Những điều có thể bạn chưa biết về càng đáp của máy bay - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những điều có thể bạn chưa biết về càng đáp của máy bay
Cuối tuần qua, 3 tai nạn liên quan đến sự cố ở càng đáp của máy bay đă xảy ra, trong đó 1 vụ khiến 179 người thiệt mạng.

Sáng 29.12, một chiếc máy bay của hăng Jeju Air chở 175 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn từ Bangkok bay về sân bay Muan th́ chệch đường băng rồi đâm vào hàng rào bốc cháy dữ dội. Cuối cùng lực lượng cứu hộ chỉ t́m thấy 2 người sống sót. Máy bay xấu số được xác định cả 3 càng đáp đều không hoạt động b́nh thường.

Tối cùng ngày, tại Canada cũng có một máy bay của hăng Air Canada khởi hành từ St.John đến Halifax gặp sự cố càng đáp phải hạ cánh bằng bụng rồi bốc cháy. Điều may mắn là hành khách cùng phi hành đoàn được sơ tán ngay. Đến sáng 30.12, một máy bay Jeju Air khác quay lại điểm khởi hành là sân bay quốc tế Gimpo do phi công phát hiện điều bất thường ở càng đáp.

Càng đáp là ǵ?

Trang Skybrary giới thiệu càng đáp là bộ phận hỗ trợ chính hứng chịu trọng lượng lẫn tải trọng máy bay khi đỗ, lăn bánh, cất hạ cánh.

Càng đáp lắp bánh xe là loại phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng có thể lắp thêm phao để di chuyển trên mặt trước hoặc ván trượt để hạ cánh trên tuyết.

Trên máy bay cỡ nhỏ thường có 3 càng đáp lắp bánh xe: 2 càng chính nằm mỗi bên thân, 1 càng nữa nằm phía trước hoặc phía sau. Máy bay có càng đáp thứ ba nằm phía sau đôi khi được gọi là máy bay bánh lái đuôi.

Hai càng chính chịu phần lớn trọng lượng máy bay c̣n càng phụ đóng vai tṛ điểm chịu lực thứ ba. Cách sắp xếp như vậy đảm bảo gầm đủ cao cho cánh quạt lớn gắn ở mũi động cơ nên phổ biến ở hầu hết máy bay cỡ nhỏ như PIPER L-18C hay C170. Nhưng trọng tâm nằm sau càng đáp chính khiến điều khiển hướng trở nên khó khăn hơn lúc máy bay trên mặt đất, dễ dẫn đến t́nh trạng máy bay chao đảo mất kiểm soát. Trong khi đó hạ cánh bằng càng nằm phía sau có thể tạo đủ lực nâng (tùy vào tốc độ) khiến máy bay cất cánh trở lại. Tầm nh́n phía trước giảm khi càng nằm phía sau nằm gần mặt đất là một nhược điểm khác.

Máy bay có càng đáp thứ ba nằm phía trước được gọi là máy bay bánh lái mũi. Cách sắp xếp như vậy cho phép phanh mạnh hơn khi hạ cánh ở tốc độ cao mà không khiến máy bay bị nghiêng, giảm thiểu rủi ro chao đảo mất kiểm soát, đảm bảo tầm nh́n phía trước tốt hơn.

Càng trước hoặc càng sau lái được cho phép điều khiển máy bay lúc trên mặt đất. Hầu hết máy bay được lái bằng cách di chuyển bàn đạp lái. Phanh nằm ở 2 càng chính và được điều khiển bằng bàn đạp hoặc tay gạt.

Càng đáp c̣n được phân thành loại cố định cùng loại có thể thu vào. Loại cố định có ưu điểm là kết cấu đơn giản, ít cần bảo tŕ. Loại có thể thu vào giúp giảm lực cản. Hầu hết máy bay hiện đại đều trang bị càng đáp thu vào.

Máy bay nặng hơn cần càng đáp phức tạp hơn. Càng trang bị nhiều bánh xe và đôi khi càng chính gồm 2 cụm trở lên.

Càng đáp thu vào thường dùng hệ thống thủy lực. Trong trường hợp hỏng hóc th́ cần đến hệ thống mở khẩn cấp (tay quay hoặc bơm vận hành thủ công).

Hạ cánh với càng đáp hướng lên hay không khóa có thể dẫn đến mất kiểm soát hướng trên mặt đất.

Tai nạn liên quan đến sự cố càng đáp

Trước 3 vụ máy bay gặp sự cố về càng đáp xảy ra cuối tuần qua từng có không ít vụ tai nạn liên quan đến bộ phận này.

Tháng 8.2018, một chiếc Airbus A320 khởi hành từ Perth (Úc) mà không tháo hoàn toàn khóa càng đáp chính trên mặt đất. Nhiều bộ phận không được cố định đă rơi xuống đường băng lúc máy bay lăn bánh và cất cánh.

Tháng 11.2012, một chiếc Airbus A300 chệch khỏi đường băng tại Bratislava (Slovakia). Điều tra sau đó phát hiện càng đáp trước không được lắp lại đúng cách.

Tháng 9.2025, một chiếc Airbus A320 hạ cánh khẩn cấp thành công tại sân bay Los Angeles (Mỹ) với càng trước nghiêng 90 độ về phía trước do lỗi thu bánh.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 2 Days Ago
Reputation: 344183


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 125,827
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,378 Times in 5,343 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 160 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07645 seconds with 14 queries