Những người đàn ông thành đạt ở Mỹ đang chi hàng chục ngh́n USD để trông đẹp hơn, nhưng không muốn ai biết về bí mật đó.
Trước khi bước sang tuổi 30, John, doanh nhân ở Washington, D.C., đă chi gần 22.000 USD để khắc phục t́nh trạng tóc hói dần, vấn đề khiến anh phải lo lắng từ lâu.
Anh cho biết nếu không phải v́ công việc lương cao trong ngành tài chính - tại ngân hàng tư nhân và đang giao dịch các sản phẩm phái sinh cho một công ty quản lư tài sản - th́ anh đă không hai lần thực hiện cấy tóc.
"Tôi nh́n vào gương, thấy tóc ḿnh rụng dần và điều đó ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc tinh thần của tôi", anh chia sẻ với Business Insider.
Sau khi cấy tóc, anh thấy tự tin hơn và không c̣n phải dành thời gian nghĩ ngợi về ánh nh́n của đồng nghiệp và đối tác dành cho ḿnh. Thay vào đó, anh tập trung nhiều hơn vào công việc.
"Việc không phải thắc mắc 'Liệu người ta có để ư đến mái tóc thưa của ḿnh không?', hay 'Họ có đang nh́n chằm chằm vào đường chân tóc của ḿnh?' thực sự giúp tinh thần của tôi được giải phóng", anh nói.
John không phải người đàn ông Mỹ duy nhất đầu tư vào sự nghiệp thông qua ngoại h́nh.
Business Insider đă nói chuyện với 4 người đàn ông trong giới kinh doanh, những người sẵn sàng chi nhiều tiền để trông đẹp hơn, đầu tư vào các dịch vụ từ phẫu thuật thẩm mỹ đến điều trị rụng tóc và duy tŕ các thói quen chăm sóc bản thân tốn thời gian để có được lợi thế cạnh tranh.
Canh bạc đáng thử
Sau khi chi 18.600 USD cho ca cấy tóc đầu tiên ở tuổi 25, John quyết định thực hiện ca cấy ghép khác sau 4 năm. Anh đến Thổ Nhĩ Kỳ để giảm thiểu chi phí, chỉ tốn 3.250 USD tiền mặt, bao gồm cả dịch vụ đưa đón sân bay, nghỉ 3 đêm kèm bữa sáng tại khách sạn 5 sao, cấy tóc và chăm sóc hậu phẫu.
Nhưng sau đó anh nhanh chóng rơi vào lo lắng khi nhận ra ca phẫu thuật kéo dài từ 10 đến 12 giờ sẽ diễn ra tại một pḥng khám không sạch sẽ, kém thân thiện và không chuyên nghiệp như ở Mỹ.
Tuy nhiên, nỗi lo lắng về cách người khác nh́n nhận ḿnh khiến John cho rằng đây là một "canh bạc" đáng thử.
Trong vai tṛ trước đây tại ngân hàng tư nhân, John làm việc trong bộ phận bán hàng cho những cá nhân giàu có và biết rằng cách anh thể hiện bản thân trong các cuộc họp và bài thuyết tŕnh là "vô cùng quan trọng".
Ngoại h́nh đẹp cũng là yếu tố thúc đẩy thành công của nam giới trong kinh doanh.
Tiến sĩ Daniel Maman, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có pḥng khám tại Park Avenue ở New York, cho biết trong 5 năm qua, nam giới dễ dàng hơn trong thảo luận về mong muốn thực hiện các phẫu thuật trẻ hóa.
"Nếu là 10 năm trước, đó là chủ đề không được thảo luận giữa những người đàn ông. Có một số đàn ông đến pḥng khám của chúng tôi, nhưng thường khá bí mật và kín đáo. Họ rất lo lắng khi đến đây, sợ bị người khác bắt gặp", Maman nói.
Ông cho biết, hiện nay một số nam giới coi việc thẩm mỹ là hoạt động bảo tŕ cơ bản, giống như "cắt tóc".
Một cuộc khảo sát năm 2023 của Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ cho thấy số lượng nam giới phẫu thuật thẩm mỹ tại nước này đă tăng 8% từ năm 2022 đến năm 2023.
Đẹp để cạnh tranh
Maman, 46 tuổi và bắt đầu tiêm botox cách đây hai năm, cho biết những người đàn ông làm trong các lĩnh vực như tài chính, kinh doanh và luật bắt đầu nhận thấy dấu hiệu lăo hóa ở tuổi 40.
Đó cũng là độ tuổi mà Dan, một luật sư doanh nghiệp 45 tuổi đến từ New York, lần đầu tiên tiêm botox. Anh đă thực hiện thủ thuật này hai lần, một lần năm 40 tuổi, sau đó là ở tuổi 44, với mỗi lần tốn khoảng 1.000 USD.
Những doanh nhân Mỹ chi nhiều tiền để có vẻ ngoài chỉn chu, chuyên nghiệp.
"Tôi muốn giữ vẻ ngoài chỉn chu và trẻ trung, nhưng tôi cũng không ngại thể hiện tuổi tác của ḿnh v́ điều đó đi kèm với kinh nghiệm, sự trưởng thành và uy quyền. Có một chút mâu thuẫn giữa hai điều này, và tốt nhất là cân bằng cả hai", Dan nói.
Maman cho biết nam giới làm việc trong các lĩnh vực có địa vị cao thường muốn trông tươi tắn hơn và tránh vẻ ngoài mệt mỏi. "Ngoại h́nh của bạn thường là dấu hiệu cho thấy trạng thái tinh thần của bạn, dù tốt hay xấu", vị bác sĩ nói.
Ông cho biết nếu một người chăm sóc da và ăn mặc đẹp, mọi người có thể nghĩ đó là người có cuộc sống ổn định, điều này có lợi cho họ về mặt nghề nghiệp.
Cuộc khảo sát của ASPS phát hiện các thủ thuật tiêm botox đă tăng 5,55% ở bệnh nhân nam từ năm 2022 đến năm 2023, trong khi các phương pháp điều trị ít xâm lấn - bao gồm botox và các thủ thuật như chất làm đầy, lột da bằng hóa chất và triệt lông bằng laser - tăng 7% đối với cả nam và nữ.
Botox là lựa chọn được ưa chuộng đối với những người đàn ông lo lắng về vẻ ngoài mệt mỏi, một phần là do nếp nhăn cau mày, tiến sĩ Josef Hadeed, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có pḥng khám tại Miami và Beverly Hills, cho biết.
Ông cho biết nam giới chiếm khoảng 10-15% khách hàng của ông và khoảng một nửa trong số đó là những chuyên gia trong doanh nghiệp "muốn trông đẹp ở nơi làm việc".
Một số khách hàng nói với Hadeed rằng họ sợ có thể bị lỡ mất cơ hội nếu không đẹp bằng các đồng nghiệp trẻ hơn, đồng thời tin rằng có thể đạt lợi thế cạnh tranh sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.
Mặc dù John mới 29 tuổi, anh đă nghĩ đến việc tiêm botox và không loại trừ khả năng sẽ thực hiện nó trong tương lai.
"Tôi cảm thấy ḿnh trông già hơn tuổi", John nói. Khi mới ngoài 20, anh coi đó là lời khen khi được bảo rằng anh trông như ở độ tuổi 30. Tuy nhiên, khi gần bước sang tuổi 30, anh đang nghĩ về việc ḿnh sẽ làm ǵ để duy tŕ vẻ ngoài trẻ trung hơn trong tương lai.
Hiện tại, John áp dụng phương pháp ít xâm lấn. Anh chi khoảng 1.050 USD/quư cho các gói thành viên pḥng gym, thuốc ngăn ngừa rụng tóc và thực phẩm bổ sung.
Bí mật của Phố Wall
Khi Darrell Spencer trở thành một nhà lănh đạo cấp cao và thành lập hai công ty - thương hiệu chăm sóc da Crowned Skin và thương hiệu chăm sóc tóc Kings Crowning - anh cũng bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào ngoại h́nh của ḿnh.
Người đàn ông 28 tuổi chi khoảng 3.623 USD/quư cho việc chăm sóc da, chăm sóc tóc và tư cách thành viên Soho House, nơi anh sử dụng pḥng tập thể dục và các cơ hội giao lưu. Anh cũng đầu tư vào "các thủ thuật trẻ hóa da thẩm mỹ" cứ 3 đến 6 tháng một lần, thường có giá 1.000-3.000 USD/lần.
Spencer gần đây nhất đă chi mạnh tay cho một nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp trước các hội nghị và sự kiện diễn thuyết. Lần tạo kiểu cho sự kiện mới nhất của anh, để dự một hội nghị công nghệ do Alibaba tổ chức, có giá 9.213 USD.
"Phong cách rất quan trọng v́ đó là cách tôi thể hiện bản thân và cách tôi thể hiện ḿnh như một CEO trẻ. Ngoài ra, trong khi tôi xây dựng các công ty này, tôi cũng đang xây dựng một thương hiệu cá nhân", Spencer nói.
Anh cho biết có một thương hiệu cá nhân tốt sẽ giúp mở ra cánh cửa cho nhiều cơ hội du lịch và diễn thuyết hơn. Từ đó, anh có thể giới thiệu công ty với những người đàn ông có thể chưa bao giờ biết đến sản phẩm của ḿnh.
Những người đàn ông ở Phố Wall giữ bí mật về các thủ thuật thẩm mỹ mà họ thực hiện.
Roy Cohen, một chuyên gia hướng dẫn nghề nghiệp và là tác giả của cuốn "The Wall Street Professional's Survival Guide", cho biết khách hàng của ông ngày càng cẩn thận hơn về những ǵ họ mặc và đưa vào cơ thể.
"Trong một số ngành, tuổi tác được coi là một gánh nặng. Người già có thể bị coi là mệt mỏi, chậm chạp, không nhận thức rơ hoặc không nhạy bén với công nghệ. Bạn càng có thể trông tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh và cân đối, điều đó càng bù đắp cho bất kỳ ấn tượng nào mà mọi người có thể có", Cohen nói.
Một nghiên cứu gần đây của AARP cho thấy khoảng 64% người lao động trên 50 tuổi đă từng chứng kiến hoặc trải qua sự phân biệt đối xử về tuổi tác tại nơi làm việc.
Các h́nh thức phân biệt đối xử tinh vi mà những người tham gia khảo sát quan sát được bao gồm bị coi là kém hiểu biết về công nghệ, mất cơ hội đào tạo vào tay những nhân viên trẻ hơn và có đồng nghiệp cho rằng họ sẽ phản đối sự thay đổi.
Nam giới cũng đang t́m đến các ứng dụng để được tư vấn: Theo Khảo sát về sắc đẹp của Người tiêu dùng năm 2023 của Euromonitor International, khoảng 35% nam giới đă dùng các ứng dụng để t́m kiếm gợi ư về sản phẩm làm đẹp nên mua và cách sử dụng chúng.
Tim Peters, giám đốc tiếp thị 43 tuổi, nhận thấy mạng xă hội đang mở ra cánh cửa cho nhiều cuộc tṛ chuyện hơn về chế độ tự chăm sóc bản thân trong nhóm bạn nam thân thiết của anh so với 10 năm trước. Anh chi khoảng 1.464 USD/quư cho thể dục, thực phẩm bổ sung, chăm sóc da và chăm sóc cá nhân.
"Tôi cảm thấy thoải mái hơn khi hỏi bạn bè những câu như: 'Này, bạn có đang sử dụng loại thực phẩm bổ sung nào không?", Peters nói.
Tuy nhiên, nhiều đàn ông vẫn không thoải mái nói về những thủ thuật thẩm mỹ họ đă sử dụng.
Tiến sĩ Catherine Chang, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và là người sáng lập Privé Beverly Hills, cho biết hầu hết đàn ông không nói về thủ thuật thẩm mỹ họ đă can thiệp.
"Thực sự khó để tôi thuyết phục đàn ông chia sẻ h́nh ảnh của họ", cô nói, ám chỉ đến những bức ảnh trước và sau khi thực hiện các thủ thuật mà cô cung cấp để làm ví dụ cho các khách hàng tiềm năng. Cô nói với Business Insider rằng đàn ông chiếm khoảng 30% khách hàng của ḿnh.
Đàn ông có thể tâm sự với những chuyên gia như Chang hoặc Roy Cohen, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, về nỗi bất an ngoại h́nh và các thủ thuật có thể thực hiện, nhưng có thể không chia sẻ cởi mở với đồng nghiệp - đặc biệt là trong các lĩnh vực cạnh tranh, nơi mà lợi thế là rất quan trọng.
"Đó là một bí mật mà mọi người đều biết. Phố Wall rất cạnh tranh, vậy tại sao tôi lại chia sẻ thông tin đó với một người có thể cạnh tranh với tôi?", Cohen nói.
VietBf@ sưu tập