Andy Palmer, cựu Giám đốc điều hành của Aston Martin và Nissan, được mệnh danh là "cha đẻ của xe điện". Biệt danh này xuất phát từ thời gian ông giữ chức Giám đốc điều hành tại Nissan.
Ông đă chỉ đạo quá tŕnh phát triển Nissan Leaf, mẫu xe điện phổ thông đầu tiên trên thế giới, đă bán được hơn nửa triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2010.
Trung Quốc bứt tốc
Trong vài năm qua, ngành công nghiệp ô tô thế giới chịu ảnh hưởng bởi sự phát triển bùng nổ của các thương hiệu Trung Quốc như BYD, những thương hiệu đă chinh phục thị trường nội địa Trung Quốc bằng nhiều loại xe điện và xe hybrid giá cả phải chăng, công nghệ cao và hiện đang nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài.
"Những chiếc xe Trung Quốc thực sự rất tốt. Những chiếc xe Trung Quốc có giá trị đáng kể so với những ǵ chúng mang lại", Business Insider (BI) dẫn lời ông Palmer trong bài đăng hôm 25/12.
"Công nghệ pin của họ là hàng đầu và họ tập trung rất nhiều vào phần mềm", ông nói thêm.
Cựu giám đốc điều hành của Nissan và Aston Martin - ông Andy Palmer. Ảnh: BI
Chuyên gia Palmer nói với BI rằng thành công của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là nhờ vào chiến lược công nghiệp lâu dài của nước này.
Một nghiên cứu cho thấy chính phủ Trung Quốc đă chi ít nhất 230 tỷ USD để trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện kể từ năm 2009.
Ông Palmer từng có thời gian làm việc trong hội đồng quản trị của Dongfeng Motor Company, một liên doanh giữa Nissan và hăng sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Dongfeng, cho biết ông đă tận mắt chứng kiến chiến lược xe điện của Trung Quốc quyết liệt như thế nào.
"Sắc lệnh [của chính phủ Trung Quốc] là chuyển sang các loại xe năng lượng mới", ông nói.
"Mọi việc bắt đầu bằng một chiến lược công nghiệp. Đó là điều quan trọng cần noi theo. Trong suốt 14 năm qua, chúng ta không hề có một chiến lược công nghiệp nào", ông Palmer nói thêm.
Cả Mỹ và Châu Âu đều phản ứng trước sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bằng cách áp đặt thuế quan nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của nước ḿnh nhưng ông Palmer cho rằng thuế quan sẽ chỉ gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty phương Tây với các đối thủ Trung Quốc.
"Kinh nghiệm của tôi về thuế quan cho thấy nó chỉ khiến ngành công nghiệp bản địa trở nên lười biếng. Khoảng cách sẽ c̣n lớn hơn nữa", ông nói.
Thay vào đó, ông lập luận rằng các nhà sản xuất ô tô nên chuẩn bị cho cuộc chiến "sống c̣n của kẻ mạnh nhất" với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt là ở châu Âu, nơi BYD và Xpeng có kế hoạch mở rộng đầy tham vọng.
"Tôi nghĩ các công ty Trung Quốc sẽ học hỏi từ việc cạnh tranh ở châu Âu, v́ đó là thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Nếu họ có thể làm được điều đó, th́ họ sẽ trở nên bất khả chiến bại", Palmer cho biết.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vấp ngă
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hăng xe điện khổng lồ của Trung Quốc đă gây áp lực lớn lên Nissan, công ty cũ của Palmer và các đối thủ Nhật Bản là Toyota và Honda.
Nissan tuyên bố sẽ sa thải 9.000 công nhân, trong khi cả Toyota và Honda đều đang phải đối mặt với doanh số bán hàng giảm tại Trung Quốc khiến lợi nhuận giảm. Vào tháng 12, có thông tin cho biết, Nissan và Honda đang trong quá tŕnh đàm phán sáp nhập.
Palmer cho biết mặc dù quyết định tập trung vào xe hybrid của Toyota ban đầu đă mang lại hiệu quả nhưng nó đă khiến hăng này và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác gặp khó khăn khi các thị trường quan trọng như Trung Quốc chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.
"Toyota đă đưa ngành công nghiệp Nhật Bản vào ngơ cụt và họ sẽ phải vật lộn để phục hồi", ông nói.
Cựu giám đốc điều hành của Nissan cho biết công ty cũ của ông đă "tự bắn vào chân ḿnh" và lăng phí ḍng xe điện đầy triển vọng cũng như 10 năm dẫn đầu về công nghệ xe điện.
"Trong cuộc họp hội đồng quản trị cuối cùng của tôi vào tháng 7/2014, tôi đă bị chỉ trích dữ dội bởi những người tính toán chi phí. Họ nói rằng, những thứ này không kiếm ra tiền, chúng ta đang đi quá nhanh. Tôi đă cố gắng giành chiến thắng trong cuộc họp đó nhưng tôi đă rời công ty", Palmer nói.
Ông cho biết: "Nissan hiện đang có danh mục sản phẩm rất nghèo nàn và không có sự dẫn đầu rơ ràng trong lĩnh vực xe điện...".
Phương Tây có thể học hỏi Trung Quốc
Năm qua là năm khó khăn đối với xe điện. Mặc dù doanh số vẫn tăng, tốc độ áp dụng chậm hơn dự kiến, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải cắt giảm đầu tư .
Đối với chuyên gia Palmer, lư do khiến một số người tiêu dùng ngần ngại sử dụng xe điện rất đơn giản: Xe điện quá đắt.
"Giá cả phải phù hợp với giá của động cơ đốt trong. Và để làm được điều đó, bạn phải có khả năng cung cấp những chiếc xe có pin nhỏ hơn", ông Palmer cho biết.
Theo Kelley Blue Book, giá trung b́nh của một chiếc xe điện tại Mỹ vào tháng 10 là 56.902 USD, so với 48.623 USD của xe chạy bằng xăng.
Palmer cho biết việc bán những loại xe rẻ hơn với pin nhỏ hơn và phạm vi hoạt động ngắn hơn sẽ đ̣i hỏi chính phủ phải khuyến khích triển khai mạng lưới sạc để giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động.
Ông nói thêm rằng phương Tây có thể học hỏi từ cách tiếp cận của Trung Quốc đối với chiến lược công nghiệp - đặc biệt là khi nói đến pin, một ngành công nghiệp mà Trung Quốc thống trị .
Palmer cho biết: "Nếu phương Tây muốn bắt kịp, tôi ủng hộ việc sao chép Trung Quốc".
"Giải pháp thay thế là mọi thứ hiện tại đều là của Trung Quốc — ngay cả khi bạn tự chế tạo pin, bạn vẫn phải nhập khoáng sản từ Trung Quốc", ông nói. "Toàn bộ chuỗi cung ứng gặp khó khăn".
Sắc lệnh lịch sử của Trung Quốc: Một ngành thống trị thế giới, phương Tây phải sao chép nếu muốn đuổi kịp - Ảnh 3.
VietBF@ Sưu tập