Sau 2 năm gửi tiết kiệm tại ngân hàng, người phụ nữ tá hỏa khi tài khoản từ 6,9 tỷ giờ c̣n 0 đồng.
Vào năm 2022, một phụ nữ họ Tôn sống tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, đă quyết định gửi số tiền lớn 2 triệu NDT (hơn 6,9 tỷ đồng) vào một ngân hàng địa phương để đầu tư vào một gói tiết kiệm mà theo lời nhân viên ngân hàng, sẽ mang lại khoản lăi suất rất hấp dẫn. Nam nhân viên ngân hàng họ Trần đă thuyết phục cô Tôn tham gia gói tiết kiệm này, khẳng định đây là cơ hội không thể bỏ qua để gia tăng tài sản. Tin tưởng vào lời quảng cáo của nhân viên ngân hàng, cô Tôn đă giao tiền mặt cùng giấy chứng minh nhân dân của ḿnh để anh Trần mở tài khoản tiết kiệm.
Hai năm sau, cô Tôn đến ngân hàng để rút số tiền tiết kiệm đă gửi. Tuy nhiên, khi đến quầy giao dịch, cô đă nhận được thông báo bất ngờ từ nhân viên ngân hàng: "Tài khoản của cô không có đồng nào". Cú sốc này khiến cô Tôn không khỏi bàng hoàng, không tin vào tai ḿnh. Sau khi yêu cầu hỗ trợ từ cảnh sát địa phương, cô đă phát hiện ra rằng số tiền của ḿnh đă bị nhân viên họ Trần chuyển hết sang tài khoản cá nhân của anh ta. Sau khi thực hiện hành vi gian lận này, nhân viên ngân hàng Trần đă nghỉ việc và mất tích, khiến cho việc t́m kiếm thủ phạm trở nên khó khăn.
Không chấp nhận sự thật rằng ḿnh đă bị lừa mất số tiền lớn, cô Tôn quyết định kiện ngân hàng ra ṭa v́ cho rằng ngân hàng đă không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Cô yêu cầu ngân hàng phải bồi thường toàn bộ số tiền đă bị mất theo đúng quy định của pháp luật Trung Quốc. Ṭa án cấp sơ thẩm, sau khi xem xét vụ việc, đă ra phán quyết yêu cầu ngân hàng phải trả lại cho cô Tôn toàn bộ số tiền gốc cùng với lăi suất đă cam kết. Tuy nhiên, ngân hàng không đồng t́nh với phán quyết này và đă kháng cáo lên ṭa án cấp cao.
Ṭa án cấp cao, sau khi xem xét lại toàn bộ vụ việc, đă chỉ ra một số yếu tố quan trọng. Đầu tiên, ṭa nhấn mạnh rằng việc cô Tôn mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng đă tạo thành một mối quan hệ hợp đồng giữa hai bên, và ngân hàng với tư cách là một tổ chức tài chính có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho tài sản của khách hàng. Tuy nhiên, ṭa cũng lưu ư rằng cô Tôn đă tự nguyện cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm chứng minh nhân dân và mật khẩu tài khoản cho nhân viên Trần. Chính hành động này đă gây ra sự thất thoát tiền bạc không đáng có, và v́ vậy, cô Tôn cũng phải chịu một phần trách nhiệm.
Dựa vào các yếu tố trên, ṭa án cấp cao đă quyết định hủy bản án sơ thẩm và bác bỏ yêu cầu bồi thường toàn bộ số tiền của cô Tôn. Ṭa cho rằng cô Tôn phải chịu trách nhiệm chính về việc mất tiền v́ đă thiếu cảnh giác khi giao thông tin tài khoản và chứng minh nhân dân cho người khác. Ṭa án cuối cùng đă phán quyết rằng ngân hàng chỉ phải chịu 20% trách nhiệm bồi thường, tương đương với 400.000 NDT (hơn 1,3 tỷ đồng) cùng với lăi suất tương ứng, và bác bỏ các yêu cầu khác của cô Tôn.
Qua vụ việc này, ṭa án cũng đưa ra lời khuyên quan trọng đối với tất cả khách hàng gửi tiền, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi mà các h́nh thức gian lận tài chính ngày càng tinh vi. Ṭa khuyến cáo người dân nên chọn những ngân hàng uy tín, có lịch sử và độ tin cậy rơ ràng để thực hiện các giao dịch tài chính. Đồng thời, mọi người cũng cần nâng cao ư thức bảo mật thông tin cá nhân, tránh rơi vào bẫy lừa đảo qua những lời mời chào lăi suất hấp dẫn nhưng không rơ ràng từ các cá nhân hoặc tổ chức không có uy tín.
VietBF@ Sưu tập
|