Chuỗi thảm kịch hàng không gây rúng động năm 2024 - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuỗi thảm kịch hàng không gây rúng động năm 2024
Năm 2024, ngành hàng không thế giới xảy ra hàng loạt tai nạn máy bay nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người.
Trước tai nạn máy bay Jeju Air, Hàn Quốc có tiêu chuẩn vàng toàn cầu về an toàn hàng không

Những sự cố này cho thấy những thách thức dai dẳng trong việc đảm bảo an toàn hàng không, khiến 2024 trở thành một năm đặc biệt tang thương đối với ngành này. Dưới đây là tổng hợp một số tai nạn hàng không lớn trong năm 2024.

Japan Airlines

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2024, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đă xảy ra tại Nhật Bản. Máy bay Airbus A350 của Japan Airlines va chạm với chiếc De Havilland Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) vào hôm 2/1 tại sân bay Haneda ở Tokyo.

Tất cả 379 hành khách trên máy bay của Japan Airlines được nhanh chóng sơ tán an toàn, không lâu sau khi nó hạ cánh và bốc cháy dữ dội. Phi công trên chiếc De Havilland Dash-8 cũng thoát hiểm bảo toàn tính mạng, tuy nhiên, 5 thành viên phi hành đoàn c̣n lại trên máy bay này đă không may mắn và tử nạn.

Sau vụ việc, các chuyên gia đă có phân tích chuyên sâu về những yếu tố khiến toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Japan Airlines đều an toàn trong t́nh huống nguy hiểm cận kề, ngàn cân treo sợi tóc như vậy.

Trước hết, họ cho rằng sơ tán hoàn hảo và công nghệ mới đă đóng vai tṛ lớn trong câu chuyện thần kỳ của máy bay Japan Airlines.

Hành khách người Thụy Điển Anton Deibe (17 tuổi) vẫn nhớ như in cảnh hỗn loạn sau cú va chạm, khi chiếc Airbus A350 dừng lại trên đường băng. Deibe thuật lại với tờ báo Thụy Điển Aftonbladet: “Toàn bộ khoang máy bay ngập khói chỉ trong vài phút. Nó khiến chúng tôi khó chịu. Đó thực sự là địa ngục. Chúng tôi nằm rạp xuống sàn. Sau đó, các cửa thoát hiểm được mở ra và chúng tôi lao ngay đến chúng. Tôi hoàn toàn không biết ḿnh đang chạy về đâu, chỉ biết lao ra bên ngoài. Đó là cảnh tượng hỗn loạn”. Deibe, cùng bố mẹ và em gái, may mắn thoát khỏi hiện trường mà không bị thương.

Nhà phân tích hàng không Alex Macheras chia sẻ với đài BBC (Anh) rằng phi hành đoàn máy bay Japan Airlines đă triển khai cuộc sơ tán chuẩn chỉnh trong vài phút đầu tiên quan trọng, sau vụ va chạm. Ngọn lửa chỉ bùng lên ở một khu vực của Airbus A350 trong 90 giây đầu tiên, tạo điều kiện để họ có một khoảng thời gian ngắn đưa mọi người ra ngoài. Ông Macheras cho biết phi hành đoàn rơ ràng đă nắm được những cửa nào ở xa ngọn lửa, đó là lư do các bức ảnh hiện trường cho thấy không phải tất cả các lối thoát đều được mở để mọi người ra ngoài.

Ngoài ra, Airbus A350 là một trong những máy bay thương mại đầu tiên được làm bằng vật liệu composite, sợi carbon. Những vật liệu này dường như có khả năng chống chịu tốt sau vụ va chạm ban đầu.

Tất cả những yếu tố này góp phần khiến hành khách trên chiếc máy bay Japan Airlines kịp thời sơ tán an toàn, khi ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và nhấn ch́m máy bay.

Ilyushin Il-76 của quân đội Nga

Cũng trong tháng 1, máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 của Nga bị rơi gần Belgorod khiến 74 người thiệt mạng, trong đó có 6 thành viên phi hành đoàn, 3 binh sĩ Nga và 65 tù nhân là binh lính Ukraine. Nga cáo buộc Ukraine đă bắn hạ chiếc Ilyushin Il-76 đang trên đường đến địa điểm trao đổi tù binh này.

Bộ Quốc pḥng Nga cho biết chiếc máy bay đă bốc cháy thành quả cầu lửa lớn, khiến tất cả 74 người tử vong. Chiếc Ilyushin Il-76 xấu số cất cánh từ căn cứ không quân Chkalovsky gần Moskva để đến Belgorod.

Vụ tai nạn xảy ra gần Belgorod ở phía Tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine. Khu vực Belgorod là mục tiêu của các cuộc tấn công xuyên biên giới thường xuyên từ Ukraine. Bộ Quốc pḥng Nga cho biết radar của nước này đă phát hiện 2 tên lửa Ukraine được phóng từ khu vực Kharkiv.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, không nói liệu họ có bắn hạ chiếc Ilyushin Il-76 hay không, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục tiêu diệt máy bay quân sự của Nga mà họ nghi ngờ chở tên lửa để tấn công Ukraine. Bên cạnh đó, T́nh báo quân sự Ukraine tuyên bố họ không có thông tin đáng tin cậy về những người có mặt trên chiếc máy bay bị rơi.

Bộ Quốc pḥng Nga nêu rơ một cuộc trao đổi tù binh đă được lên kế hoạch diễn ra tại trạm kiểm soát Kolotilovka trên biên giới giữa Nga và Ukraine. Về phần ḿnh, t́nh báo quân sự Ukraine cho xác nhận có kế hoạch về trao đổi tù binh vào ngày xảy ra tai nạn với chiếc Ilyushin Il-76. Tuy nhiên, phía Ukraine lập luận rằng Nga không thông báo cho họ về phương tiện vận chuyển tù nhân chiến tranh và tuyến đường bay. Ngoài ra, Kiev không được yêu cầu đảm bảo an ninh cho không phận Belgorod vào một thời điểm cụ thể.

Singapore Airlines

Ngày 20/5, chiếc Boeing 777-300ER của Singapore Airlines bất ngờ gặp nhiễu động dữ dội khi đang bay qua lưu vực Irrawaddy của Myanmar. Nhiễu động xảy ra khi máy bay di chuyển qua các luồng không khí va chạm nhau với tốc độ chênh lệch lớn.

Hậu quả là hành khách người Anh Geoff Kitchen (73 tuổi) tử vong do đau tim. Chiếc Boeing 777-300ER buộc phải chuyển hướng đến Bangkok sau sự cố. Kênh CNA (Singapore) đưa tin rằng khoảng 10 hành khách khác đă phải điều trị tại bệnh viện ở Thái Lan hơn hai tuần sau vụ việc.

Dữ liệu từ trang web theo dơi hàng không FlightRadar24 cho thấy máy bay Singapore Airlines đột nhiên lao xuống rồi nhanh chóng tăng độ cao rồi tiếp tục hạ và tăng độ cao, sau đó trở lại độ cao bay b́nh thường. Theo dữ liệu, toàn bộ sự cố gián đoạn kéo dài khoảng 90 giây. Điều tra sơ bộ cho thấy chiếc Boeing 777-300ER đă rơi 54 mét trong ṿng chưa đầy 5 giây.

Có 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên máy bay Boeing 777-300ER vào thời điểm xảy ra sự cố.

Đến tháng 6, Singapore Airlines tuyên bố mỗi hành khách bị thương nhẹ trong sự cố được bồi thường 10.000 USD, trong khi hành khách bị thương nghiêm trọng, cần được chăm sóc y tế dài hạn và yêu cầu hỗ trợ tài chính sẽ được trả trước 25.000 USD để giải quyết nhu cầu cấp thiết. Đây sẽ là một phần trong khoản bồi thường cuối cùng mà những hành khách này sẽ nhận được. Ngoài ra, tất cả hành khách trên chuyến bay SQ321 ngày 20/5 từ London đến Singapore sẽ được hoàn lại tiền vé.

Theo quy định quốc tế, các hăng hàng không phải bồi thường khi hành khách bị thương hoặc tử vong trên máy bay.

Sự cố này đă thu hút sự chú ư đến quy định về thắt dây an toàn, v́ các hăng hàng không thường cho phép hành khách tháo dây an toàn trong t́nh trạng bay b́nh thường.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, các sự cố liên quan đến nhiễu động là loại tai nạn phổ biến nhất mà hăng hàng không thương mại phải đối mặt.

Rơi máy bay Brazil

Ngày 9/8, Brazil rúng động bởi một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất của quốc gia này. Chiếc ATR 72-600 của hăng không lớn thứ tư của Brazil theo thị phần - Voepass Airlines - đă rơi gần một khu dân cư ở Vinhedo, Sao Paulo. Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc máy bay đang thực hiện hành tŕnh từ Cascavel đến Guarulhos. Có 62 người tử nạn, trong đó gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 58 hành khách.

Một số chuyên gia cho rằng t́nh trạng đóng băng có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, bởi cảnh báo đă được ban hành vào ngày hôm đó về t́nh trạng đóng băng nghiêm trọng trong khu vực. Đă có nhiều trường hợp phi công mất khả năng kiểm soát máy bay ATR sau khi xảy ra t́nh trạng băng tích tụ trên máy bay. Trong đó có trường hợp phi cơ bị chết máy vào năm 2016 tại Na Uy, nhưng may mắn khi đó phi công đă lấy lại được quyền kiểm soát. Năm 2010, băng và lỗi của phi công đă dẫn đến tai nạn của chuyến bay 883 thuộc hăng Aero Caribbean ở Cuba, khiến 68 người thiệt mạng.

Báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra về nguyên nhân của thảm kịch dự kiến được đưa ra một năm sau khi chuyến bay định mệnh bị rơi.

Rơi trực thăng Iran

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian đă tử nạn trong vụ tai nạn trực thăng ngày 19/5 ở khu vực miền núi và rừng rậm tại tỉnh Đông Azerbaijan của nước này, trong sương mù dày đặc. Sáu người khác trên trực thăng, bao gồm cả các thành viên phi hành đoàn, cũng thiệt mạng.

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi là ḍng Bell 212 hai cánh do Mỹ sản xuất và được cho đă hàng chục tuổi. Lệnh trừng phạt của nước ngoài đối với Iran từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và liên quan đến chương tŕnh hạt nhân của nước này khiến Tehran khó trang bị được linh kiện hoặc máy bay mới.

Theo Cục Lưu trữ Tai nạn Máy bay (B3A) có trụ sở tại Geneva, từ năm 1979 đến năm 2023, đă có trên 2.000 người tử vong do tai nạn hàng không tại Iran. Iran đă phải hứng chịu loạt tai nạn máy bay chết người tăng vọt vào những năm 1980, 1990 và đầu những năm 2000. Theo Viện Chính sách Cận Đông có trụ sở ở Washington, tính đến tháng 4/2019, 23 hăng hàng không Iran chỉ khai thác 156 máy bay trong tổng số 300 máy bay trong nước. Con số này này cho thấy gần một nửa số máy bay của Iran không thể cất cánh do phải chờ phụ tùng thay thế. Nhu cầu sửa chữa thường xuyên đă làm tăng giá vé máy bay ở Iran.

Ông Mohammad Mohammadi-Bakhsh, lănh đạo Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (CAO), chia sẻ với hăng thông tấn Fars vào năm 2022 rằng máy bay cũng không thể đưa nước ngoài để sửa chữa và phải chờ sửa chữa tại địa phương, với nguồn nhân lực chuyên gia hạn chế.

Rơi máy bay ở Azerbaijan

Giới chức Kazakhstan, Azerbaijan và Nga đang cố gắng xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hăng hàng không Azerbaijan Airlines ở Kazakhstan vào ngày Giáng sinh khiến 38 người thiệt mạng, chỉ c̣n 29 người sống sót.

Chuyến bay 8243 của Azerbaijan Airlines gặp nạn khi đang trên hành tŕnh từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến thành phố Grozny của Nga. Chiếc máy bay này đột ngột chuyển hướng chưa rơ lư do và rơi khi cố gắng đến một sân bay khác ở Aktau, phía Tây Kazakhstan. Video do nhân chứng quay lại cho thấy chiếc máy bay đă lao dốc trước khi chạm đất và bùng nổ thành quả cầu lửa, ở địa điểm cách sân bay Aktau hơn 3 km.

Azerbaijan Airlines cho biết có 67 người trên máy bay, bao gồm 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Các nhà điều tra đă thu hồi được cả hai hộp đen, dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái, từ hiện trường vụ tai nạn.

Dưới đây là video ghi lại thời điểm chiếc máy bay rơi (nguồn: Reuters):

Kazakhstan, Azerbaijan và Nga đều đă mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn. Ngày 27/12, Azerbaijan Airlines cho biết chuyến bay 8243 đă chịu "can thiệp vật lư và kỹ thuật từ bên ngoài", nhưng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Hăng thông báo đ́nh chỉ các chuyến bay đến một số sân bay của Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời xin lỗi tới người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev về vụ tai nạn máy bay. Văn phòng Báo chí của Điện Kremlin cho biết nhà lănh đạo Nga Putin cũng bày tỏ tiếc thương sâu sắc và chân thành tới các gia đ́nh nạn nhân, đồng thời mong những người bị thương mau chóng hồi phục.

Thông báo cũng có đoạn nói rằng vào thời điểm đó, thiết bị bay không người lái đă hướng đến tấn công Grozny, Mozdok và Vladikavkaz của Nga buộc nước này kích hoạt hệ thống pḥng không để đáp trả.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đă kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, khách quan và minh bạch về vụ tai nạn.

Jeju Air

Chiếc máy bay ḍng Boeing 737-800 của hăng hàng không Jeju Air, chở 181 người, trong đó có 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đă phải hạ cánh bằng bụng, sau đó trượt dài trên đường băng rồi đâm vào hàng rào và phát nổ. 179 người đă thiệt mạng sau vụ việc được coi là trong một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Hàn Quốc này.

Vụ tai nạn xảy ra vào 9 giờ 3 phút sáng 29/12 giờ địa phương khi chuyến bay 7C 2216 của Jeju Air cất cánh từ thủ đô Bangkok (Thái Lan) hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan, tại tỉnh Nam Jeolla, cách thủ đô Seoul khoảng 290 km về phía Tây Nam. Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia xác nhận có hai người đă được giải cứu. Họ đều là thành viên phi hành đoàn. Hỏa hoạn bao trùm máy bay đă được dập tắt.

Quan chức của Ban điều tra Tai nạn hàng không và đường sắt thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, việc xác định nguyên nhân chính xác của các vụ tai nạn có quy mô như thế này thường mất nhiều tháng. Một trong hai hộp đen của máy bay Jeju Air gặp nạn đă hư hỏng một phần, có thể làm chậm quá tŕnh phân tích nhằm t́m ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ngày 29/12, quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok tuyên bố quốc tang 7 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn

Jeju Air là một trong những hăng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc, được thành lập vào năm 2005, đă đưa ra lời xin lỗi về vụ tai nạn. Đây cũng là vụ tai nạn chết người đầu tiên của Jeju Air. Vào tháng 8/2007, một chiếc Bombardier Q400 do hăng hàng không này khai thác, chở 74 hành khách đă lao khỏi đường băng do gió mạnh tại sân bay Busan Gimhae, khiến hàng chục người bị thương.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Days Ago
Reputation: 136329


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 108,678
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	37.7 KB
ID:	2471637
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,543 Times in 6,699 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 126 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07506 seconds with 14 queries