Tại sao công nghệ vô hiệu trong thảm kịch máy bay Washington? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao công nghệ vô hiệu trong thảm kịch máy bay Washington?
Do thiết kế, hệ thống cảnh báo va chạm máy bay không hoạt động hiệu quả ở độ cao thấp của máy bay chở khách và trực thăng quân sự trong vụ va chạm tối hôm 29/1.

Tối hôm 29/1 (sáng 30/1 giờ Hà Nội), một máy bay phản lực chở khách và trực thăng quân sự của Mỹ đâm vào nhau ở độ cao thấp gần sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington, và đâm xuống sông Potomac. Có tổng cộng 60 người và 4 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu AA5342 của hăng American Airlines từ Wichita, Kansas. 3 binh sĩ ở trên trực thăng đang tiến hành chuyến bay tập huấn định kỳ. Nhà chức trách cho biết không có người nào trên cả hai máy bay gặp nạn sống sót. Vụ tai nạn diễn ra chỉ hơn một tháng sau vụ rơi máy bay ở Hàn Quốc có thể do va chạm với chim chóc, chỉ có 2 trong số 181 người sống sót. Hai vụ tai nạn đều thu hút sự chú ư đối với an toàn hàng không trên thế giới.

Trong trường hợp thảm kịch hàng không ở Mỹ, công nghệ được thiết kế để giúp phi công tránh va chạm giữa không trung với máy bay khác dường như không phát huy tác dụng v́ nhiều nguyên nhân, theo The Conversation.

Hệ thống cảnh báo va chạm máy bay (TCAS)

TCAS là hệ thống an toàn theo dơi không phận xung quanh một máy bay dựa vào máy bay khác trang bị bộ tiếp sóng. Đây là thiết bị chuyên lắng nghe và phản hồi tín hiệu điện tử truyền tới. Đôi khi c̣n gọi là Hệ thống tránh va chạm trên không (ACAS) hoạt động độc lập với hệ thống kiểm soát không lưu bên ngoài. Mục đích của nó là cảnh báo phi công ngay lập tức về máy bay gần đó và khả năng va chạm giữa không trung. Từ khi được phát triển năm 1974, công nghệ đă trải qua một số cải tiến.

Công nghệ thế hệ đầu tiên là TCAS I theo dơi môi trường xung quanh máy bay. Nó cung cấp thông tin về phương hướng và độ cao của bất kỳ máy bay nào gần đó. Nếu có nguy cơ va chạm, hệ thống phát ra "cảnh báo lưu thông". Phi công được thông báo về mối đe dọa, nhưng bản thân họ phải tự xác định cách xử lư tốt nhất.

Công nghệ thế hệ thứ hai là TCAS II tiến xa hơn. Nó cung cấp cho phi công chỉ dẫn cụ thể về cách tránh va chạm với máy bay gần đó hoặc xung đột về lưu thông bằng cách bay thấp xuống, cao lên, đổi hướng hoặc điều chỉnh tốc độ. Hệ thống mới hơn này cũng có thể liên lạc với nhau, đảm bảo điều phối thông tin tư vấn đối với mỗi máy bay.

Bất kỳ máy bay nào sử dụng cho mục đích thương mại phải trang bị TCAS theo quy định quốc tế. Công ước Hàng không Dân dụng Quốc tế (Công ước Chicago) cũng bao gồm điều khoản quy định dành cho máy bay phi thương mại. Có báo cáo trực thăng quân sự trong tai nạn hôm 29/1 không trang bị hệ thống TCAS.

Hạn chế của TCAS ở độ cao thấp

Bất kể trực thăng quân sự trong vụ tai nạn có trang bị TCAS hay không, công nghệ vẫn có một số hạn chế. Cụ thể, nó hoạt động kém ở độ cao dưới 300 m. Độ cao cuối cùng được ghi lại của chuyến bay số hiệu AA5342 là 90 m và của trực thăng quân sự Mỹ va chạm với máy bay chở khách là 60 m.

TCAS bị hạn chế ở độ cao thấp bởi đây là một phần thiết kế của công nghệ. Nguyên nhân chủ yếu là hệ thống dựa vào dữ liệu cao độ kế vô tuyến chuyên đo độ cao và trở nên ít chính xác hơn ở gần mặt đất. Điều này có thể dẫn đến những chỉ dẫn tránh va chạm không đáng tin cậy. Một vấn đề khác là máy bay ở độ cao thấp như vậy không thể bay thấp hơn để tránh va chạm.

Sân bay quốc tế Ronald Reagan Washington là một trong những sân bay đông đúc nhất ở Mỹ. Máy bay thương mại, quân sự và tư nhân đều dùng chung không phận hạn hẹp này. Địa điểm ghi nhận vài tai nạn hụt trong những năm gần đây. Ví dụ, vào tháng 4/2024, một phi công máy bay thương mại đang hạ cánh phải tránh trực thăng bay thấp hơn 100 m phía dưới.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Hours Ago
Reputation: 24966


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 76,060
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tk.jpg
Views:	0
Size:	75.1 KB
ID:	2484617
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,939 Times in 3,466 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 87 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07038 seconds with 14 queries