
Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/1 giờ Mỹ, cổ phiếu Apple đă giảm gần 3,6% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần, c̣n 185,64 USD/cp. Khiến vốn hoá thị trường công ty bốc hơi 100 tỷ USD.
Diễn biến này diễn ra sau khi Barclays hạ xếp hạng cổ phiếu Apple từ "trung lập" xuống “giảm tỷ trọng" và giảm mục tiêu giá 12 tháng xuống c̣n 160 USD/cp.
Công ty tài chính lo ngại Apple tiếp tục đối mặt với sức mua yếu trong năm 2024 với các sản phẩm từ iPhone tới Mac.
Theo dữ liệu từ LSEG, số lượng đánh giá tiêu cực về Apple hiện ở mức cao nhất trong hai năm qua. Cổ phiếu Apple chiếm 7% trọng số thị trường của S&P 500, góp phần kéo chỉ số này giảm 0,56% trong ngày thứ 2/1.
Apple đă phải vật lộn với t́nh trạng nhu cầu sụt giảm kể từ đầu năm ngoái và dự báo doanh thu quư nghỉ lễ sẽ thấp hơn ước tính của Phố Wall. Hiệu suất kinh doanh tại Trung Quốc cũng là một mối lo ngại sau sự hồi sinh của đối thủ Huawei Technologies.
Nhà phân tích Tim Long tại Barclays cho biết trong một ghi chú gửi khách hàng: “iPhone 15 mờ nhạt và chúng tôi tin rằng iPhone 16 cũng sẽ như vậy”. Đồng thời ông chỉ ra điểm yếu tại thị trường Trung Quốc cũng như nhu cầu sụt giảm ở các thị trường phát triển khác.
Tờ Bloomberg trước đó, đưa tin Chính phủ Trung Quốc đă ban hành hướng dẫn không chính thức cấm nhân viên nhà nước sử dụng iPhone tại nơi làm việc, mặc dù Bắc Kinh phủ nhận một “lệnh cấm” như vậy.
Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số iPhone mới nhất trong 17 ngày đầu tiên ra mắt tại đại lục, đă giảm 4,5% so với cùng kỳ, trong đó mẫu Pro Max và Pro giảm tương ứng 14% và 11%.
Không chỉ vậy, 2023 cũng là năm đầu tiên Apple không ra mắt mẫu iPad mới, kể từ khi sản phẩm này được phát hành vào năm 2010. Đầu tháng 12, CNBC ghi nhận tất cả các model iPad mua trực tuyến từ website Apple đều được “ship” ngay trong một ngày. Đây là dấu hiệu của nhu cầu sụt giảm khi Apple thường không đủ nguồn cung để vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn như vậy.
Trong năm tài khoá 2023 (kết thúc vào tháng 9), doanh thu iPad giảm 3,4% xuống c̣n 28,3 tỷ USD. Tính theo đơn vị, doanh số của tablet c̣n lao dốc thảm hại hơn, tới 15% - theo ước tính của các chuyên gia tại Ngân hàng Mỹ (BoA).
Cùng thời điểm, doanh thu máy Mac và laptop giảm gần 27%, xuống c̣n 10,2 tỷ USD, và giảm 11% tính theo doanh số.