Hàng tháng lĩnh lương gần 80 triệu đồng, nhưng nhiều phi công vẫn muốn rời Vietnam Airlines để gia nhập hăng hàng không khác.
Tại sao có chuyện như vậy, PV đă có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bùi Lâm – Phó Trưởng ban Tổ chức và phát triển nguồn nhân lực – Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).
– Thưa ông, mức lương trung b́nh gần 80 triệu đồng/tháng của phi công VNA là cao hay thấp so với các hăng hàng không khác trong nước và khu vực?
– Mức lương của phi công như đă công bố trong bản cáo bạch cần được hiểu là tiền thu nhập b́nh quân/tháng của phi công. V́ ngoài tiền lương hàng tháng, phi công c̣n có các khoản thu nhập khác như: tiền lưu trú khi phải ở nước ngoài hoặc ngoài 2 thành phố chính Hà Nội và TP.HCM, tiền ăn định lượng…
Hiện tại không có số liệu chính xác về mức lương phi công của các hăng hàng không khác, v́ không có hăng nào công bố các con số này. Đối với VNA, giá thuê phi công nước ngoài của VNA trong khoảng từ 8.000 – 13.000 USD/người/tháng tùy theo chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đảm nhận.
– Theo chính sách của VNA, phi công do hăng bỏ tiền đào tạo phải cam kết như thế nào với hăng, so sánh với các hăng khác?
– Theo chính sách của VNA, trước khi đi đào tạo cơ bản tại nước ngoài bằng nguồn kinh phí của hăng, phi công cần phải kư hợp đồng đào tạo. Trong đó có điều khoản cam kết sau khi kết thúc khóa học và đạt kết quả, phi công sẽ kư hợp đồng lao động làm việc cho hăng trong 15 năm (chưa kể các hợp đồng đào tạo tiếp theo trong quá tŕnh làm việc). Đây là khoản đầu tư rất lớn mà bất kỳ hăng hàng không nào cũng cần đầu tư để có nguồn nhân lực tốt.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
– Ông có thể cho biết học phí cho một khoá đào tạo phi công cơ bản vào khoảng bao nhiêu tiền?
– Hiện chi phí đào tạo cho một phi công cơ bản (mới bắt đầu) là khoảng 2,5 tỷ đồng, chưa kể sau đó, phi công sẽ tiếp tục được đào tạo nâng cấp, chuyển loại…
– Biểu đồ diễn biến lương tháng phi công VNA qua các năm. Được biết trong thời gian qua nhiều phi công đă rời đoàn bay của VNA để gia nhập các hăng khác, t́nh h́nh cụ thể thế nào, thưa ông?
– Đây là vấn đề liên quan đến thu nhập của người lao động, khó có thể giải quyết được trong ngày một ngày hai, và cần có những giải pháp tích cực đồng nhất từ nhiều tổ chức chính quyền, đoàn thể.
VNA là một doanh nghiệp nhà nước, do vậy cần phải tuân thủ những quy định chung của nhà nước để xác định quỹ tiền lương cho nhân viên toàn tổng công ty, căn cứ theo năng suất lao động, lợi nhuận… Bên cạnh đó, những khó khăn về điều kiện sản xuất kinh doanh, cạnh tranh, cân bằng tiền lương giữa các bộ phận… cũng ảnh hưởng đến việc cân đối tiền lương cho nhân viên.
Tuy nhiên, VNA tin tưởng rằng, với sự quyết tâm và đồng thuận trong toàn thể công ty, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Gần đây, một số phi công sau khi viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động đă làm đơn xin ở lại tổng công ty.
– Trước t́nh h́nh như vậy, liệu hăng hàng không quốc gia có bị tụt lại trong cuộc cạnh tranh thu hút nguồn lực phi công?
– Như đă trao đổi, VNA là một doanh nghiệp nhà nước nên cần phải tuân thủ những quy định của nhà nước trong việc xác định quỹ tiền lương chung của cả Tổng công ty. Từ năm 2012 đến nay, VNA không tăng thêm lao động (trừ những lực lượng lao động cần thiết như phi công, tiếp viên), nhưng sản lượng hàng năm luôn tăng đáng kể dẫn đến năng suất lao động tăng. Về nguyên lư, tiền lương và lợi nhuận sẽ tăng theo. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên cả các đường bay quốc tế và nội địa, thêm vào đó, nhiều chi phí vận hành đều tăng nên tiền lương của người lao động bị ảnh hưởng ở mức nhất định. Đội ngũ phi công luôn là lực lượng được quan tâm nhất nên công ty đă cố gắng giữ để ít bị ảnh hưởng nhất.
Biểu đồ diễn biến lương tháng phi công VNA qua các năm.
Tuy khó khăn nhưng không phải VNA không có lợi thế cạnh tranh với các hăng khác. VNA có những nền tảng cơ bản để phát triển bền vững của một hăng hàng không như hệ thống sản phẩm, mạng bay rộng khắp, quan hệ khách hàng đủ lớn, chính sách thương mại hợp lư….. Nhờ những thế mạnh này, Vietnam Airlines đă có thể giữ vững ổn định và tăng trưởng bất chấp mọi khó khăn trong nhiều năm qua. VNA c̣n có đội máy bay đa dạng về chủng loại và phạm vi hoạt động, sắp tới sẽ tiếp nhận thêm những loại máy bay hiện đại nhất thế giới. Cùng với các mục tiêu, giải pháp cụ thể và đồng bộ trên toàn hệ thống, chúng tôi tin tưởng sẽ sớm giải quyết được bài toán này.
Xin cảm ơn ông!
Một cơ trưởng không muốn nêu tên của Vietnam Airlines tiết lộ:
Thu nhập sau thuế của anh vào khoảng hơn 90 triệu đồng/tháng. Nếu chuyển sang bay cho một hăng khác ngay trong nước, thu nhập của anh ngay lập tức có thể nhân thêm gần 3 lần. Theo một nguồn tin từ Đoàn bay 919, trong mấy tháng gần đây đă có hơn chục phi công rời Vietnam Airlines làm việc cho hăng khác. Đơn xin chấm dứt hợp đồng hiện vẫn c̣n nhiều.
Theo bản công bố thông tin trước phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng vào ngày 14/11 tới đây, lương b́nh quân tháng của phi công Vietnam Airlines năm 2013 là 74,8 triệu đồng, của tiếp viên là 18,7 triệu đồng.
Trong khi đó, Bộ Công thương cũng vừa lần đầu công khai mức thu nhập b́nh quân hàng tháng của của 120 lănh đạo cấp cao thuộc 11 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc trong năm 2013. Theo đó, người giữ mức lương cao nhất là ông Đỗ Ngọc Khải – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) với 74,72 triệu đồng/tháng. Ông Phùng Đ́nh Thực – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xếp thứ hai với mức lương 65,81 triệu đồng/tháng. Kế tiếp là ông Đỗ Văn Hậu – Tổng giám đốc PVN lương 64,35 triệu đồng/tháng; ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực (EVN) 61,32 triệu đồng/tháng…
Kenh13