Hơn 20 năm gắn bó với nghệ sĩ Chánh Tín, đạo diễn Hoàng Vũ mong muốn: “Qua vụ việc “mất nhà” mà có thể để anh ngẫm lại và giữ lại cho ḿnh vẻ kiêu hùng nam nhi”.
Mở đầu cho những ḍng cảm xúc, đạo diễn Hoàng Vũ đă nhắc lại một thời từng gắn bó sâu đậm với NSƯT Chánh Tín: “Em và anh đă từng trải qua, quá hiểu nhau trong rất nhiều t́nh huống “đời” rồi..!”.
Thời điểm đó, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín được biết đến với vai diễn trung tá Nguyễn Thành Luân trong “Ván bài lật ngửa” với vẻ kiêu hùng nam nhi và pha chút lăng tử.
Đạo diễn Hoàng Vũ hiểu và thông cảm cho những lời nói của NSƯT: Chánh Tín: “Sự hy sinh cho chính những người ḿnh yêu thương mới thực sự đáng giá nhất và người nhất. Tất nhiên, điều đó vượt hẳn qua những tự xưng giá trị...”.
Đạo diễn Hoàng Vũ
Dưới cái nh́n của một đạo diễn, Hoàng Vũ hiểu và cảm nhận được những t́nh cảm mà khán giả, người hâm mộ trong và ngoài nước dành cho NSƯT Chánh Tín: “Có rất nhiều kẻ không đồng t́nh với cái cách của anh v́ anh đă lỡ trao cho họ cái h́nh tượng khinh bạc, đầy dũng khí, hào hùng của nhân vật Nguyễn Thành Luân…”
Những ngày qua, dư luận, báo chí và cả người hâm mộ đă có những phải ứng trái chiều, những biểu hiện thái quá hoặc thậm chí làm xấu h́nh ảnh của một nghệ sĩ.
Đạo diễn Hoàng Vũ đă nh́n nhận về NSƯT Nguyễn Chánh Tín một cách khách quan: “Từ sâu thẳm, họ mong anh phải ĺ lợm, ăn chịu với đời hơn ḱa!!.. Cắn răng ḿnh thật chặt như một “nam nhi trượng phu”, một hảo hán giang hồ đầy chất gian hùng để chấp nhận được - mất, chấp nhận sống - chết!”
H́nh tượng trung tá Nguyễn Thành Luân đă như một tượng đài của nền điện ảnh nước nhà thời thập niên 80 của thế kỷ trước. Một vai diễn gần như chuẩn mực mà ngay cả thế hệ sau này gần như “tạc tượng” cho nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín ở những ngày tuổi “về chiều”.
“Và hơn hết, để cái Bản sắc anh hùng của… điện ảnh luôn tồn tại trong trái tim họ - những khán giả một thời yêu mến anh. Điều đó tưởng ảo mà lại thật lắm chứ không phải cái “bản năng gốc” hiện tại bị mất điểm khi lấy ḷng tự trọng làm tiêu chuẩn định tính. Em biết mọi người mong như thế!”, đạo diễn Hoàng Vũ chia sẻ với NSƯT Nguyễn Chánh Tín trên mạng xă hội.
Một vai diễn, một h́nh tượng đă luôn sống trong ḷng khán giả, dù bất luận với t́nh cảnh nào, mọi người cũng đều không bỏ rơi người nghệ sĩ. Để có được cái chất trong vai diễn, người nghệ sĩ phải “nhập tâm” phải diễn rất thật như bản chất ngoài đời. Và chính điều đó đă tạo nên một h́nh tượng trung tá Nguyễn Thành Luân của ngày xưa.
Đạo diễn Hoàng Vũ như đồng cảm với nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trong cuộc sống thường nhật: “Họ không ghét anh đâu, họ phản ứng bất đồng. V́ anh... có lẽ không nên là như hôm nay... V́ anh luôn lung linh, sang trọng vẫn đầy đủ phong thái quư tộc, v́ anh vẫn c̣n đó một - cái tên lớn - kia mà!”
Và tất nhiên, sự quá đà của giới truyền thông trong những ngày qua đă làm “méo mó” không ít th́ nhiều h́nh ảnh của NSƯT Nguyễn Chánh Tín. Đạo diễn Hoàng Vũ thông cảm cho sự phản ứng thái quá của không ít một bộ phận truyền thông: “Tuy không ghét, nhưng cảm giác thất vọng tràn ngập thoáng qua trái tim họ như… cao áp hay nước lũ về anh - là điều không thể tránh khỏi!
Hiểu t́nh cảnh anh, nhưng trong em cũng không chấp nhận cái giải pháp đầu hàng như anh đang làm... Cách này sẽ mất của anh tất cả - chỉ c̣n chăng là… tiền!”
Gắn bó với nghệ sĩ Chánh Tín hơn 20 năm, đạo diễn Hoàng Vũ biết rất rơ: “Nhiều đồng nghiệp nữ nổi tiếng thuộc thế hệ đàn em của ḿnh họ c̣n rơi vào những hoàn cảnh bi thương hơn anh, em nh́n thấy họ… chỉ cắn răng - khóc - bước qua! Không thể ngờ, các cô ấy cũng chân cứng đá mềm ghê!”
Hoàng Vũ như thốt lên: “Họ đẹp quá anh ạ!”.
Và cuối những ḍng chia sẻ đầy chân thành của ḿnh, đạo diễn Hoàng Vũ nhắc lại một thời mà NSƯT Chánh Tín từng nhắn gửi, từng d́u dắt Hoàng Vũ mỗi khi… lâm trận đời: “Bằng cách này hay cách khác mọi chuyện rồi cũng sẽ qua thôi!"
Kết lại những lời tâm t́nh từ đáy ḷng, đạo diễn Hoàng Vũ như khẳng định: “Có khi gặp nhau em sẽ không nói hết những lời này”.
Đạo diễn Hoàng Vũ từng làm Chủ Nhiệm Câu lạc bộ Kịch nói: “Những Viên Sỏi” tại Cung văn hóa Lao động TP HCM. Anh đă cho ra đời những vở kịch: Búp Bê, Chung cư không yên tĩnh, Dấu chân Địa đàng, Ván Bài đen, Mây xưa không về nữa,… Năm 2010, với vở kịch “Xin Lỗi Em Chỉ Là Con Đĩ ” dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Tào Đ́nh (Trung Quốc), do Trang Hạ dịch và là tác giả. Đạo diễn Hoàng Vũ đă trở thành người đầu tiên dàn dựng một vở kịch có mức kinh phí “khủng” nhất Việt Nam.
Theo Hưng Long
petrotimes.vn