“Nếu lúc ấy hay bây giờ, anh Lộc kêu tôi lại, mắng tôi y chang câu đó, tôi cũng không bao giờ buồn anh Lộc. C̣n, nếu gặp anh Lộc, tôi cũng sẽ nói với anh ấy rằng: 'Đét em đi, đại ca!'." - “Hai Lúa” Hoài Linh nói về người mà anh vẫn quen gọi là “đại ca” và xưng là “tiểu đệ”.
Thành Lộc - Hoài Linh: Kẻ "cơng hạc" người "đội bia"
Hai “ông hoàng sân khấu”, ông bên Idecaf, ông bên Nụ cười mới, mỗi ông một chiếu. Ông (được cho là) thuộc về chiếu “bác học, hàn lâm”, ông c̣n lại thuộc về chiếu “b́nh dân”. Họ có bao giờ xem nhau diễn? Có phục nhau không? Và có điểm chung nào không? Giống và khác, xa mà gần, liệu họ nghĩ ǵ về nhau, có như những ǵ truyền thông trước giờ phỏng đoán?
Cũng như bạn, Đẹp vừa t́m thấy câu trả lời, thú vị chưa từng có…
Đọc thêm bài viết: NSƯT Thành Lộc: “Chắc Linh nợ nhân gian nhiều hơn tôi”
Ư tưởng h́nh ảnh: Hellos/ Nhiếp ảnh: Trọng Đức/ Stylist: Johnny Mạch
Bài: Thư Quỳnh - Thục Khôi
Nghệ sĩ Hoài Linh
Chưa bao giờ… xem Thành Lộc diễn trực tiếp
- Được gọi là “Hai Lúa của làng kịch”, anh thấy sao?
- Tôi thích. V́ nó đúng bản chất của ḿnh, “hai lúa” nằm trong máu của ḿnh rồi. Biệt danh đó đưa tôi về (chứ không phải đến) đúng với gốc gác của ḿnh. Tôi sinh ra ở quê, từng lăn lộn làm ruộng, tuổi nhỏ cũng băm bèo, nấu cám, làm đủ nghề rồi. Giờ tôi diện đồ đẹp, tôi nói ra hai chữ cũng thấy lúa à! Nói kiểu văn hoa bóng bẩy tôi nói không được.
- Theo anh, trong nghệ thuật có cái gọi là “sang trọng” hay “b́nh dân” không?
- Có chớ! Có những vở mang tính bác học, hàn lâm đấy chứ! Nhưng tôi mà cái ǵ hàn lâm hay bác học là diễn không được. Tôi phải cái ǵ “lúa lúa” mới vô được.
Nhưng nói qua nói lại, đích cuối cùng của người nghệ sĩ là chạm được đến trái tim khán giả thôi. Chứ sang, hèn là chuyện của mỗi người. Người đời hay dùng chữ “sang trọng”, “nghèo hèn”, nhưng sang chắc ǵ đă trọng, nghèo chắc ǵ đă hèn. Trong nghề này, lên th́ dễ, trụ mới khó. Muốn trụ được chỉ trông chờ vào t́nh yêu của khán giả thôi.
- Nhưng vẻ như khi làm nghệ thuật, nhất là sau khi nổi tiếng, tâm lư nh́n chung là đều muốn vươn tới một vị trí sang trọng hơn trong nghề...
- Tôi nghĩ đơn giản. Bây giờ vậy đi, bản chất ḿnh là lúa, vậy cứ để vậy đi cho khỏe. Ḿnh là người thích cơm hàng, cháo chợ, nếu mặc bộ đồ sang trọng ngồi ăn vỉa hè cũng chẳng chết ai, nhưng nó không thoải mái như khi mặc quần đùi, áo thun rồi. Đời người, ăn thua vẫn là ở cách xử sự của ḿnh thôi. Chuyện muốn này kia, ai muốn, tôi không biết. Chứ tôi làm nghề 20 năm, vẫn được khán giả yêu thương, tôi chẳng c̣n ước ǵ hơn.
- Anh có biết người ta mặc định: Hoài Linh và Thành Lộc là hai ông hoàng sân khấu, một ông thuộc chiếu b́nh dân, một ông thuộc giới hàn lâm không?
- Tôi đă nói rất nhiều về điều này, tôi là người không được đào tạo trường lớp về nghề diễn, chính v́ vậy, tôi không phân biệt cái ǵ là hàn lâm, cái ǵ là b́nh dân. Công việc của tôi là đem tiếng cười cho khán giả, anh Lộc cũng làm công việc đó. Cũng có lúc tôi thử mang nước mắt cho khán giả và anh Lộc cũng làm việc đó. Nhưng nếu mọi người cứ nhất định cho rằng kịch của anh Lộc là kịch bác học th́ tôi cũng… đồng ư. Bởi v́, dù là “bác học” hay “chú học” th́ anh Lộc cũng là người có học, c̣n tôi là một tay ngang. Với tôi, anh Lộc là một phù thủy sân khấu, anh ấy có sự biến hóa riêng của ḿnh. Anh Lộc là người đàn anh tôi rất nể.
- Có lần, “bác học” định “đét mông” tay ngang, v́ cho rằng “tay ngang” lăng xê “gà” không đúng chỗ. Thật ḷng, anh c̣n giận?
- Nếu lúc ấy hay bây giờ, anh Lộc kêu tôi lại, mắng tôi y chang câu đó, tôi cũng không bao giờ buồn anh Lộc. Tôi chỉ tiếc cái ḍng tâm trạng ấy của anh Lộc lại bị mang lên trên báo, c̣n không, nếu gặp anh Lộc, tôi sẽ nói với anh ấy rằng: “Đét em đi, đại ca!”.
Cá nhân tôi, ngoài sự nể trọng anh ấy, tôi không có ǵ hiềm khích. Chúng tôi, mỗi người làm một sân khấu khác nhau. Chưa kể, trên phương diện giao tiếp, anh Lộc c̣n là đàn anh của tôi. Chỉ là tôi không có thời gian gần anh Lộc nhiều, trừ thời gian gần đây mới có dịp, khi cùng nhau làm chương tŕnh Vietnam's Got Talent.
- “T́m kiếm tài năng” có giúp kiếm t́m đồng cảm?
- Trong thời gian làm việc, anh Lộc có những góp ư rất chân thành với tôi, và tôi cũng có những điều hỏi ư kiến anh Lộc. Riêng về Vietnam's Got Talent, anh Lộc ngồi mấy mùa rồi, nên tôi hay hỏi anh ấy kiểu: “Ca này xử lư sao đại ca?”.
- Có đủ để chia sẻ những khát vọng làm nghề không?
- Cũng có nói, nhưng chưa được nhiều lắm, mới chỉ là chút đỉnh.
- Anh có bao giờ xem Thành Lộc diễn trên sân khấu?
- Xem băng đĩa th́ tôi có xem. C̣n xem diễn trực tiếp th́ tôi chưa. Mới đây anh Thành Lộc diễn vở “Hợp đồng mănh thú”, tôi có nói với anh ấy, hôm nào anh diễn vở đó, có ǵ báo em. Nhưng bữa anh Lộc nhắn, tôi lại có lịch diễn, nên cuối cùng vẫn chưa đi xem được. Nhưng tôi ái mộ anh ấy từ lâu rồi, từ thời chưa bước vào nghề diễn kia.
Tôi đang bất chấp để kiếm tiền
- Anh thấy ḿnh đang ở đâu trong quăng đời nghề của ḿnh?
- Thực ra th́ lĩnh vực chính của tôi vẫn là hài. Tuy nhiên, trong thời điểm này, nếu nói ở góc độ tâm linh th́ tôi đang gặp may. 20 năm đi diễn, mọi người vẫn thương mến, vẫn quan tâm đến ḿnh như vậy, tôi cảm thấy rất vui và xúc động. Nhưng tôi chỉ coi truyền h́nh thực tế là cú rẽ ngang, rồi sẽ có lúc dừng lại. V́ ông bà ḿnh có câu “Bá nghệ bá chi, vị chi bá láp”, thành thử ḿnh vẫn làm sở trường th́ hơn sở đoản.
- Chỉ là sở đoản và cú rẽ ngang, sao anh lại dành thời gian cho nó nhiều quá vậy?
- Hai mươi năm làm nghề, về cuộc sống riêng, tôi không đ̣i hỏi ǵ nhiều. Có cái nhà trú mưa nắng, có cái xe di chuyển, có tiền lo cho cha mẹ, là xong.
Nhưng tôi c̣n có một tâm nguyện riêng, muốn xây dựng một đền thờ tổ nghiệp, để nghệ sĩ có nơi thờ phượng nghiêm trang, đàng hoàng. V́ muốn thực hiện tâm nguyện đó nên tôi phải “cày”. Tôi không muốn xin xỏ ai, không muốn lệ thuộc vào ai, thành thử ra phải cố. Đây là phát nguyện của tôi, tôi sẽ cố làm. Tổ nghiệp cho tôi cái nghề, tôi sẽ lấy cái nghề đó để phụng sự lại tổ nghiệp chứ tôi không muốn lấy tiếng của ḿnh để xin mọi người.
Sau này về già, không c̣n diễn được nữa, lúc ấy ḿnh làm ông từ giữ đền, cũng gọi là có chút ǵ dính líu đến nghề của ḿnh. Đời ḿnh, tôi từng thấy nhiều người sống tiếng tăm lừng lẫy nhưng chết không có cái ḥm chôn, tôi thấy đau lắm. Thành thử ra, bây giờ làm được ǵ đó cho nghề nghiệp, tôi gắng làm…
- Việc tham gia các chương tŕnh truyền h́nh thực tế thời gian qua có giúp anh kiếm được nhiều tiền không?
- Có chứ. Nhưng tôi cũng không muốn ḿnh xuất hiện dày đặc như vậy, v́ tôi vẫn nghĩ “bạo phát th́ bạo tàn”. Nên thôi hết năm nay ḿnh ráng rút dần, cố gắng thực hiện được tâm nguyện của ḿnh, xong xuôi cũng phải trở về nghề chính của ḿnh, đấy là làm hài. Tuy nhiên, bây giờ là thời gian tôi bất chấp để kiếm tiền thực hiện mơ ước của ḿnh nên tôi vẫn ráng.
- Truyền h́nh thực tế là những cuộc dàn xếp. Giai đoạn “bất chấp” này, anh sử dụng luật nào cho riêng ḿnh?
- Thực ra, tôi có một nguyên tắc, đó là chương tŕnh nào có sự sắp đặt là tôi không làm. Ngồi mà bắt buộc phải chịu sự điều khiển của người này, người kia tôi không làm được. Tôi vẫn thường nói, thà ăn miếng cơm với mắm mà ḿnh nuốt thấy trơn cái cổ họng, c̣n hơn là ăn miếng thịt mà thấy mắc nghẹn. Ăn mà khổ thế, th́ thà không ăn c̣n hơn, v́ ăn vào cũng ói ra thôi.
- Nhà nhà đua nhau làm nghề tay trái, anh nghĩ, nghệ thuật sẽ đi về đâu?
- Thực ra, nếu tôi bỏ sân khấu đi diễn hài thường xuyên, cũng kiếm được tiền. Nhưng tôi c̣n sân khấu Nụ Cười Mới, nếu ḿnh bỏ đi, nó sẽ ra sao. Một sân khấu 300 – 400 ghế ngồi, bán hết vé (100.000 - 120.000VND/vé), tổng thu một đêm khoảng năm chục triệu. Số tiền đó đem chia cho 40 con người, thử làm phép tính th́ mỗi đêm một người được bao nhiêu? Tôi bỏ 10 năm nay không đi làm ngoài, chỉ để làm cho Nụ Cười Mới. Nếu đi làm riêng 10 năm nay, tôi kiếm được biết bao nhiêu tiền. Nhưng v́ không làm được điều đó nên tôi dùng sức ḿnh để “cày” trên các chiếu khác, như ngồi ghế giám khảo truyền h́nh thực tế.
- Đến lúc này, sân khấu với anh là ǵ?
- Là đời tôi. Nghề sân khấu cho tôi nhiều hơn mất. Tôi vào nghề rất bất ngờ và nổi tiếng cũng bất ngờ. Tính đến nay là hơn 20 năm rồi, hơn 20 năm nổi tiếng, nhiều khi giật ḿnh nghĩ lại, tôi không hiểu tại sao ḿnh nổi tiếng vậy trời!
Bài liên quan:
- NSƯT Thành Lộc: “Chắc Linh nợ nhân gian nhiều hơn tôi”
- NSND Lê Khanh: Thành Lộc - Hoài Linh đều là phù thủy
Chẳng ví như nghề này cha truyền con nối, hoặc tôi chú tâm vô là chuyện khác. Đằng này, nghề chẳng dính dấp ǵ đến gia đ́nh, ḍng họ, mà tự nhiên ḿnh đổ ngang qua. Nghĩ thế tôi mới thấy tất cả do trời thương, là do ḿnh được chọn.
Sau mấy chục năm lăn lộn với sân khấu, dĩ nhiên, vui cũng nhiều nhưng buồn không ít. Tôi buồn v́ sự cạnh tranh, sự moi móc ở chính trong anh em nghệ sĩ chứ không phải từ người ngoài. Rồi chuyện chèn ép, người lớn ăn hiếp người nhỏ, rồi chuyện phe này, cánh kia. Những chuyện đó vẫn cứ tồn tại dai dẳng hoài. Cùng ăn một chén cơm tổ nhưng mỗi người suy nghĩ khác nhau, ḿnh đâu ép được ai cũng suy nghĩ giống ḿnh.
- Chị Việt Hương mới đây có chia sẻ với Đẹp: “Nếu khóc, tôi chỉ khóc với Hoài Linh”. C̣n anh, nếu cần khóc, anh khóc với ai?
- Chẳng có ai! Tôi là người không cô đơn, khi có chuyện anh em vây quanh tôi rất nhiều. Nhưng tôi cô độc. Tôi không có tri kỉ. Khi buồn bă về nghề nghiệp, về t́nh đời, trước th́ tâm sự với mẹ, bây giờ th́ ngộ ra, nói với ơn trên là hay nhất. Tôi thường nói hết với ơn trên, rồi lấy cái tâm của ḿnh ra niệm để sống là khỏe nhất.
Bây giờ, nghề nào cũng có sự nhiễu loạn của nó. Nhưng cái nút đă thắt rồi, ḿnh thắt thêm chỉ tổ làm nó rối thêm mà thôi…
DEP