Joselito, thương hiệu giăm bông nổi tiếng của Tây Ban Nha, đă quyết định đấu giá đùi heo muối lâu năm nhất thế giới, đă được ủ từ năm 2006.
Đùi heo muối lâu năm được bán đấu giá.
Không chỉ là chân gị heo muối lâu năm nhất thế giới, sản phẩm được bán đấu giá c̣n được đánh giá cao nhất v́ độ hiếm. Nó thuộc bộ sưu tập Vintage của công ty gị heo Iberia Joselito có trụ sở tại Salamanca (Tây Ban Nha) - công ty đầu tiên bắt đầu phân loại gị heo theo niên vụ vào năm 1999.
Giống như trường hợp của rượu vang, công ty này phân loại gị heo theo nhóm: con dấu Gran Reserva dành cho gị heo được ủ 4-6 năm, Millesime dành cho gị heo 6-8 năm và Vintage dành cho sản phẩm trên 8 năm tuổi và được làm từ loại heo thưởng thức hai "montanera" (thời gian heo ăn quả sồi và cỏ tươi trên đồng). Loại xa xỉ có giá dao động 60.000-80.000 euro (63.000-84.000 USD).
"Đây là một thứ rất độc quyền, chỉ những loại giăm bông mà chúng tôi cho là có thể để lâu và phát triển tốt trong 8-10 năm tới mới có thể được đưa vào nhóm đó, nhưng chúng tôi đă thấy rằng một số loại có thể để tới 18 năm, tùy thuộc vào giăm bông. Không phải tất cả giăm bông đều để được như vậy", José Gómez, giám đốc thương hiệu tại thương hiệu giăm bông hàng đầu Joselito, cho biết.
Trong số nhiều loại sản phẩm thịt heo Tây Ban Nha, loại được ưa chuộng nhất là Ibérico de bellota, theo truyền thống được sản xuất từ loài lợn đen Iberia - loài heo này kiếm ăn bằng quả sồi trong rừng, mang lại cho giăm bông ướp muối hương vị, kết cấu và màu sắc độc đáo.
Chất lượng đùi heo muối phụ thuộc vào loại thịt được sử dụng và phương pháp ủ muối.
Ngành công nghiệp này chủ yếu được bảo tồn trong các doanh nghiệp gia đ́nh, với Joselito là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu trong những năm gần đây.
Mức giá cao ngất ngưỡng của đùi heo muối cao cấp đă được quyết định cách đây 10 năm. "Chúng tôi không biết nó có thể được bán với giá bao nhiêu, và đó là lúc chúng tôi quyết định làm đấu giá, và nó đă được bán với mức giá đó", Gómez, thành viên thế hệ thứ sáu của một gia đ́nh chuyên nuôi lợn Iberia ở Guijuelo, tỉnh Salamanca của Tây Ban Nha, cho biết.
Ba năm sau, họ quyết định bán thêm một đùi heo muối với cùng mức giá. Joselito có gần 80 chân gị đă được ướp muối trong hơn 8 năm.
Montanera là ch́a khóa. Gómez so sánh nó với vụ thu hoạch nho trong rượu vang. Và ở đây, các điều kiện khí hậu - nhiệt độ, lượng mưa, thời điểm bắt đầu muộn hay sớm - hoặc loại hạt sồi của mùa đóng vai tṛ quyết định. Nhưng điều quan trọng nữa là sản phẩm phải hoàn toàn tự nhiên.
"Chúng ta là những ǵ chúng ta ăn, đó là lư do chúng tôi thực hành chăn thả tái sinh (ủng hộ việc luân chuyển các khu vực chăn thả, tức là nuôi gia súc ở một khu vực nhất định trong một thời gian ngắn và do đó cho phép đất, thảm thực vật phục hồi trong thời gian nghỉ ngơi), bởi v́ chính đất nuôi dưỡng thực vật, động vật và chúng ta. Nó cũng không có chất bảo quản hoặc phụ gia và muối được dùng hoàn toàn là muối biển".
Tuy nhiên, giám đốc thương hiệu cảnh báo rằng tiền không phải là yêu cầu duy nhất: "Chúng tôi bán những chiếc giăm bông quư hiếm này trên khắp thế giới, cho các cá nhân, cửa hàng và nhà hàng. Nhưng không phải bất kỳ ai có tiền cũng mua được. Đó phải là khách hàng thực sự coi trọng và hiểu sản phẩm".