp nặng tŕnh độ cao như Nga mà ngành công nghiệp ô tô của họ chết ngỏm củ tỏi. Người Nga thừa sức tạo ra những miếng thép, cái ốc vít, động cơ để lắp vào phi thuyền, phóng lên trên vũ trụ khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Nhưng do ko có kinh nghiệm tối ưu hoá cho nên sản phẩm họ làm ra ko có tính kinh tế để cạnh tranh với xe Nhật, Hàn.
Cái mà tôi lo lắng ko phải việc anh Vượng có thành công với cái ô tô của ḿnh hay ko ? Mà vấn đề ở đây đó là có nhiều kẻ bơm thổi cái ô tô đồ chơi của anh Vượng trở thành thương hiệu quốc gia, rồi khi nó làm ăn thua lỗ (như các quốc gia khác) lúc đó chính phủ sẽ phải bỏ tiền thuế của dân ra để duy tŕ và nuôi báo cô. Nên nhớ mỗi năm để duy tŕ 1 cái "thương hiệu quốc gia" như của anh Vượng là lỗ từ 1 tỉ tới hàng tỉ USD đó. Các bạn ḅ đỏ hô tự hào Việt Nam lúc đó liệu xem có sẵn sàng bỏ tiền túi của ḿnh ra để nuôi cái của nợ đó ko ?