Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ô tô Dataforce, chỉ có 6,9% xe điện được đăng kư tại khu vực này vào tháng 2 do các công ty Trung Quốc sản xuất. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 7,8% của tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2023.Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đă bỏ lỡ sự phục hồi nhu cầu xe điện tại châu Âu vào tháng trước, v́ các nhà sản xuất lâu đời hơn như Volkswagen AG đă làm chủ được phần lớn sự gia tăng doanh số và rào cản khi Liên minh châu Âu áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào năm ngoái. Rào cản thương mại đă khiến thị phần của Trung Quốc chững lại sau nhiều năm tăng trưởng nhanh.
Trong khi các thương hiệu riêng lẻ bao gồm BYD và Xpeng tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu vào tháng trước th́ kết quả chung của ngành công nghiệp Trung Quốc trong khu vực lại là một bước thụt lùi. Theo dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị trường xe điện đă tăng 26% vào tháng 2.
Thuế của EU là một phần của xu hướng bảo hộ toàn cầu. Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă có động thái áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu và các bộ phận chính, đe dọa Canada và EU sẽ có thêm các biện pháp. Mỹ đă áp dụng mức thuế cao đối với xe điện của Trung Quốc.
Về phần ḿnh, Trung Quốc đă áp thuế chống bán phá giá đối với rượu mạnh của EU và tiến hành điều tra các sản phẩm từ sữa và thịt lợn. Nước này cũng đă áp thêm thuế đối với một số mặt hàng nông sản nhập khẩu của Mỹ.
Tại Châu Âu, nhu cầu về xe điện đă được thúc đẩy trong năm nay nhờ các ưu đăi của nhà sản xuất nhằm đáp ứng mục tiêu bán xe điện theo quy định, cũng như việc giới thiệu các mẫu xe mới, đặc biệt là ID.7 của VW, R5 của Renault SA và EV3 của Kia Corp., Julian Litzinger.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đă bị ḱm hăm bởi mức thuế mới, có thể lên tới 45% bao gồm cả phí nhập khẩu hiện tại.
Phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với Tesla Inc. là một cơ hội bị mất khác đối với các thương hiệu Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Tesla tại châu Âu đă giảm mạnh do sự can thiệp không mong muốn của Tổng giám đốc điều hành Elon Musk vào chính trường Đức.
Điều đó đă tạo cơ hội cho những người khác tiếp quản một số doanh số c̣n bỏ ngỏ, nhưng phần lớn các nhà sản xuất Trung Quốc đă không tận dụng được.
"Các thương hiệu thông thường đă hấp thụ hết khối lượng từ Tesla", Litzinger cho biết. "Chúng tôi thấy tác động rơ ràng từ thuế quan" đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.BYD ít bị ảnh hưởng hơn MG, nhà sản xuất ô tô thể thao trước đây của Anh có công ty mẹ là SAIC do nhà nước sở hữu đă bị áp mức thuế cao nhất của EU là 45,3%. Thuế quan EU của BYD là 27%, bao gồm mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10%. Các công ty không phải của Trung Quốc bao gồm Tesla và BMW AG nhập khẩu ô tô sản xuất tại Trung Quốc cũng phải chịu thêm thuế.
Trong năm qua, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc đă củng cố vị thế dẫn đầu tại châu Âu, trong khi MG phải chịu phần lớn sự sụt giảm.
Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, đơn vị theo dơi doanh số bán xe, số lượng đăng kư xe điện của BYD trên khắp châu Âu, Vương quốc Anh và các nước EFTA đă tăng gần gấp đôi lên 4.436 xe vào tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.
Một lư do chính cho sự thành công của BYD là danh mục sản phẩm rộng răi ṿng quanh các phân khúc chính thống và cao cấp, Felipe Munoz, nhà phân tích cấp cao tại Jato nói.
Munoz cho biết "điều này giải thích tại sao công ty có thể tăng doanh số ở cả Bắc Âu giàu có và Nam Âu ít giàu có hơn".
BYD đang tung ra mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Atto 2 giá cả phải chăng và phổ biến trên khắp châu Âu, mang đến cho khu vực này một mẫu xe mới.
Munoz cho rằng, nh́n chung các thương hiệu Trung Quốc đă bán chạy hơn Tesla tại các thị trường châu Âu bao gồm Đức và Ư vào tháng 2. Điều đó có thể một phần là do ḍng sản phẩm cũ của hăng xe Mỹ.
"Chúng ta nên đợi vài tháng cho đến khi Model Y được cập nhật hoàn toàn có sẵn trên toàn khu vực để hiểu rơ hơn về t́nh h́nh", Munoz nhấn mạnh.
|