Người mẹ không may chết khi đang sinh con, hoặc sinh con ngoài giá thú th́ đứa trẻ sẽ bị giết chết một cách dă man.
“Dọ-tơm-amí” và “Joă ană” (chôn con theo mẹ và đạp cho chết) là 2 hủ tục hoang dă gây nên nhiều cái chết oan khốc cho trẻ sơ sinh. Khởi nguyên, tục “dọ tơm amí” chỉ quẩn quanh trong một số buôn làng của đồng bào Bana, Jơ rai, Jẻ Triêng, những sắc tộc bản địa đông đúc sinh sống lâu đời trên cao nguyên Gia Lai - Kon Tum, phía bắc Tây Nguyên. Nhưng sau đó, theo những nhóm người ly tán, giao thoa, tục “dọ tơm amí” lan nhiễm qua cả những cộng đồng Xêđăng, S’rá, và vài nhánh Ê đê ở những vùng nghèo khó nhất.
Theo hủ tục này, nếu người mẹ chẳng may chết khi vượt cạn th́ trẻ sơ sinh phải bị bỏ xuống huyệt chôn theo mẹ. Trẻ đă vài tuần, thậm chí đầy tháng tuổi mà mẹ ốm chết v́ kiệt sức, hậu sản, th́ đứa trẻ cũng bị chôn sống theo, hoặc bị vứt bỏ giữa băi tha ma cho chết ṃn, cho thú dữ ăn thịt.
Nhà Rông ở Kon Tum.
Buôn làng càng thiếu thốn lạc hậu, hủ tục càng phổ biến v́ đồng bào không biết cách nuôi dưỡng hài nhi thiếu sữa mẹ, luôn tin đứa bé đă làm cho mẹ chết cần phải theo mẹ về cơi ma mới mong được chăm sóc tốt hơn... Trên nhiều ngôi mộ chôn chung những đôi mẹ con tội nghiệp người Ba Na, Jơ rai, Jẻ Triêng, nghệ nhân vẫn tạc tượng nhà mồ tạo h́nh mẹ ôm con, mẹ cơng con chan chứa t́nh thương nhưng trĩu nặng thảm sầu.
Văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tây Nguyên tôn trọng quyền tự do yêu đương, chọn lựa bạn đời của các đôi trai gái, trừ trường hợp mặc định từ đầu không thể kết hợp sẽ bị cả gia tộc cấm đoán. Đồng bào Jơ Rai vùng Ia Le huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai trước kia có tục "ngă mit", "ngă" là làm, "mit" là đêm tối, cho phép con gái vào tuổi dậy th́ được tự do chọn lựa ư trung nhân. Nếu cô gái đă lỡ “ăn cơm trước kẻng” th́ có quyền mời người làm chứng để giữ chân cho đối tác khỏi “xù”. Nhưng gặp kẻ Sở Khanh ngă mấy th́ ngă, xù vẫn xù, th́ sơn nữ lắm khi phải vài lần ngă mit!
Khi nàng lấy chồng, nếu người chồng nghi ngờ đứa bé đầu tiên ra đời không phải con ḿnh, anh ta có quyền yêu cầu vợ hoặc bà đỡ phải Joă ană (đạp đến chết), nếu không sẽ mời già làng xét xử, không những mất mặt với cộng đồng mà c̣n có thể bị đuổi khỏi làng, tựa đi đày biệt xứ. "Joă" là đạp, "ană" là con, "Joă ană" là đạp con cho chết. Hủ tục này nghiệt ngă tàn khốc hơn cả “dọ tơm amí”.
Buộc phải tự thi hành án "Joă ană", người phụ nữ vừa gượng dậy sau sinh nở sẽ phải bồng con vào rừng, dùng cây chụp loại chuyên đào củ mài đào một hố tṛn sâu, thả đứa con ḿnh vừa rứt ruột đẻ ra dốc ngược đầu xuống đáy hố để hồn ma bé khỏi biết đường về, rồi… đạp và …lấp. Hành động ấy được thực hiện trước sự chứng kiến của gă chồng, người cứ đinh ninh từ nay người vợ này mới hoàn toàn thuộc về ḿnh, đứa con tiếp theo mới chắc chắn là con của ḿnh.
Đến Kon Tum, đoàn du khách nào cũng được hướng dẫn ghé thăm nhà Rông, nhà thờ gỗ Kon R’Bang trăm tuổi nổi tiếng độc đáo số một của thành phố nhỏ bé xinh đẹp phía Bắc Tây Nguyên, rồi ṿng ra phía sau ṭa giáo đường lộng lẫy thăm một công tŕnh đầy ư nghĩa khác, là Tổ ấm Vinh Sơn thuộc ḍng Ảnh Phép Lạ (APL), ḍng tu duy nhất trên cả nước do các nữ tu người dân tộc thiểu số sáng lập. Nửa thế kỷ qua nơi đây đă cưu mang nuôi nấng mấy trăm trẻ nhỏ mồ côi tật nguyền, trong đó có nhiều em bé được giành khỏi tay tử thần “Dọ tom amí” và “Joă ană”.
Cuối tháng 8/2005, nữ y tá Y Ngum ở trạm xá xă Đăk Sao huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, đón một phụ nữ người Xê Đăng ở làng Kạch Lớn 2 tên là Y Nel, bụng chửa vượt mặt lại bị rắn độc cắn trong lúc lên rừng hái măng. Y Nel tắt thở đúng lúc đứa con trai đầu ḷng chào đời. Cộng đồng làng Kạch nhất trí chôn con theo mẹ, anh A Huih, cha bé không dám căi, nhưng nữ y tá Y Ngum cương quyết không cho làng chôn sống cháu bé. Được chồng là anh Nguyễn Đức Thành Nam, thành viên đội trí thức trẻ t́nh nguyện ủng hộ, Y Ngum đă thuyết phục được làng Kạch trao cháu bé cho cô nhận làm con nuôi, đặt tên là A Công Sơn.
Bà đỡ hoặc người vợ đáng thương biết sinh linh trong bụng ḿnh sắp bị giết, đă trốn làng chạy đến tu viện cầu xin cứu vớt. Những thân phận "Dọ tơm amí", "Joă ană" đầu tiên về với ḍng APL từ năm 1947. Tiếng lành đồn xa, càng ngày số trẻ bất hạnh được đưa về Tổ ấm càng đông, các nữ tu phải tách cơ sở làm đôi. Tổ ấm I lặng lẽ nép ḿnh sau Nhà thờ gỗ. Tổ ấm II cách gần 2 cây số, nằm khuất sâu trong thôn Kon Harachot.
Y tá Y Ngum bế bé A Công Sơn cùng chồng con.
Xơ Y Blưih người dân tộc Bơhnar là mẹ cả của Tổ ấm Vinh Sơn I. Xơ Gông người dân tộc Xêđăng là mẹ cả của Tổ ấm Vinh Sơn II. Hai bà năm nay đều đă 63 tuổi, nhân từ phúc hậu, đi tới đâu đàn cháu nhỏ cũng vẫy gọi rối rít và giơ tay đ̣i bế. Để có đủ cơm áo nuôi nấng hàng trăm trẻ nhỏ, có tiền thuê thầy cô vào dạy học, các xơ phải vừa chăm trẻ vừa tổ chức lao động sản xuất.
Từ đây, nhiều thân phận bất hạnh đă có cơ hội học hành đỗ đạt. Vượt qua rào cản ngôn ngữ, theo kịp các bạn ở các trường công lập là cố gắng lớn. Thi đậu vào cao đẳng, đại học lại là kỳ tích của cả mẹ và con.
Xơ Y Blưih bồng một em bé xinh xắn kể, em bé này người Jơ Rai, đă may mắn khỏi chết oan v́ bị chôn theo mẹ. Khi bé được 4 tháng tuổi, mẹ bé ở làng Kon Thup, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, địu con lên rẫy bị trúng gió và qua đời. Dân làng họp lại, đồng t́nh Dọ tom amí.
Một phụ nữ nhân hậu cùng làng nghe tin vội bỏ buổi tuốt lúa chạy về nài xin làng cho chị nhận bé làm con nuôi, dù nhà chị cũng nghèo và có tới 7 đứa con. Đón được bé về, vợ chồng chị làm khai sinh, đặt tên cháu là Pi Yo Rong rồi báo cho một nữ tu ở TP Plây Ku nhờ giúp đỡ.
Bố nuôi lái xe máy, nữ tu ngồi sau ôm Pi Yo Rong chạy mấy chục cây số qua Kon Tum xin mẹ cả Y Blưih nhận cháu. Về nơi ở mới, Pi Yo Rong được chị Y Loan người Xêđăng quê huyện Ngọc Hồi, Kon Tum, đang học lớp 6 nhận làm em nuôi, v́ mười mấy năm trước Y Loan cũng được cứu khỏi tục chôn con theo mẹ.
Giờ cuộc sống từng ngày đổi thay, buôn làng khắp Tây Nguyên giờ đều đă tiến bộ, tiện nghi đầy đủ hơn xưa. Hủ tục “Dọ tom amí” và “Joă ană” dần lui vào dĩ văng.
Theo Tiền Phong