Theo như lời của Chủ tịch Homendy rằng, chiếc trực thăng đang trong chuyến bay "kiểm tra" vào đêm đó, với việc phi công trải qua bài kiểm tra thường niên và bài kiểm tra sử dụng kính nh́n ban đêm có thể xảy ra v́ đo độ cao không chính xác về vụ trực thăng quân đội Mỹ va chạm giữa không trung với máy bay phản lực của hăng American Airlines .
Theo các nhà điều tra hôm 14-2, phi hành đoàn trên trực thăng cũng có thể đă không nghe được hướng dẫn quan trọng từ bộ phận kiểm soát không lưu.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Jennifer Homendy nói với các phóng viên rằng bản ghi âm từ buồng lái trực thăng Black Hawk cho thấy một đường truyền vô tuyến không đầy đủ có thể đă khiến những người lính không hiểu cách chuyển đổi vị trí ngay trước vụ tai nạn ngày 29-1, qua đó làm tất cả 67 người trên hai máy bay thiệt mạng.
"Việc truyền tín hiệu đó đă bị gián đoạn, khiến họ không thể nghe được cụm từ ‘vượt qua phía sau’ v́ cùng lúc đó, phím mic-rô của trực thăng cũng được nhấn" - bà chia sẻ.
"Vào lúc 8 giờ 47 phút 42 giây - tức 17 giây trước khi va chạm - một tín hiệu vô tuyến từ tháp điều khiển đă được nghe thấy trên cả hai CVR để chỉ đạo máy bay Black Hawk bay qua phía sau CRJ" - vị này cho biết thêm.
"Dữ liệu CVR từ Black Hawk cho thấy phần truyền tải có nội dung 'vượt qua phía sau' có thể không được phi hành đoàn Black Hawk nhận được" - bà khẳng định.

Cảnh sát biển Mỹ và lực lượng chức năng tại hiện trường trục vớt vụ rơi máy bay trên sông Potomac vào ngày 3-1. Ảnh: Tuần duyên Mỹ.
Cũng theo Chủ tịch Homendy, chiếc trực thăng đang trong chuyến bay "kiểm tra" vào đêm đó, với việc phi công trải qua bài kiểm tra thường niên và bài kiểm tra sử dụng kính nh́n ban đêm.
Các nhà điều tra tin rằng phi hành đoàn đă đeo kính nh́n ban đêm trong suốt chuyến bay và không có bằng chứng nào cho thấy phi hành đoàn đă tháo chúng ra.
Bà cho biết các nhà điều tra đang nỗ lực để xác định những ǵ cả hai phi hành đoàn có thể nh́n thấy vào thời điểm va chạm.
Kể từ vụ tai nạn, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đă thu hồi tất cả các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và kéo xác của hai máy bay ra khỏi sông Potomac.
Tuần trước, có thông tin cho rằng công nghệ theo dơi quan trọng bên trong trực thăng đă bị tắt "mà không có lư do chính đáng" khi nó va chạm.