Được người bố giàu có đầu tư mở cho 120 cửa hàng khắp thế giới nhưng Kira Plastinina vẫn thất bại khi kinh doanh ở Mỹ. Tuy nhiên, cô không nản ḷng.
Sinh năm 1992 tại Moscow (Nga), Kira Plastinina, con gái cựu tài phiệt ngành sữa Sergei Plastinin, là một trong những nhà thiết kế trẻ trong làng thời trang. Được sự hậu thuẫn tài chính từ bố, năm 14 tuổi, Kira mở được 120 cửa hàng với thương hiệu KP Fashion tại Nga, Ukraine, Kazakhstan, Belarus, Trung Quốc và Philippines.
Đến tháng 5/2008, cô tiếp tục được bố đầu tư cho 80 triệu USD để mở thêm 12 cửa hàng tại Mỹ. Tháng 9 cùng năm, nhà thiết kế trẻ này lần đầu giới thiệu bộ sưu tập cao cấp mang tên Kira Plastinina Lublu tại Milan Fashion Week. Bên cạnh đó, cô cũng xuất hiện trên nhiều b́a tạp chí
Time Magazine,
Teen Vogue và
Harper's Bazaar Nga.
Với tài sản trị giá 600 triệu USD, cựu tài phiệt Sergei Plastinin từng mạnh tay chi hai triệu USD để mời Paris Hilton tới dự show thời trang của con gái tại Nga, mời Chris Brown biểu diễn và Hayden Panettiere làm khách dự lễ khai trương cửa hàng ở Los Angeles. Ông cũng không tiếc tiền mời Audrina Patridge về làm đại sứ cho thương hiệu.
|
Sergei Plastinina (phải) đầu tư không ít cho công việc thiết kế và kinh doanh thời trang của con gái. Ảnh: Nymag.
|
Kira thừa nhận nếu không có bố, cô sẽ không có được những cửa hàng như ngày hôm nay. Tuy vậy, nhà thiết kế trẻ khẳng định những việc cô làm không giống kiểu các tiểu thư nhà giàu t́m cách gây chú ư với công chúng. "Tất cả những ǵ tôi có được hôm nay không đơn thuần là chạy đến chỗ bố rồi nói con muốn có một cửa hàng. Tôi đă cật lực làm việc tới mức lúc nào cũng nghĩ về nó bất kể ngày đêm. Thậm chí, khi đang ở trường, tôi vẫn ngồi thiết kế", cô chia sẻ.
Nữ tạo mẫu 21 tuổi cho biết, hàng tháng cô bay từ Mỹ về Moscow để quản lư việc kinh doanh. Mỗi sáng thức dậy, cô gọi điện tới trụ sở chính để bàn bạc công việc. Kira là người duy nhất được quyền chọn chủ đề, định hướng màu sắc, chất liệu cho các bộ sưu tập. Trong khi đó, bố cô lo các vấn đề kinh doanh của công ty.
|
Kira trở thành chủ nhân của hơn 100 cửa hàng thời trang trên khắp thế giới từ lúc mới 14 tuổi. Ảnh: Dallasnews
|
Việc kinh doanh của Kira Plastinina không phải lúc nào cũng suôn sẻ như mong muốn. Ông Sergei Plastinin cho biết, do suy thoái kinh tế cộng với việc hàng loạt hăng b́nh dân như Forever 21 và H&M cạnh tranh gay gắt ở Mỹ nên doanh thu của KP Fashion bị ảnh hưởng nặng nề tại thị trường này. Thế nhưng, theo tờ
Los Angeles Times, sở dĩ hăng thời trang của con gái triệu phú Nga không làm ăn tốt ở Mỹ là v́ thiết kế "quá xấu", ngay cả đối với hàng cao cấp.
Sau khi phải đóng ít nhất ba cửa hàng và bốn chi nhánh tại Mỹ, để tránh phá sản, công ty của Kira đă phải giảm giá 75% các món hàng trên chuỗi cửa hàng trực tuyến. Nhưng do không cầm cự được lâu, công ty KP Fashion ở Mỹ đă nộp đơn xin phá sản. Tên tuổi Kira Plastinina cũng dần lắng xuống tại kinh đô thời trang này. Tuy vậy, cửa hàng của cô ở các thị trường khác vẫn hoạt động tốt.
Đầu tháng 7/2013, nhà thiết kế 21 tuổi bất ngờ tái xuất với ḍng thời trang cao cấp mang thương hiệu Lublu tại Dallas, Texas. Bộ sưu tập lần này của cô được đánh giá là trưởng thành hơn cả về đường cắt, màu sắc lẫn chất liệu. Sự lựa chọn các gương mặt đại diện thương hiệu cũng khác trước. Kira t́m đến những ngôi sao street-style nổi tiếng như nhiếp ảnh gia Tommy Ton, Candice Lake, cácfashionista như Miroslava Duma, Leandra Medine, Danielle và Jodi Snyde.
Con gái triệu phú Nga cho biết, thiết kế mới của cô có giá trung b́nh từ 500-600 USD và 1.000 USD đối với đầm dự tiệc. Tất cả đều do cô và trợ lư hợp tác làm nên. B́nh thường, Kira sẽ gửi bản thiết kế kèm lời giải thích để trợ lư mang đi thực hiện. Sản phẩm mẫu sẽ được gửi lại cho Kira để cô xem xét và mặc thử. Nếu ưng ư, các mẫu thiết kế sẽ được đưa tới nhà máy tại Nga để sản xuất đại trà. Nơi này cách địa điểm thiết kế không xa nên êkíp luôn kiểm soát được chất lượng cũng như cân đối các đơn hàng nhanh chóng. "Chúng tôi học được nhiều từ quá khứ kinh doanh tại thị trường Mỹ. Giờ tôi tin rằng ḿnh có cái nh́n sâu hơn, chiến lược và tập trung hơn khi giới thiệu thương hiệu Lublu. Tôi tin chắc rằng nó sẽ thành công", Kira Plastinina.
Song song với công việc thiết kế, Kira hiện là sinh viên truyền thông năm cuối trường Southern Methodist University.
Thành Trương
VNE