Chưa t́m được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ c̣n xấu mặt dài dài
Vụ 2 du khách Việt bị bắt khi ăn cắp ở Thụy Sĩ vừa qua không phải là cá biệt. Trong quá khứ, một số phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines (VNA) cũng đă bị cảnh sát các nước bắt do vận chuyển, buôn bán hàng lậu.
Nhục nhưng bí cách ngăn chặn
Tháng 3-2014, nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc của VNA bị cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) tạm giữ để phục vụ điều tra do nghi ngờ vận chuyển 21 món hàng quần áo ăn cắp, trị giá 125.000 yen. Trước đó, tháng 6-2010, cơ quan chức năng Úc đă bắt giữ 7 tiếp viên cả nam và nữ của VNA để điều tra nghi vấn liên quan việc vận chuyển một số điện thoại đắt tiền về Việt Nam.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Changi (Singapore). (Ảnh mang tính minh họa) Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Tháng 11-2008, VNA đă buộc thôi việc phi công Lại Quốc Việt - bị bắt giữ v́ nghi liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn tại Úc. Dính líu đến đường dây rửa tiền này, một phi công khác của VNA là Trần Đ́nh Đang cũng bị an ninh Úc bắt tại sân bay do mang ngoại tệ vượt quá quy định (quá 10.000 USD). Phi công Trần Đ́nh Đang đă bị kết án tù 4 năm rưỡi do vận chuyển trái phép tổng cộng 6,5 triệu đô-la Úc về Việt Nam...
Không chỉ “dân hàng không”, đă có nhiều người là người có chức quyền khi đi du lịch nước ngoài cũng sinh tật trộm cắp và bị cầm giữ. Về t́nh trạng này, nhiều công ty du lịch nói họ “cảm thấy xấu hổ nếu du khách đó ở trong đoàn của ḿnh”. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho rằng việc du khách đi nước ngoài ăn cắp là đáng báo động và để lại h́nh ảnh rất xấu về người Việt Nam trong mắt bạn bè nước ngoài. Ở các nước phát triển, các trung tâm mua sắm đều có trang bị hệ thống camera, gắn chip lên sản phẩm hàng hóa rất tinh vi, qua đó mọi hành vi gian lận của khách hàng đều bị phát hiện.
Theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty CP Du lịch Thanh niên Xung phong, mỗi lần đưa khách ra nước ngoài, hướng dẫn viên công ty ông đều phải nhắc nhở về yếu tố an toàn, không xả rác, nhai chewing gum, khạc nhổ hoặc ăn cắp, nhất là đi du lịch ở Singapore. “Nói nhiều th́ du khách tự ái nhưng cảnh báo vẫn hơn không” - ông Trường nói.
“Bị phát hiện ăn cắp, không chỉ du khách bị bồi thường thiệt hại mà c̣n ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các công ty du lịch, h́nh ảnh người Việt. Lâu nay, trong quy định khi bán tour cho du khách không đề cập đến t́nh huống này, giờ ngành du lịch có nên bổ sung quy định cam kết du khách không được ăn cắp? Thậm chí, du khách ăn cắp một lần có thể bị đưa vào hệ thống, lưu hồ sơ để tất cả công ty du lịch khác sẽ không bán tour lần sau” - ông Trần Văn Long đề xuất.
Liên quan đến việc Singapre từ chối nhập cảnh khách nữ Việt Nam, các hăng hàng không Việt Nam cho biết đă nhiều lần lên tiếng đề nghị phía Singapore đưa ra lư do cụ thể để các hăng có thông tin sàng lọc khách, từ chối chuyên chở từ Việt Nam nhưng phía Singapore chưa một lần phản hồi. Các thông tin không chính thức phía công an cửa khẩu Singapore đưa ra chỉ chung chung là “khách không có tiền, không biết tiếng Anh”. Chỉ khi chuyến bay hạ cánh, hăng mới biết và phải có nghĩa vụ chuyên chở những khách bị cấm đó quay trở lại Việt Nam, đến cuối tháng phải ứng tiền nộp phạt và một số loại phí thay cho khách trong thời gian lưu trú qua đêm ở khu vực cách ly sân bay.
Đại diện Jetstar Pacific cho biết trong thời gian hăng mới mở đường bay đến Singapore với tần suất 1 chuyến/ngày, trung b́nh mỗi ngày có 12-13 khách bị từ chối nhập cảnh. Cao điểm nhất là tháng 3-2015, có gần 120 khách thuộc diện này khiến hăng phải chi gần 20.000 đô-la Singapore để nộp phạt. C̣n theo thống kê của Vietjet Air, riêng tháng 6-2015, có 300 khách bị từ chối nhập cảnh.
Tại nhiều cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, các hăng hàng không nội địa đă đề xuất phải giải quyết thực trạng này ở tầm Chính phủ hai nước. Cụ thể là đề nghị phía Singapore cung cấp danh sách hành khách bị từ chối nhập cảnh và giải thích rơ lư do v́ sao; tạo điều kiện để hành khách quay về ngay trong ngày nếu không được nhập cảnh; không thu một số loại phí rất vô lư đối với hành khách phải lưu trú qua đêm v́ không được nhập cảnh như phí áp giải an ninh (những hành khách này phải được 2 nhân viên an ninh áp giải đến tận chân máy bay của chuyến bay trở lại Việt Nam và bàn giao cho hăng vận chuyển). Ở góc độ trong nước, các hăng hàng không cũng đề nghị được áp dụng chính sách đặt cọc đối với hành khách nữ mua vé bay đi Singapore. Trong khi chờ đợi được tháo gỡ, một số giải pháp đă được đưa ra nhưng không phải cách nào cũng được áp dụng v́ vấn đề cơ bản nhất là danh sách khách bị từ chối nhập cảnh cũng như điều kiện khách nữ được nhập cảnh vào Singapore đều không được phía Singapore công bố.
“Chúng tôi thậm chí đă bàn đến việc phải yêu cầu khách nghi ngờ có thể không được nhập cảnh phải đặt cọc 5 triệu đồng nhưng không có cơ sở để thực hiện. C̣n với trường hợp bị trả về, chúng tôi đă yêu cầu khách kư cam kết thanh toán mọi tổn thất gây ra và đề nghị công an cửa khẩu Việt Nam giữ lại hộ chiếu của khách để làm cơ sở thu lại khoản tiền phải ứng ra nộp phạt nhưng cũng thất bại v́ họ không bao giờ quay lại lấy hộ chiếu” - đại diện Jetstar Pacific cho biết. Hiện Jetstar Pacific cũng tự sàng lọc khách bằng cách khi làm thủ tục bay, nh́n tác phong, vẻ ngoài của khách thuộc diện “nghi vấn” th́ nhân viên nhẹ nhàng tư vấn về khả năng bị từ chối nhập cảnh song cũng vừa làm vừa… run v́ nếu nhầm th́ sẽ bị mắng.
VietBF@sưu tập