Trước khi xảy vụ tai nạn chết người, hăng hàng không giá rẻ Jeju Air đă tăng tốc hoạt động, khi đạt kỷ lục về số lượng hành khách và khai thác máy bay nhiều hơn so với các hăng đối thủ trong nước cũng như nhiều hăng hàng không quốc tế khác.Các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ sử dụng cao của máy bay Jeju Air - tức số giờ bay mỗi ngày - không phải là vấn đề, nhưng điều đó đồng nghĩa là việc lên lịch đủ thời gian cho công tác bảo tŕ là vô cùng quan trọng.
Trong quá tŕnh điều tra vụ việc liên quan đến chiếc Boeing 737-800, cảnh sát đă tiến hành khám xét văn pḥng của hăng hàng không này ở Seoul để thu giữ các tài liệu liên quan đến hoạt động vận hành và bảo tŕ máy bay.
Ông Anthony Brickhouse, chuyên gia về an toàn hàng không và điều tra tai nạn, cho biết các nhà điều tra sẽ xem xét mọi thứ, bắt đầu với lịch sử tai nạn và an toàn của hăng. Họ sẽ t́m hiểu xem hăng đă từng gặp sự cố ǵ trong quá khứ, điều ǵ đă xảy ra và các biện pháp khắc phục đă được thực hiện như thế nào.
Trả lời hăng tin Reuters, Jeju Air khẳng định họ không hề bỏ qua các quy tŕnh bảo tŕ và sẽ tăng cường các nỗ lực về an toàn. Vụ tai nạn ngày 29/12 vừa qua, khiến 179 người thiệt mạng, là tai nạn chết người đầu tiên của hăng kể từ khi thành lập vào năm 2005, và cũng là vụ tai nạn đầu tiên của hàng không Hàn Quốc nào trong hơn một thập kỷ.
Ông Kim E-bae, Giám đốc điều hành của Jeju Air, người đă bị cấm xuất cảnh trong quá tŕnh điều tra, cho biết tại một cuộc họp báo vào tuần trước rằng, công tác bảo tŕ của Jeju Air tuân thủ các tiêu chuẩn quy định, và không có vấn đề ǵ với chiếc máy bay xấu số trong quá tŕnh kiểm tra trước chuyến bay. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, trước đây, các biện pháp an toàn của hăng hàng không vẫn chưa đủ nhưng hăng đă có những cải thiện.
Các nhà chức trách chưa đưa ra kết luận rằng việc bảo tŕ kém đă gây ra vụ tai nạn, và các t́nh huống chính xác đằng sau thảm họa vẫn c̣n chưa rơ ràng. Các nhà điều tra đă thu hồi hộp đen buồng lái và dữ liệu chuyến bay nhưng chưa công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào.
Cơ quan quản lư giao thông của Hàn Quốc đang tiến hành kiểm tra tất cả 101 chiếc Boeing 737-800 đang hoạt động trong nước, trong đó hơn 1/3 do Jeju Air khai thác. Cuộc kiểm tra này tập trung vào tần suất và chất lượng bảo tŕ máy bay, cũng như các yếu tố khác.Mặc dù không ghi nhận vi phạm nào trong hai năm qua, song trong giai đoạn 2020-2022, tức là ngay trong và sau đại dịch COVID-19 Jeju Air đă bị phạt và đ́nh chỉ hoạt động v́ vi phạm luật hàng không nhiều hơn các hăng đối thủ trong nước
Theo dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải về các hăng hàng không lớn từ năm 2020 đến tháng 8/2024, Jeju Air đă bị phạt khoảng 2,3 tỷ won (tương đương 1,57 triệu USD) và các máy bay liên quan đă phải ngừng hoạt động tổng cộng 41 ngày. Hăng hàng không bị phạt nhiều thứ hai, T'way Air, đă bị phạt 2,1 tỷ won và đ́nh chỉ hoạt động trong bốn ngày trong cùng giai đoạn.
Dữ liệu cho thấy, Jeju Air khai thác máy bay của ḿnh nhiều hơn bất kỳ hăng hàng không lớn nào khác trong nước, và cũng vượt xa các đối thủ toàn cầu như Ryanair của Ireland (Ai-len) và AirAsia của Malaysia.
Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ sử dụng máy bay cao được đánh giá là một chỉ số về hiệu quả kinh tế, đặc biệt là đối với các hăng hàng không giá rẻ.
Jeju Air, hăng hàng không xếp sau Korean Air và Asiana Air về số lượng hành khách tại Hàn Quốc, đă đạt kỷ lục về số lượng hành khách trong năm 2024. Số giờ sử dụng hàng tháng của máy bay chở khách của hăng trong năm 2023 đă gần như tăng gấp đôi lên 412 giờ so với năm 2022, cao hơn so với mức 332 giờ của Korean Air và 304 giờ của Asiana Airlines.
Ông Sim Jai-dong, Giáo sư về bảo tŕ máy bay tại trường đại học Sehan ở Hàn Quốc, cho rằng, bản thân tỷ lệ sử dụng không phải là một vấn đề, nhưng có thể gây ra sự mệt mỏi nhiều hơn cho phi công, thành viên phi hành đoàn và thợ máy do tỷ lệ sử dụng cao hơn.
|