Ngày nay, có rất nhiều ca sĩ đà được các nhà làm phim mời chào khi tên tuổi họ c̣n sức hút. Mặc dù những cuộc dạo chơi với điện ảnh không phải lúc nào cũng “cơm lành canh ngọt”, mà vẫn luôn ẩn chứa nguy trở thành tṛ cười trên sóng truyền h́nh.
Tuy nhiên, trong quá tŕnh cạn đục khơi trong này, cũng có những ngôi sao t́m được cho ḿnh một lối thoát mới sang mảng điện ảnh, khi mà cánh cửa sân khấu đă không c̣n rộng mở với họ.
Điển h́nh như Ngô Thanh Vân, giờ đây người ta nhớ đến cô với vai tṛ là một đả nữ của ḍng phim hành động, hay sự phát triển về khả năng diễn xuất ngày một vững chắc. Nếu bây giờ mà gắn thêm cụm từ ca sĩ trước tên cô, ắt hẳn sẽ có hàng đoàn người xua tay ngán ngẩm. Chẳng c̣n ai mảy may quan tâm đến khả năng hát ḥ của Ngô Thanh Vân, thay vào đó, khán giả chỉ muốn đả nữ gắn chặt sự nghiệp của ḿnh với điện ảnh.
Ngoài Ngô Thanh Vân, th́ điện ảnh c̣n là chiếc bè cứu sinh của nhiều ngôi sao khác như Minh Thư, Kim Khánh. Họ không c̣n phải chới với v́ áp lực t́m kiếm hit, hay phải lo âu chuyện bị bầu show ghẻ lạnh, nhờ có điện ảnh mà những ngôi sao này vẫn tiếp tục tồn tại. Thỉnh thoảng cũng có người quay lại sân khấu ca nhạc v́ nhớ nghề, và may thay, không ai gọi họ là ngôi sao hết thời.
Ra nước ngoài định cư
Chuyện hết thời với ca sĩ là điều hiển nhiên, không sớm th́ muộn. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề mà chẳng mấy ai muốn thừa nhận. Họ thường phải t́m ra những lư do hợp t́nh hợp lư để biện bạch cho nguyên nhân v́ sao tên tuổi đă nguội lạnh dần trước truyền thông, hay xuất hiện ngày càng thưa thớt trên sân khấu, và chạy ra nước ngoài chính là đáp án hiệu quả nhất.
V́ bận ra nước ngoài lập gia đ́nh, sum họp bên người thân, kinh doanh v.v… Nên lẽ hiển nhiên ca sĩ không thể thoải mái “nhận” show nội địa như trước, một cách để tránh né cái t́nh trạng ế ẩm. Thêm vào đó, khi xuất ngoại, ở môi trường mới, những “cựu ngôi sao” này cũng có được nhiều lợi thế trước sự đón chào của kiều bào. Nếu may mắn tiếp tục thành công ở hải ngoại, tiếng thơm sẽ bay ngay về quê nhà, mở ra khá nhiều cơ hội đánh bóng tên tuổi. C̣n nếu như xui rủi không thành công th́ các sao cũng dễ dàng viện cớ “chăm lo cho gia đ́nh” để tránh phải thừa nhận thực tế hết thời. Đó cũng là một phần trong cái nguyên nhân showbiz ngày nay luôn hào hứng với trào lưu t́m kiếm t́nh yêu nơi xứ người.
Làm quản lư
Đây là h́nh thức khá phổ biến v́ nó đường hoàng chính chính, giúp các ngôi sao hết thời hoặc có nguy cơ hết thời được tiếp tục cống hiến cho showbiz. Tuy nhiên cái ǵ cũng thường ẩn chứa mặt trái của nó. Trong thực tế, ngoài những trường hợp có tâm huyết thật sự, th́ cũng tồn tại một số tên tuổi sử dụng bức b́nh phông “nhà quản lư” để mưu cầu lợi ích riêng. Họ lập ra công ty đào tạo để chiêu sinh vô tội vạ, nh́n ai cũng thấy “tiềm ẩn tài năng”, “tố chất thành ca sĩ” mà khuyến khích đóng học phí. Không chỉ thế, một số đàn anh, đàn chị c̣n lợi dụng sự thành công của học tṛ để làm bàn đạp đánh bóng ngược lại cho bản thân.
Ca sĩ thành lập công ty riêng, hoặc nhận lời nâng đỡ đàn em trước nay tồn tại rất nhiều, thế nhưng đi đến được một cái hậu tốt đẹp th́ thực tế vẫn là khá hiếm hoi. Nhiều ngôi sao lâu năm cứ nghĩ ḿnh thừa kinh nghiệm để làm nhà quản lư tốt, cuối cùng lại nảy sinh scandal thầy tṛ đốp chát nhau trên mặt báo, hoặc lăng xê 10 tṛ, th́ đă giữa đường găy gánh đến 7, 8. Thế nhưng dẫu có thế nào đi chăng nữa th́ đây vẫn sẽ luôn là con đường mà rất nhiều ca sĩ hành nghề lâu năm hướng đến, vừa có tiếng, vừa có miếng mà không phải mất công kiếm vợ, t́m chồng bên kia quả đất.
Trở thành thảm họa
Ông bà ta có câu “khôn ba năm dại một giờ”, tuy vậy, không phải ai cũng vô t́nh mà hóa dại. Rơ ràng xu hướng để nổi tiếng ngày nay cũng đă khác xưa rất nhiều bởi độ phong phú về chiêu tṛ. Thà hát hay mà nổi tiếng đă đành, giờ đây hát dở, hát nhảm và thậm chí là không biết hát cũng có thể nổi tiếng ầm ầm. Vậy th́ giữa một bên là hết thời, và một bên là nổi tiếng theo kiểu thảm họa, hiển nhiên nhiều ngôi sao cũng phải cảm thấy chạnh ḷng.
Thế là họ bắt tay vào đua đ̣i làm theo những công việc thời thượng như phát ngôn sốc, chế nhạc nhảm, viết hồi kư, hay vạch trần đủ thứ chuyện. Họ ít hát đi, và siêng năng với các công tác bên lề nhiều hơn. Với thâm niên lâu năm, lứa “sao già” có thừa chuyện phiếm để kể trên mặt báo. Bởi thế mà dạo gần đây bỗng xuất hiện t́nh trạng các nghệ sĩ có tên có tuổi ra sức chứng minh rằng: tuy không thể lộ hàng, phơi số đo 3 ṿng, hay diện thời trang kinh dị như đàn em, thế nhưng phong cách thảm họa mà họ tạo ra vẫn đủ sức khiến showbiz hừng hực bởi thị phi.
Có ngôi sao khi đă lụi tàn th́ chọn cách ra đi trong yên b́nh, và cũng có ngôi sao ra sức dăy dụa, t́m cách phát nổ để t́m lại chút ánh hào quang xưa. Hết thời là thứ không ai muốn thừa nhận, nhưng với khán giả, họ không cần phải có sự thừa nhận th́ mới biết ca sĩ đă hết thời hay chưa. Bởi thế chọn cách nào để chào tạm biệt ánh hào quang cũng là một nghệ thuật của giới ngôi sao.
theo 2sao