Theo Bộ Công an., nhiều người nước ngoài thuê người Việt đứng tên doanh nghiệp có chức năng cầm đồ, kinh doanh tài chính và dùng ứng dụng, website cho vay lăi đến 1.000% một năm.
Thông tin trên được Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó Pḥng trọng án Cục Cảnh sát H́nh sự (Bộ Công an) nêu tại hội thảo xóa sổ tín dụng đen, ngày 30/11.
Ông Tùng cho biết tội phạm truyền thống vốn hoạt động dưới dạng băng đảng, dán quảng cáo cho vay ở cột điện, đường phố. Tuy nhiên, ngày càng nhiều tội phạm kết hợp công nghệ, lập cơ sở kinh doanh cầm đồ biến tướng, lập website và dùng mạng xă hội để tiếp cận người vay. Thậm chí, nhiều đường dây tội phạm áp dụng công nghệ hoàn toàn, lập các ứng dụng giả mạo ngân hàng để dụ dỗ, mời chào vay tiền.
Ông Tùng cho biết cơ quan công an phát hiện các đối tượng người nước ngoài (Trung Quốc, Nam Phi, Nga...) đến Việt Nam thu mua, thuê người đứng tên doanh nghiệp có chức năng cầm đồ, tư vấn, kinh doanh tài chính. Sau đó, các đối tượng này tuyển dụng nhân viên để sử dụng các ứng dụng, website cho vay lăi nặng lên đến hơn 1.000% một năm.
`Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó Pḥng trọng án Cục Cảnh sát H́nh sự (Bộ Công an). Ảnh: Quang Định
Cơ quan công an thời gian qua đă triệt phá nhiều người "núp bóng" doanh nghiệp, công ty luật rồi mua lại các khoản nợ xấu, nợ khó đ̣i, sau đó gọi điện, nhắn tin đe dọa nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Cục Cảnh sát h́nh sự phối hợp với công an các thành phố đă bắt hàng ngh́n đối tượng thành lập ra các công ty luật nhưng thực chất là đi đ̣i nợ. Chúng gọi điện chửi bới, đe dọa giết người thân của khách vay, rồi ghép h́nh tung lên mạng xă hội để bôi nhọ, đe dọa cho mất việc làm. Thậm chí có trường hợp c̣n mang quan tài, can xăng đến nhà, cơ quan của người vay, ông Tùng nói.
Trước thực trạng này, Thượng tá Lê Duy Sâm, Phó pḥng Cảnh sát h́nh sự, Công an TP HCM cho biết xử lư cho vay nặng lăi là một đầu việc mà thành phố tập trung trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc thu thập bằng chứng và công tác đấu tranh tín dụng đen gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, nhiều đối tượng lợi dụng công ty tài chính, lập các hợp đồng cho thuê không đề cập lăi suất để tránh bị xử lư. Về phía nạn nhân, nhiều người cũng không hợp tác với công an, bởi chính họ cũng có những mục đích vay không chính đáng...
Cũng theo ông Sâm, chế tài xử lư hiện nay với tội cho vay lăi nặng c̣n quá nhẹ. Hiện, chỉ có hai khung quy định gồm thu lợi bất chính từ 30 đến 100 triệu đồng và khung trên 100 triệu đồng. Người thu lợi bất chính 100 triệu đồng cũng bị xử lư tương tự đối tượng thu lợi hàng trăm, hàng ngh́n tỷ đồng, tối đa 3 năm tù. "Cần nâng cao chế tài xử phạt tội phạm tín dụng đen để răn đe", ông Sâm chia sẻ.
Các chuyên gia tại hội thảo đều nhận định, việc xóa sổ tín dụng đen là một chặng đường dài, đ̣i hỏi đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy nhiên, một vấn đề nhức nhối hiện nay là trong bối cảnh cơ quan quản lư rốt ráo xử lư tín dụng đen "núp bóng", nhiều người dân nảy sinh tâm lư bùng nợ, chây ́ ngay với cả các công ty tài chính chính thống, được cấp phép.
Tại hội thảo, các công ty tài chính chính thống cho biết hoạt động của họ cũng đang lao đao. Ông Marcin Figlus, Giám đốc Quản trị rủi ro Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit), cho biết các công ty tài chính tiêu dùng đang đối mặt với một vấn đề nan giải chung, là hoạt động bùng nợ có tổ chức bộc phát trong xă hội.
Một bộ phận khách hàng cố t́nh đánh đồng hoạt động thu hồi nợ chính đáng của các công ty được cấp phép là phạm pháp để tẩy chay và chây ỳ việc trả nợ. Tỷ lệ khách hàng "vay mà không trả" gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, bất lợi hiện nay với các công ty tài chính là chưa có chế tài xử phạt người đi vay, việc khởi kiện gặp khó với các khoản vay giá trị thấp. V́ thế, các công ty tài chính tiêu dùng, bao gồm cả FE Credit bắt buộc phải trích lập dự pḥng theo t́nh h́nh nợ xấu tăng cao, ông Marcin nói.
Nhiều khách hàng thậm chí đe doạ, khủng bố "ngược" nhân viên thu hồi nợ. Đại diện FE Credit cho biết trong hai năm 2019 và 2020, công ty chỉ ghi nhận hai trường hợp nhân viên thu hồi nợ bị người vay hành hung. Tuy nhiên từ 2022 đến nay, có tới 24 vụ việc.
Đại diện Bộ Tư Pháp Lê Thị Hoàng Thanh, Phó Vụ trưởng Pháp luật dân sự - kinh tế, cũng nhận định các quy định hiện hành vẫn tiếp cận theo hướng người đi vay là bên yếu thế và có nhiều quy định bảo vệ quyền lợi cho họ. Bà cho rằng cần xây dựng khuôn khổ pháp lư nâng cao nghĩa vụ của người đi vay với tổ chức tín dụng, đảm bảo lợi ích chính đáng của công ty tài chính tiêu dùng.
Bên cạnh đó, bà Thanh đề xuất khống chế trần lăi suất cho vay tiêu dùng, bao gồm các khoản phí không hợp lư. "Lăi suất quá cao là không công bằng quyền lợi với người vay", bà nói.
Đại diện Bộ Tư pháp nói Việt Nam chưa có quy định cụ thể về trần lăi suất tối đa với h́nh thức vay tiêu dùng của các tổ chức tài chính. Trên thực tế, nhiều người không ư thức được hết các khoản phí kèm theo khi đi vay, v́ vậy khi trả tiền, họ thấy "ngợp" với số tiền phải trả, cũng nảy sinh tâm lư bùng nợ. Nhật Bản đă cố định trần lăi suất cho vay tiêu dùng 20% bao gồm cả các khoản phí, phạt khác. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây vẫn là điểm mờ không hợp lư trong quan hệ vay tiêu dùng.
Lăi suất và các khoản phí cho vay tiêu dùng tại Việt Nam, theo bà Thanh, tương đối cao so với các nước. Mức lăi suất vay tiêu dùng phổ biến mà các công ty tài chính áp dụng dao động 40% đến 50% một năm, thậm chí lên tới 80% một năm.
Gần đây có vụ việc chuỗi công ty cầm đồ đă thỏa thuận với người đi vay lăi suất 14% một năm, nhưng khi tính các chi phí thẩm định, bảo quản tài sản, phí phạt trả chậm... th́ lăi suất thực tế lên đến 100% một năm. "Những chi phí khác, ngoài chi phí hợp lư nên được coi là lăi suất", bà Thanh nói. Việc áp dụng trần lăi suất 20% như Nhật Bản, theo bà, là chính sách Việt Nam cần tham khảo.
Trên thực tế, Giám đốc Khối quản trị rủi ro của FE Credit cho biết chi phí nhắc nợ, chi phí tuyển dụng, đào tạo... leo thang trước t́nh trạng bùng nợ, càng bào mỏng lợi nhuận của nhóm công ty tài chính tiêu dùng. "Đây cũng là lư do chúng tôi không thể giảm lăi suất thêm trong bối cảnh hiện tại", ông nói.
Việc áp dụng trần lăi suất cho vay, ví dụ là 20% một năm, theo lănh đạo công ty tài chính có thể là giải pháp khả thi tại Việt Nam trong dài hạn. Tuy nhiên, bà Olena Khlo, Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính Ngân hàng Sài G̣n - Hà Nội nói, cần nhiều giải pháp đồng bộ tăng cường nhận thức người đi vay và các quy định, chế tài xử lư khi vi phạm nghĩa vụ vay mượn để hỗ trợ các công ty tài chính giảm chi phí trước khi hạ lăi suất về mức mong muốn.
VietBF@ sưu tập
|
|