Thương hiệu xe điện này từng được đông đảo công chúng yêu thích nhưng việc CEO của công ty công khai ủng hộ Trump đă dẫn đến nhiều phản ứng dữ dội.
Khi Elon Musk hết ḷng ủng hộ Donald Trump, nhiều người sở hữu Tesla, thương hiệu xe điện do Musk đứng đầu đă thể hiện sự thất vọng với Musk và cảm thấy xấu hổ với chiếc xe của chính họ.
Thị trường nhăn dán xe bùng nổ kể từ khi người đàn ông giàu nhất thế giới tuyên bố ủng hộ Trump và giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. “Ngày hôm sau cuộc bầu cử chính là ngày tôi bán chạy nhất từ trước đến nay”, ông Matt Hiller, người thiết kế một loạt nhăn dán chỉ trích Musk, cho biết.
Ông Hiller bắt đầu bán nhăn dán vào năm ngoái sau khi quyết định không mua một chiếc Tesla. Ông Hiller cho biết, hiện có hàng trăm nhăn dán được bán mỗi ngày, chủ yếu là cho những người sở hữu Tesla, với các ḍng chữ như “Câu lạc bộ anti Elon” hoặc “Tôi mua chiếc xe này trước khi Elon hóa điên”, hoặc h́nh ảnh Musk hóa trang thành chú hề với ḍng chữ “Chú hề vũ trụ”. “Mọi người nói với tôi rằng, họ chỉ có thể tiếp tục lái Tesla với những nhăn dán này”, ông Hiller nói.
Musk, người có khối tài sản ước tính là 314 tỷ USD, từng được nhiều người Mỹ tung hô là anh hùng bảo vệ môi trường và nhà tiên phong về công nghệ sau khi ông biến Tesla thành công ty ô tô có giá trị nhất thế giới, đồng thời cảnh báo rằng “biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ này, bên cạnh AI”.
Nhưng ông ngày càng trở nên tai tiếng với đảng Dân chủ khi ông sử dụng X để truyền bá các thuyết âm mưu cực đoan và nhiệt t́nh ủng hộ Trump, thậm chí c̣n xuất hiện tại các cuộc mít tinh của Tổng thống đắc cử và tài trợ cho các buổi vận động tranh cử của ông tại một số tiểu bang quan trọng. Musk hiện đang tham gia vào chính quyền sắp tới của Trump, đứng đầu một “Bộ Hiệu quả Chính phủ” mới với kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên chính phủ Mỹ.
Một số chủ xe Tesla lo ngại trước chuyển biến này. “Tôi tưởng Elon đang thúc đẩy đất nước chúng tôi phát triển, nhưng hóa ra ông ấy lại là người khá độc ác. Thật đáng sợ khi một người có nhiều tiền như vậy lại gần gũi với một chính trị gia”, bà Mika Houston, một giáo viên thể dục dụng cụ ở thành phố Las Vegas, cho biết.
“Tôi vẫn yêu chiếc xe của ḿnh, nhưng tôi tự hỏi liệu ḿnh có đang ủng hộ hành vi cực đoan khi lái nó hay không. Lái chiếc xe này làm tôi xấu hổ, đặc biệt sau cuộc bầu cử, khi tôi nghĩ đến người đàn ông đằng sau nó”. Bà Houston, người đă mua nhăn dán “Câu lạc bộ anti Elon”, hiện đang cân nhắc bán lại chiếc xe của ḿnh.
Bà Pamela Perkins, một nhiếp ảnh gia sống tại Thung lũng Silicon, California, cũng đang cân nhắc việc từ bỏ chiếc Tesla Model Y của ḿnh. “Có thời gian tôi nghĩ Elon Musk là một thiên tài, nhưng ông ấy đă trở nên tồi tệ rất nhanh. Tôi nhớ ḿnh đă nói với chồng rằng tôi nên bán chiếc xe này để gửi một thông điệp, v́ lương tâm của chính tôi”.
“Tôi có một người bạn chuẩn bị mua một chiếc Tesla, nhưng lại quyết định thôi do Musk. Nhưng tôi biết Musk không hề quan tâm đến chúng tôi, ông ấy c̣n nhiều việc quan trọng hơn phải làm, ví dụ như thuộc địa hóa sao Hỏa”, bà nói.
Không rơ liệu phản ứng tiêu cực này có gây tổn hại đến thương hiệu Tesla hay không; hiện đây vẫn là công ty xe điện đứng đầu tại Mỹ. Doanh số bán hàng đă gặp đôi chút khó khăn trong năm nay, với dự báo giảm 7% trong quư gần đây nhất so với năm 2023, mặc dù các nhà phân tích cho rằng điều này xuất phát từ sự cạnh tranh gia tăng của các nhà sản xuất ô tô khác.
“Elon chính là bộ mặt của Tesla: tính cách của ông ấy chắc chắn có ảnh hưởng đến dư luận về thương hiệu. Tôi không nghĩ việc ông ấy gây chia rẽ có thể tạo tác động đến doanh số bán hàng. Tôi nghĩ nó sớm muộn cũng sẽ xảy ra, nhưng ta vẫn phải xem xét ông ấy thu hút được đối tượng người tiêu dùng nào và đánh mất người nào”, bà Stephanie Valdez Streaty, giám đốc phân tích ngành tại Cox Automotive cho biết.
Một sự không chắc chắn khác là các chính sách của Trump sẽ ảnh hưởng Tesla như thế nào. Tổng thống sắp nhậm chức đă gọi việc chuyển từ xe ga sang xe điện là “điên rồ” và thề sẽ xóa bỏ mọi chương tŕnh khuyến khích mua chúng. Trump đă phần nào giảm bớt chỉ trích của ḿnh với xe điện sau khi được Musk tài trợ, nhưng ông vẫn có kế hoạch xóa bỏ khoản tín dụng thuế quan trọng dành cho những người mua mới.
Doanh số nhăn dán phản đối Musk đă tăng vọt kể từ khi tỷ phú tuyên bố ủng hộ Trump
Tuy nhiên, hiện tại, có một khoản lợi nhuận bất ngờ cho những người phản đối Musk. Cô Stacey Davis, người bắt đầu bán nhăn dán xe Musk cách đây một năm, cho biết: “Tôi cảm thấy mọi người đều muốn lên tiếng, bằng mọi cách có thể”. Cô Davis, người sở hữu một chiếc Tesla, cho biết doanh số bán nhăn dán xe của cô đă tăng 800% kể từ cuộc bầu cử.
“Tôi không đồng t́nh với nhiều phát ngôn của Elon và ông ấy trở nên thực sự kỳ lạ, hoang tưởng. Lúc đầu, chúng tôi nghĩ có lẽ ông ấy là kiểu người lập dị. Nhưng sau đó, ông theo đuổi các hoạt động chính trị và tôi bắt đầu thực sự lo lắng”, cô Davis nói.
Với nhiệm kỳ tổng thống của Trump sắp tới, sự tham gia của Musk là một viễn cảnh đắng cay đối với một số người bán. “Tôi sẽ rất vui nếu ông ấy rút lui khỏi diễn đàn công khai và trở thành như mọi tỷ phú khác”, ông Hiller nói. “Nếu tôi không bao giờ bán thêm được một nhăn dán Elon nào nữa th́ cũng không sao. Tôi thà rằng ông ấy biến mất v́ lợi ích của đất nước, và tôi có thể quay lại làm nhăn dán h́nh những con cá”.
VietBf@ sưu tập