Với việc tích hợp UAV lên hệ thống chiến đấu tàu chiến có thể giúp tăng tầm trinh sát của chiến hạm lên gấp nhiều lần. Cơ quan mua sắm quốc pḥng Pháp (DGA) và công ty đóng tàu DCNS đă hoàn thành một loạt các thử nghiệm trên biển chứng tỏ khả năng tích hợp các máy bay không người lái như một phần của hệ thống chiến đấu của một tàu hải quân.
Các thử nghiệm được tiến hành trong bốn ngày từ 9-13/12/2013 như một phần của Chương tŕnh hệ thống bay không người lái SERVAL (Systeme Embarqué de Reconnaissance Vecteur Aérien Léger).
![](http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=560687&stc=1&d=1389625251) |
Tàu tuần tra ven biển hiện đại L'Adroit dược tích hợp thử nghiệm mẫu UAV cất hạ cánh thẳng đứng Camcopter S100.
|
Sau thử nghiệm trên tàu tuần tra lớp L’Adroit Gowind, DGA và DCNS đă xác nhận sự kết hợp tất cả các khối chức năng của hệ thống chiến đấu Polaris của DCNS với các UAV Camcopter S100 VTOL, được phát triển bởi Schiebel của Áo. Dựa trên kết quả của thử nghiệm, DGA đă ban hành cho DCNS sử dụng các UAV Camcopter S100.
Phóng và thu hồi một UAV từ tàu chiến đặt ra nhiều thách thức phức tạp. Việc tích hợp UAV chiến thuật có khả năng cất hạ cánh thẳng (VTOL) là một bước đột phá lớn cho lực lượng không quân hải quân. Trong quá tŕnh thử nghiệm, sàn boong rộng và nhà chứa máy bay của tàu L'Adroit's Gowind cung cấp những lợi thế lớn.
Sau khi kiểm tra trên tàu L'Adroit's Gowind, Hải quân Pháp có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm SERVAL trên tàu La Fayette. Hoạt động từ một tàu hộ vệ nhỏ sẽ có nhiều thách thức hơn, như việc tích hợp các anten định vị, tích hợp liên kết dữ liệu, và không gian cũng hạn chế hơn cho việc bảo tŕ, bảo dưỡng. Việc tích hợp dữ liệu từ máy bay không người lái trong hệ thống chiến đấu trở nên cấp thiết.
![](http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=439298&stc=1&d=1389625254) |
S100 Camcopter đă thực hiện 200 lần hạ cánh thử nghiệm trên tàu chiến Hải quân Pháp vào mùa hè năm 2013.
|
Các bài kiểm tra được dự định để kiểm tra khả năng tích hợp với hệ thống chiến đấu Polaris, quản lư dữ liệu của UAV (từ các cảm biến quang điện) trong thời gian thực. Một mục tiêu xa hơn là để chứng minh rằng giao diện giữa các UAV và hệ thống chiến đấu của tàu không ảnh hưởng đến an toàn bay .
Kiểm tra các xác nhận rằng các module của DCNS đă đáp ứng tất cả các yêu cầu của DGA, và do đó hoàn toàn có thể đưa các UAV này vào trực chiến.
“Nhờ có camera quang học của nó và trữ lượng pin lớn, nó cho phép bạn nh́n xa hơn đường chân trời, và làm tăng đáng kể khả năng tuần tra”, Luc Régnier, thuyền trưởng của L'Adroit's Gowind nói.
Chỉ huy đội máy bay không người lái Marc Grozel bổ sung thêm rằng vào tháng 9/2013, khi L'Adroit's Gowind tham gia tuần tra bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu (FRONTEX), con tàu có thể tăng gấp đôi khu vực giám sát mà không cần máy bay hỗ trợ.
![](http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attachmentid=264076&stc=1&d=1389625257) |
Việc tích hợp sâu UAV vào tàu chiến giúp tăng cường tầm trinh sát lên gấp nhiều lần.
|
Tích hợp đầy đủ các dữ liệu UAV vào hệ thống quản lư chiến đấu và CIC (Trung tâm Thông tin chiến đấu), khiến UAV trở thành “con mắt tầm xa” của con tàu, mở rộng khả năng hoạt động của nó bằng cách cung cấp dữ liệu thời gian thực từ các cảm biến trên máy bay về cho sở chỉ huy. Một UAV với các khí tài trinh sát quang điện sẽ có tác dụng lớn trong trinh sát chống cướp biển và nhập cư trái phép.
Lực lượng hải quân ở châu Âu và trên thế giới đều quan tâm mạnh mẽ đến các UAV sử dụng trên tàu chiến.
Hải quân Pháp đặt mục tiêu vào năm 2020 sẽ hoàn thiện hệ thống phương tiện bay không người lái SDAM, với nhiều loại UAV sử dụng trên tàu chiến. SDAM có thể sẽ lớn hơn so với S100, và mang nhiều thiết bị cảm biến, bao gồm cả radar giám sát hàng hải.
Lương Min