Theo báo cáo, Nga đă mất ít nhất 30 chiếc máy bay tiêm kích - ném bom Sukhoi Su-34 trong cuộc xung đột ở Ukraine, bao gồm một chiếc bị F-16 bắn hạ vào tháng 10/2024.
Bất chấp những tổn thất đáng kể này, Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) gần đây đă hoàn tất thử nghiệm lô máy bay Su-34 mới, chúng sẽ sớm được triển khai để thay thế những máy bay đă bị phá hủy.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng, sản lượng của Nga không thể theo kịp với mức lỗ ngày càng tăng và nền kinh tế thời chiến của nước này có thể đạt đến giới hạn nghiêm trọng vào cuối năm sau.
Trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị tiếp nhận các máy bay tiên tiến của phương Tây như F-16 và Mirage 2000, th́ khả năng duy tŕ lực lượng không quân chiến đấu của Nga vẫn c̣n là dấu hỏi.
T
Theo các thông kê từ chiến trường, đă có ít nhất khoảng 30 chiếc máy bay ném bom chiến đấu hai động cơ Su-34 bị phá hủy trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Truyền thông phương Tây đă ví von một cách mỉa mai rằng, "Su-34 đang rơi như ruồi trên bầu trời Ukraine". Để bù đắp cho những tổn thất, Lực lượng Không quân Nga sẽ được bổ sung thêm một số lượng máy bay chiến đấu mới.
United Aircraft Corporation (UAC), một công ty con của tập đoàn công nghiệp quân sự nhà nước Rostec, đă thông báo rằng: "Việc hoàn thành đúng hạn hợp đồng quốc pḥng nhà nước là nhiệm vụ quan trọng của UAC. Lực lượng lao động của chúng tôi đang thực hiện công việc quan trọng này một cách vinh dự. Đây không phải là lô máy bay ném bom chiến đấu Su-34 cuối cùng trong năm nay", Tổng giám đốc điều hành UAC, Vadim Badekha nói với hăng truyền thông nhà nước Nga TASS.
Mất mát và thay thế
Su-34 chỉ là một trong số nhiều nền tảng mà UAC cung cấp cho Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, và đầu tháng này, các lô máy bay chiến đấu Su-35S (tên báo cáo của NATO là Flanker-M) và Su-57 (tên báo cáo của NATO là Felon) mới cũng đă được chuyển giao. Tuy nhiên, Điện Kremlin không tiết lộ có bao nhiêu máy bay trong các lô tương ứng hoặc tổng số máy bay chiến đấu có thể sớm được đưa vào hoạt động.
Các nhà phân tích hàng không quân sự cho rằng tổn thất của Nga tiếp tục vượt xa sản lượng và tuần trước, phân tích của Foreign Policy dự đoán nền kinh tế chiến tranh của Nga có thể bắt đầu chạm đến giới hạn nghiêm trọng vào cuối năm sau.
Tuy nhiên, Vladimir Artyakov, phó chủ tịch thứ nhất của tập đoàn nhà nước, cũng chia sẻ với truyền thông nhà nước rằng Rostec vẫn tiếp tục thực hiện đầy đủ các Lệnh quốc pḥng của Nhà nước.
"Không có nhà máy sản xuất máy bay nào của Rostec tham gia thực hiện Lệnh Quốc pḥng Nhà nước đang cắt giảm sản lượng. Các cơ sở của chúng tôi liên tục cải thiện quy tŕnh sản xuất để đẩy nhanh quá tŕnh sản xuất thiết bị", Artyakov giải thích.
Chiến đấu cơ Su-34
Su-34 là máy bay ném bom chiến đấu tầm trung, siêu thanh, hai chỗ ngồi, đa chức năng, có thể hoạt động trong mọi thời tiết, ban đầu được phát triển cho Không quân Liên Xô vào những năm 1980. Tuy nhiên, đây là một trong nhiều chương tŕnh của Điện Kremlin bị gác lại sau khi Liên Xô tan ră và cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra sau đó.
Chương tŕnh này chỉ được khôi phục nghiêm túc vào đầu những năm 2000, với tám máy bay tiền sản xuất được chế tạo để thử nghiệm và đánh giá. Su-34 chính thức đi vào hoạt động vào năm 2014 - mặc dù có báo cáo rằng, chiếc máy bay này đă được sử dụng trong Chiến tranh Nga-Georgia năm 2008.
Su-34 là một trong những máy bay đa năng có năng lực nhất của Nga, chiếc máy bay này đă được sử dụng rộng răi trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Tuy nhiên, Su-34 không phải là bất khả chiến bại và câu hỏi hiện tại là liệu Nga thực sự có thể bổ sung cho những tổn thất này hay không - đặc biệt là khi Ukraine sẽ nhận thêm F-16 Fight Falcons và Mirage 2000 do Pháp sản xuất.
VietBF@ Sưu tập