Hoặc do chính tay họ, hoặc do sự tàn nhẫn của truyền thông cùng các “anh hùng bàn phím”, và cũng có thể chỉ đơn giản là do số phận, mà những giấc mơ showbiz của họ trong phút chốc bỗng bị đập nát tan tành, hoặc h́nh ảnh của họ trong thoáng lát bỗng bị ṿ nhàu, bất chấp bao nỗ lực làm “gái ngoan”, “trai sang”… trước đó.
Hương Tràm (trái) và Kenny Sang.
Từ “Hương Tràm, em đi đâu mà vội”
Giờ th́ Quán quân The Voice mùa đầu đă chính thức từ biệt danh xưng “gái ngoan” của showbiz Việt và thay vào đó là nick name “gái hư” - thứ mà người ta những tưởng người từng hát “Trên đỉnh Phù Vân” sẽ không dễ dàng đánh đổi đến thế, ít ra là trên mặt báo và trong ấn tượng của công chúng.
“Sống thật với chính bản thân ḿnh” - lời biện hộ của cô gái 19 tuổi xem ra khó thuyết phục được ai khi thực đơn cô đưa ra cho công chúng có lẽ là hơi sỗ sàng và đường đột so với những ǵ họ vẫn quen biết về cô và cũng v́ thế mà đă yêu mến bỏ phiếu b́nh chọn cho cô gái đến từ thành Vinh - lúc đó 17 tuổi, từng không ít lần hoen lệ trên sân khấu The Voice khi nhắc đến bố mẹ và những ǵ đă đưa ḿnh đến với giấc mơ ca hát… Đầu tiên là scandal phát ngôn động chạm đến HLV Thu Minh khi ṿng nguyệt quế The Voice hăy c̣n chưa kịp phai màu - thôi th́ cứ cho là “em nó trẻ người, lỡ miệng”. Sau đó là scandal trang phục cũng thoáng đăng và mát mẻ như ai kia, dù chỉ số h́nh thể rơ ràng là bất lợi số 1 của Quán quân The Voice mùa đầu - thôi th́ cứ cho là “em nó đi từ tỉnh lẻ, nơi vốn không mạnh về thẩm mỹ thời trang”. Nhưng đến một loạt phát ngôn gây sốc liên quan đến “chuyện ấy” vừa qua của “em nó” (nay đă là một cô gái 19 tuổi và đă có hai năm qua lại với showbiz) th́ quả là công chúng đă khó ḷng thể tất.
Để ư sẽ thấy, đây không hoàn toàn, không hề là một sự cố phát ngôn mà rơ ràng là nằm trong một “chiến dịch truyền thông” có chủ ư khi gần như cùng thời điểm, các bài phỏng vấn Hương Tràm được đăng rải ra trên một số đầu báo và “không hẹn mà cùng”(?) đều nhắc đến những “từ khóa hot” có thể khiến cái tên Hương Tràm thêm lần nữa nóng râm ran khi ṿng nguyệt quế The Voice dường như đang chuội dần. Lẽ dĩ nhiên, với lối rẽ vừa chọn, Hương Tràm có thể sẽ chóng nổi tiếng hơn, kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng đồng thời, cái giá phải trả của cô là mất đi một lượng fan không nhỏ vốn từng yêu mến h́nh ảnh trong sáng, có phần chân quê của cô (mà theo cô là không nên và không thể giữ măi?). Hay v́, một khi đă là… “đôi bạn cùng tiến” với anh chàng lắm chiêu Cao Thái Sơn th́ chóng hay chầy cũng sẽ là câu chuyện “đi theo ma mặc áo giấy”?
Chưa kể, xem ra một cô gái vốn không có lợi thế về h́nh thể, nếu không muốn nói là rất, rất bất lợi, mà lại vận đến những từ khóa như “sex”, “lộ hàng”, “phát ngôn gây sốc”… th́ xem ra cũng không được phù hợp cho lắm. Việc đó, Ngọc Trinh, Lê Kiều Như, Elly Trần… làm tốt hơn nhiều! Và quan trọng là mấy chiêu đó đă quá cũ rồi, khiến công chúng chỉ c̣n nước ngửa mặt kêu giời: Hương Tràm, em đi đâu mà vội?
Đến Kenny Sang - “khoe ba năm, lộ một giờ”
Người sớm sủa có trong tay một khởi điểm khá là thuận lợi - ít nhiều là con nhà ṇi (dù làm nghệ thuật ở tỉnh lẻ), 17 tuổi đă chạm tay được vào ṿng nguyệt quế của một trong những game show hot nhất showbiz Việt ở thời điểm nó tŕnh làng, trong thời buổi nhà nhà muốn hay không muốn cũng không thể nói không với truyền h́nh thực tế…- vậy mà đùng cái, tung hê tất cả chỉ v́ hai chữ “nôn nóng”.
Người được cho là “không có ǵ là oách” nhưng lại mải mốt nổ tung giời, “ảo tung chảo” trong vai một anh chàng thiếu gia “oách xà lách” th́ một ngày kia bỗng nếm tấn bi kịch “khoe ba năm, lộ một giờ” và bị truyền thông hả hê nă đạn không thương tiếc, đến nỗi chính các “anh hùng bàn phím” cũng phải có lúc thương xót, kêu giùm: “Thôi em nó… điên ấy mà, tha cho em nó!”.
Người được yêu v́ vẻ đẹp chất phác, thật thà, được cho là của hiếm trong showbiz cũng phút chốc “suy sự nghiệp” v́ sự cố “con rơi” ngoài ư muốn…
Truyền h́nh thực tế mỗi lúc một cho thấy, “thực tế” hiển nhiên là dữ hơn “truyền h́nh”, nhiều khi nó dường như không có đất dành cho người… nghèo (thậm chí, người hiền): Những tài năng trẻ đến từ tỉnh lẻ. Như chính từ Hương Tràm đến Ya Suy mới đây đều thừa nhận: Sau giây phút chạm tay vào ṿng nguyệt quế Idol, The Voice, họ bỗng chốc rơi vào trạng thái hoang mang khi không đủ thực lực để t́m được cho ḿnh một êkip đủ mạnh có thể giúp ḿnh định hướng con đường tiếp theo.
Đă xa rồi cái thuở Phương Thanh từ Thanh Hóa, Thủy Tiên từ Tiền Giang, Hồ Ngọc Hà từ Quảng B́nh… và bệ phóng đáng giá nhất cho họ lúc đấy là một cái tên “có số có má” trong làng nhạc đứng ra lăng xê, chỉ hướng, hơn là khua gươm loạn xạ như hiện nay? Truyền h́nh thực tế - bệ phóng được coi là thuận lợi hơn hẳn của các ngôi sao trẻ lúc này, coi vậy mà lại là con dao hai lưỡi: Nó đẻ ra anh, tôn anh lên th́ cũng có ngày chính nó mà không phải ai khác d́m anh xuống, nuốt trôi anh giữa một biển người rùng rùng đi như sóng, đặng t́m kiếm giấc mơ đổi đời và sau mỗi mùa lại có ngay một cái tên mới, một gương mặt mới, chồng chồng lớp lớp, trong khi chiêu tṛ th́ chỉ có bấy nhiêu…
“Nó tựa như cảnh nhà đông con, đẻ ra mà không chăm nổi, đẻ th́ dễ mà chăm th́ khó. Quá nhiều nước mắt trên truyền h́nh, nhưng đời thực ra mới là lúc người ta phải rơi nước mắt nhiều nhất, mới có thể trở thành một người lớn đúng nghĩa. Thế nên, tôi gần như nh́n thấy rơ, đằng sau vẻ tự tin năng động, các bạn trẻ thực ra khá là dáo dác, hoang mang, nếu như không có được một “người lớn” đứng ra tập hợp, chỉ bảo…”, diva Mỹ Linh - người vốn chả lạ ǵ truyền h́nh thực tế và đang ôm tâm huyết d́u đỡ các tài năng âm nhạc trẻ qua dự án “Young Beat Young Hit” - trăn trở…
LDO