Máy bay rơi ở Kazakhstan do ‘can thiệp vật lư và kỹ thuật từ bên ngoài’. Ngày 27/12, đại diện hăng hàng không Azerbaijan Airlines tuyên bố, kết quả sơ bộ cho thấy một trong những máy bay của hăng này bị rơi ở Kazakhstan ngày 24/12 đă gặp phải "sự can thiệp vật lư và kỹ thuật từ bên ngoài".
Chiếc máy bay Embraer 190 của hăng hàng không Azerbaijan Airlines, bay từ Baku đến Grozny (Nga), đă gặp nạn sáng 25/12/2024 gần thành phố Aktau ở miền Tây Kazakhstan, khiến 38 người thiệt mạng. Trên máy bay có 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Ảnh: AA
Ngoài ra, Azerbaijan Airlines thông báo hăng này sẽ tạm dừng các chuyến bay từ Baku đến một số thành phố của Nga, có hiệu lực từ ngày 28/12.
Quyết định do Cơ quan Hàng không Dân dụng Nhà nước Azerbaijan đưa ra nhằm mục đích giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn đối với an toàn chuyến bay.
Cùng ngày, phía Liên bang Nga cho biết ho biết chuyến bay của Hăng hàng không Azerbaijan Airlines gặp nạn do chuyển hướng giữa cảnh báo sương mù và máy bay không người lái Ukraine.
Trong phát biểu đưa ra hôm 27/12, người đứng đầu Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya) Dmitry Yadrov lưu ư rằng: “T́nh h́nh tại khu vực sân bay Grozny vào ngày hôm đó và vào những giờ đó rất phức tạp”.
Cụ thể, theo ông Yadrov, các thiết bị bay không người lái (UAV) chiến đấu của Ukraine đă tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự tại các thành phố Grozny và Vladikavkaz.
Do đó, tại khu vực sân bay Grozny, kế hoạch ‘Kovyor’ (Thảm) đă được triển khai, yêu cầu tất cả các máy bay phải rời khỏi không phận được chỉ định ngay lập tức.
Ông Yadrov cho biết thêm: “Hơn nữa, khu vực sân bay Grozny có sương mù dày đặc. Không thể nh́n thấy ǵ ở độ cao 500 mét. Cơ trưởng của chuyến bay (Hăng hàng không Azerbaijan Airlines) đă cố gắng hạ cánh xuống Grozny hai lần nhưng không thành công. Cơ trưởng được đề nghị hạ cánh tại các sân bay khác, nhưng đă quyết định bay đến sân bay Aktau (ở Kazakhstan)”.
Theo ông Yadrov, có rất nhiều yếu tố khác nhau cần được điều tra cùng lúc và phía Liên bang Nga “hoàn toàn sẵn sàng hợp tác với các đồng nghiệp để tiến hành công việc này”.
Cũng trong ngày 27/12, một phóng viên đă đề nghị người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov b́nh luận về việc vào hôm trước, thành viên Quốc hội Azerbaijan Rasim Musabekov yêu cầu Moskva xin lỗi về việc pḥng không Liên bang Nga đă bắn hạ máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines nếu không quan hệ giữa hai nước có thể trở nên xấu đi.
Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết ông đă nắm được thông tin trên đồng thời nhấn mạnh: “Tôi nhắc lại một lần nữa rằng tôi không có ǵ để bổ sung vào những ǵ tôi đă nói”.
Theo ông Peskov, "cuộc điều tra về vụ tai nạn tại Kazakhstan vẫn đang được tiến hành và cho đến khi có kết luận từ cuộc điều tra, chúng tôi không coi ḿnh có quyền đưa ra bất kỳ đánh giá nào và sẽ không làm như vậy”.
Ngày 25/12, chiếc máy bay Embraer 190, mang số hiệu J2 8243 của hăng hàng không Azerbaijan Airlines, đă bị rơi gần bờ biển Caspi, cách thành phố Aktau của Kazakhstan khoảng 3km.
Chiếc máy bay này mang theo 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, khởi hành từ thủ đô Baku của Azerbaijan, dự định hạ cánh xuống Grozny, thủ phủ của vùng Chechnya thuộc miền Nam Liên bang Nga. Tuy nhiên, máy bay buộc phải chuyển hướng và gặp nạn khi hạ cánh khẩn cấp.
Phó Thủ tướng Kazakhstan Kanat Bozumbayev thông báo có 38 người đă thiệt mạng trong vụ tai nạn thương tâm này.
Để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đă kư sắc lệnh tuyên bố ngày 26/12 là ngày quốc tang. Nhiều nước và tổ chức quốc tế đă bày tỏ sự đoàn kết và gửi lời chia buồn tới Chính phủ cùng nhân dân Azerbaijan.
Sau vụ tai nạn, cả ba quốc gia Azerbaijan, Kazakhstan và Nga đều thành lập uỷ ban điều tra vụ tai nạn.
VietBF@ sưu tập