Liên quan đến vụ hai tàu biển đâm nhau tại Anh xảy ra hôm 10/3, hăng tin CNN cho biết một con tàu chở chất kịch độc xyanua có thể gây chết người, nguy cơ gây ra thảm họa môi trường.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h sáng theo giờ địa phương (6h sáng ET) khi tàu container Solong treo cờ Bồ Đào Nha bất ngờ đâm vào tàu chở dầu Stena Immaculate có liên quan đến quân đội Mỹ đang neo đậu tại biển Bắc, cách bờ biển Anh khoảng 16km.
Sau va chạm, hỏa hoạn đă bùng phát dữ dội, buộc giới chức địa phương phải mở một chiến dịch cứu hộ khẩn cấp.Đáng chú ư, tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Solong đang vận chuyển cồn và 15 container chứa natri xyanua, một loại hóa chất nguy hiểm có thể sinh ra khí hydro xyanua độc tính cao, ảnh hưởng tới khả năng sử dụng oxy của cơ thể.
Trong khi đó, đă xảy ra nhiều vụ nổ trên tàu Stena Immaculate sau khi bị tàu Solong đâm vào. Một trong những bể chứa nhiên liệu máy bay Jet-A1 đă bị vỡ do va chạm.
Các chuyên gia nhận định sự cố tràn nhiên liệu máy bay ít nguy hại hơn so với tràn dầu thô, v́ nhiên liệu này có thể bốc hơi nhanh hơn và dễ bị phân hủy sinh học hơn. Tuy nhiên, họ đặc biệt quan ngại về nguy cơ ṛ rỉ hóa chất độc hại.
"Chúng tôi vô cùng lo ngại về mối nguy hiểm từ các hóa chất trên tàu", tiến sĩ Paul Johnston, nhà khoa học cấp cao tại Pḥng thí nghiệm Greenpeace, Đại học Exeter cảnh báo.
Đại diện Greenpeace cũng kêu gọi chính quyền triển khai biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường.Về t́nh h́nh cứu hộ cứu nạn, công ty Ernst Russ, đơn vị quản lư tàu Solong, thông báo hiện tại 13 trong số 14 thành viên thủy thủ đoàn tàu Solong chở xyanua đă được đưa lên bờ an toàn. Tuy nhiên, một thủy thủ vẫn mất tích.
Trong khi đó, công ty Crowley quản lư tàu Stena Immaculate cho biết toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu đă an toàn. 36 người bị thương đă được hỗ trợ ngay tại hiện trường.
Công ty Ernst Russ cũng xác nhận cả hai tàu đều bị hư hại nghiêm trọng do va chạm và hỏa hoạn.
Cơ quan Điều tra tai nạn Hàng hải (MAIB) và Cơ quan Hàng hải & Bảo vệ bờ biển Anh (MCA) dự kiến sẽ mở cuộc điều tra. Hiện, chưa rơ nguyên nhân chính xác của vụ va chạm.
Ông Martyn Boyers, Giám đốc điều hành cảng Grimsby East, cho biết: "Điều này thực sự khó hiểu, v́ các con tàu ngày nay đều được trang bị hệ thống định vị và cảnh báo chướng ngại vật hiện đại. Làm thế nào mà một con tàu lại đâm thẳng vào tàu đang neo đậu?".
|