Người phụ nữ không khỏi bất ngờ khi phát hiện ‘‘thủ phạm’’ khiến tiền nước của gia đ́nh ḿnh tăng chóng mặt.
Năm 2023, một vụ việc liên quan đến tranh chấp hóa đơn tiền điện xảy ra ở thành phố Côn Minh, Vân Nam (Trung Quốc) đă thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận nước này. Theo thông tin từ gia chủ, dù căn nhà đă không được sử dụng trong suốt 1 năm nhưng hóa đơn tiền nước tháng gần nhất lại lên đến hơn 5.845 NDT (khoảng 20,3 triệu đồng). Cảm thấy bất b́nh, chủ nhà quyết định không trả tiền nước cho đến khi toàn bộ sự việc được làm rơ.
Cụ thể, chị Lục là chủ căn hộ 1502 của ṭa nhà CC3 thuộc khu dân cư Happy Life, nằm ở ngoại thành thành phố Côn Minh. Vào cuối năm 2022, chị nhận được cuộc gọi từ nhân viên công ty nước, cho biết số nước mà gia đ́nh chị dùng trong tháng vừa rồi lên đến 1987 khối. Nghe xong, chị Giang không khỏi bàng hoàng. Chị hỏi lại nhân viên này về thông tin căn hộ để đảm bảo không có nhầm lẫn. Sau nhiều lần kiểm tra, nhân viên xác nhận 1987 khối là số nước mà chủ căn hộ 1502, ṭa nhà CC3 thuộc khu dân cư Happy Life đă tiêu thụ trong tháng vừa rồi.
Theo thông báo của nhân viên, số nước tiêu thụ tại căn hộ 1502, ṭa nhà CC3 thuộc khu dân cư Happy Life là 1987 số. Ảnh Toutiao.
Điều khiến chị Lục hoang mang là v́ gia đ́nh chị đă không sử dụng căn hộ này trong ṿng 1 năm. Trước đó, căn nhà được chị Lục cho thuê dài hạn để có đồng ra đồng vào. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, người thuê trả nhà để về quê. Kể từ đó, căn hộ này không có người ở. Chồng chị thi thoảng sẽ ghé qua để kiểm tra rồi rời đi, chứ không sử dụng điện hay nước tại đây. Chính v́ vậy, việc căn hộ không có người ở tiêu thụ 1987 số nước là rất vô lư. Ngay cả một gia đ́nh 5 người cũng không thể dùng hết từng đấy số tiền.
Sau khi nhận được thông báo từ phía nhân viên của công ty nước, chị Lục đă lập tức trở về căn nhà cũ để kiểm tra đường ống nước. Khi không thấy có ǵ bất thường, chị tiếp tục hỏi thăm hàng xóm và bảo vệ khu nhà. Qua lời kể của bảo vệ, chị được biết gần đây chính quyền quận đă tiến hành xây dựng một hệ thống thoát nước mưa và nước thải quanh khu chung cư. Nghi ngờ có ống nước bị vỡ, chị Lục liền thuê người đến kiểm tra.
Để kiểm tra đường ống nước, 2 người thợ đă sử dụng máy siêu âm ḍ t́m ṛ rỉ nước âm tường. Sau một hồi làm việc, họ phát hiện đoạn ống nước nằm ngay dưới nắp cống có dấu hiệu bị vỡ. Đáng nói, chiếc ống nước bị vỡ có liên quan đến hệ thống nước của nhà chị Lục và thuộc đoạn đường nằm trong dự án cải tạo của chính quyền thành phố. Cảm thấy bất b́nh, chị Lục liền làm đơn yêu cầu phía công ty nước kết hợp với chính quyền thành phố đưa ra giải pháp hợp lư.
Khoảng 1 tháng sau, chị Lục cho biết lượng nước tiêu thụ đă tăng lên rất nhiều lần. Cụ thể, số tiền nước mà gia đ́nh chị phải trả đă lên đến hơn 8010 NDT(khoảng 28 triệu đồng). Thấy phía công ty nước và chính quyền chưa có phản hồi, gia đ́nh chị Lục cũng khẳng định sẽ không chi trả khoản tiền này và quyết tâm t́m ra câu trả lời xác đáng.
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, Cục Phát triển Nhà ở và Đô thị - Nông thôn thuộc thành phố Côn Minh (Trung Quốc) giải thích v́ ống nước được chôn chưa đủ sâu, dẫn đến trong quá tŕnh thi công đă vô t́nh làm vỡ ống nước.
Sau đó, chính quyền quận thừa nhận sai sót khi thi công dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng. Sau khi đàm phán, phía chính quyền quận này đă đồng ư thanh toán đầy đủ phí kiểm tra đường ống là 600 NDT và tiền nước là 8010 NDT cho gia đ́nh chị Lục. Phương án giải quyết của chính quyền khiến chị Lục cảm thấy vô cùng hài ḷng và an tâm.
VietBF@ Sưu tập