HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thuế càng cao, hàng Made in China càng lách sâu: Doanh nghiệp Trung Quốc tung cú đánh EU không ngờ tới
Các hăng xe Trung Quốc đang mở rộng thị phần nhanh hơn nhiều so với các đối thủ nước ngoài lâu đời như Hyundai và Toyota – vốn hiện chiếm khoảng 8% số xe mới đăng kư tại EU vào tháng 4, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu. V́ hàng hóa Trung Quốc không rút mà tràn vào mạnh hơn, thậm chí chiếm lĩnh thị trường bản địa dù đang bị đánh thuế càng cao, hàng Made in China càng lách sâu.

Doanh nghiệp Trung Quốc né thuế châu Âu


Khi Liên minh châu Âu (EU) áp thuế cao đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào năm ngoái, BYD cùng các hăng ô tô Trung Quốc khác tưởng như sẽ chịu một đ̣n nặng.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc chuyển sang xuất khẩu xe hybrid hoặc xe chạy xăng – những loại được miễn thuế. Đồng thời, họ nhập khẩu các mẫu xe giá rẻ hơn và tập trung vào các thị trường như Ư và Tây Ban Nha, nơi các hăng ô tô Đức và Pháp không thống lĩnh như ở Bắc Âu.

Dù một số công ty bị áp thuế lên tới 35%, dữ liệu đăng kư từ công ty nghiên cứu JATO Dynamics cho thấy các thương hiệu Trung Quốc đă tăng gấp đôi thị phần ô tô tại châu Âu trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước. Đây là minh chứng rơ ràng cho sự linh hoạt và năng lực sản xuất của BYD, Geely, Chery, SAIC cùng các nhà sản xuất khác.

Pier Giacomo Capella, tổng giám đốc chuỗi đại lư ô tô Ư phân phối ḍng xe mang thương hiệu DR (do Chery sản xuất), nhận xét: "Những công ty lớn của Trung Quốc này có thể làm bất cứ điều ǵ họ muốn".

Một chiếc xe hybrid do Chery Automobile Co. của Trung Quốc sản xuất tại một pḥng trưng bày ở Rome. Ảnh: NYT

Capella – người cũng phân phối xe Đức như Porsche và Audi – cho biết một số hăng xe Trung Quốc chỉ mất sáu tháng để thiết kế và sản xuất một mẫu xe mới, trong khi người Đức cần ít nhất hai năm.

Tại pḥng trưng bày của ông ở Rome, các mẫu xe DR được bày bán bao gồm chiếc SUV chạy dầu diesel ICH-X K2, trông gần giống Jeep Wrangler bốn cửa nhưng rẻ hơn 10.000 USD, với giá 51.500 euro.

Theo dữ liệu từ JATO, các thương hiệu ô tô Trung Quốc chiếm 4,9% thị phần xe mới tại EU trong tháng 4, tương đương 53.000 xe, tăng từ mức 2,4% cùng kỳ năm ngoái.

Ngay cả trong phân khúc xe điện, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng xoay chuyển t́nh thế. Sau giai đoạn suy giảm ban đầu, doanh số xe điện của BYD và các hăng Trung Quốc khác đă phục hồi mạnh mẽ trong tháng 4, tăng 59% trong khi các nhà sản xuất khác chỉ tăng 26%, theo JATO.

Tại châu Âu – nơi xe điện là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất, theo dữ liệu từ Schmidt Automotive Research – cứ năm xe điện bán ra trong quư đầu năm th́ có một chiếc được sản xuất tại Trung Quốc.

Đáng chú ư, phần lớn sự tăng trưởng của các hăng xe Trung Quốc đến từ sự sụt giảm doanh số của Tesla. Một phần nguyên nhân là người tiêu dùng châu Âu không hài ḷng với hành vi của CEO Elon Musk – người ủng hộ các đảng cực hữu ở Đức, Pháp và Anh.

Tháng 4, BYD lần đầu vượt Tesla về doanh số xe điện tại châu Âu, dù chênh lệch không lớn: 7.331 xe điện BYD được đăng kư, so với 7.165 xe của Tesla. Việc ra mắt phiên bản nâng cấp của Model Y – mẫu xe bán chạy nhất của Tesla – vẫn chưa thể đảo ngược xu hướng sụt giảm này.

Sự trỗi dậy của xe Trung Quốc ở châu Âu

Việc EU áp thuế cao với xe điện Trung Quốc dẫn đến một hệ quả không mong muốn là các mức thuế này lại thúc đẩy việc bán xe chạy xăng của Trung Quốc tại châu Âu – đi ngược nỗ lực của EU nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Theo Schmidt Automotive, trong quư đầu năm nay, chỉ khoảng một phần ba số xe Trung Quốc bán tại châu Âu là xe điện. Phần c̣n lại là xe hybrid hoặc xe chạy xăng – đều được miễn thuế.

Matthias Schmidt, chủ sở hữu Schmidt Automotive, gọi đây là "một trong những nghịch lư" của thuế quan.

Mức thuế cụ thể như sau: xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải chịu thuế 8%, SAIC (chủ sở hữu thương hiệu MG) chịu thuế 35%, c̣n xe điện của BYD bị đánh thuế 17%. Các mức thuế này cộng thêm vào thuế nhập khẩu 10% áp dụng cho tất cả xe vào EU.

Dù nổi tiếng với xe điện, các nhà sản xuất Trung Quốc sẵn sàng cung cấp bất kỳ loại xe nào thị trường cần, theo phản ánh từ các đại lư. Điều này giúp họ thu hút người mua tại những nơi như Ư, nơi xe điện c̣n khó phổ biến do thiếu trạm sạc.

Gabriele Gabrieli, giám đốc thương mại đại lư Leonori ở Rome – vốn bán xe của Stellantis như Peugeot và Citroën – đă mở thêm pḥng trưng bày BYD năm ngoái. Ông cho biết khoảng hai phần ba số xe BYD ông bán là xe hybrid.

“Thật khó để sở hữu một chiếc xe điện ở Rome,” ông nói.

Châu Âu vốn là thị trường khó khăn với các nhà sản xuất nước ngoài. Ở Đức và Pháp – hai thị trường lớn nhất – người mua có xu hướng ủng hộ các thương hiệu nội địa như Volkswagen, Renault và Peugeot.

Volkswagen (cũng sản xuất Audi, Skoda, Seat) chiếm 28% doanh số xe mới tại EU. Stellantis (sở hữu Peugeot, Citroën, Opel) chiếm 16%.

Theo Schmidt Automotive, ba nước Ư, Tây Ban Nha và Anh chiếm hai phần ba số xe Trung Quốc bán tại châu Âu trong quư đầu năm. Anh – không thuộc EU – không áp thuế bổ sung với xe Trung Quốc. Fiat không c̣n giữ được ḷng trung thành của người mua Ư như trước. C̣n Tây Ban Nha và Anh không có hăng xe nội địa lớn để cạnh tranh.

Các hăng xe Trung Quốc đang mở rộng thị phần nhanh hơn nhiều so với các đối thủ nước ngoài lâu đời như Hyundai và Toyota – vốn hiện chiếm khoảng 8% số xe mới đăng kư tại EU vào tháng 4, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Thị phần của Ford tại châu Âu đă giảm c̣n 3%, c̣n General Motors gần như không đáng kể, chỉ bán một lượng nhỏ xe điện Cadillac tại một số thị trường.

BYD dự kiến sẽ gia tăng doanh số mạnh vào năm tới, khi bắt đầu sản xuất xe tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ – những nơi không bị đánh thuế của EU.

Felipe Munoz, chuyên gia phân tích ô tô toàn cầu tại JATO, nhận định: “Khi họ bắt đầu sản xuất ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, bạn thậm chí không thể tưởng tượng nổi họ sẽ phát triển nhanh đến mức nào”.

Fabrizio Trentino – một khách hàng gần đây ghé thăm pḥng trưng bày BYD của Gabrieli – đang t́m xe để nộp đơn xin làm tài xế taxi ở Rome. Anh quan tâm đến xe điện BYD.

“Trông có vẻ ổn,” anh nhận xét, cho rằng xe điện giúp tiết kiệm chi phí dài hạn do không cần thay dầu và điện thường rẻ hơn xăng.

Tuy nhiên, sau đó Trentino cho biết qua email rằng chi phí trả trước của xe điện vượt quá khả năng tài chính của anh.

“Có lẽ lần sau, khi có điều kiện hơn, tôi sẽ mua xe BYD – hy vọng khi đó giá sẽ rẻ hơn,” anh nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Day Ago
Reputation: 369662


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 146,376
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar1751359413591-1751359414798282398353.gif
Views:	0
Size:	4.41 MB
ID:	2544393  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 13,745 Times in 10,992 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 182 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05196 seconds with 14 queries