Nguyên đơn tố công ty tráo nhăn hàng Trung Quốc thành hàng Mỹ
SANTA ANA, California (NV) - Ông Nguyên Hoàng, 46 tuổi, tố cáo công ty cũ, Ameri-King, chuyên sản xuất cơ phận máy bay có các hành vi gian lận, như đánh tráo hiệu Trung Quốc thành hiệu Mỹ, cũng như cho ông nghỉ việc để trừng phạt việc ông báo cáo các sai phạm này cho Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang (FAA).

Bên ngoài công ty Ameri-King nơi ông Nguyên Hoàng làm việc trước đây. (H́nh: Google Maps)
Ông Nguyên Hoàng là cư dân thành phố Westminster và công ty Ameri-King nơi ông làm tọa lạc tại thành phố Huntington Beach. Ông Nguyên tŕnh đơn kiện trước ṭa tại Thượng Thẩm California tại Westminster hôm Thứ Ba, 16 Tháng Mười Hai.
Hai tổ hợp luật sư đại diện cho ông Nguyên Hoàng là tổ hợp của Luật Sư Katrina Foley, chuyên về luật lao động, và tổ hợp của Luật Sư Đỗ Phủ và Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn ở Garden Grove.
Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn cho nhật báo Người Việt biết: "Ông Nguyên Hoàng khi đó là nhân viên trong dây chuyền sản xuất của công ty Ameri-King. Công việc của ông là những khâu như bỏ bao b́, dán nhăn..."
"Công ty Ameri-King sản xuất các cơ phận máy bay, cung cấp cho các nơi làm máy bay tư nhân loại nhỏ ở nhiều nước trên thế giới," Luật Sư Tuấn nói tiếp. "Trong khi làm việc, ông Nguyên chứng kiến việc công ty nhập hàng từ Trung Quốc và các nước khác về, rồi gỡ nhăn này ra, và gắn nhăn Mỹ lên, hay như các cơ phận bị hư hỏng khi sửa lại phải ghi rơ, th́ công ty dán nhăn như hàng hóa mới chưa qua sửa chữa."
Luật Sư Đỗ Phủ cho biết thêm: "Từ khoảng hai năm trước, khi ông Nguyên Hoàng c̣n làm việc cho Ameri-King và cho biết yêu cầu công ty chấm dứt việc làm sai trái, nhưng bất thành. Người quản lư nói với ông rằng máy bay có hàng ngàn cơ phận, có vấn đề ǵ th́ không kiểm chứng được."
Theo lời Luật Sư Đỗ Phủ, luật sư khuyên ông Nguyên tŕnh bày vấn đề này với cơ quan có thẩm quyền, là FAA.
Cũng theo hai luật sư này, vào Tháng Giêng, 2013, đại diện của FAA đến phỏng vấn ông Nguyên tại công ty, trước mặt hai người phụ trách Keith Van và Victor Van.
Theo hồ sơ đơn kiện, ông Nguyên nói ông Keith Van đe dọa sẽ cho ông nghỉ việc nếu tiếp tục báo cáo các sai phạm của công ty. Khoảng một tháng rưỡi sau, ông Nguyên tiếp tục được phỏng vấn tại văn pḥng của FAA và tiếp tục cung cấp các thông tin liên quan.
Vào Tháng Giêng, 2014, hăng Ameri-King cho ông Nguyên thôi việc. Đơn kiện của ông Nguyên tố cáo rằng công ty Ameri-King lấy lư do thiếu công việc cho công nhân, nhưng lại mướn người khác thay thế.
Công ty Ameri-King hiện chưa có câu trả lời nào đến báo giới.
"Đây là một việc nghiêm trọng. Chúng tôi mong rằng công ty Ameri-King và cơ quan FAA sẽ thay đổi cung cách làm việc để đảm bảo an toàn cho khách hàng," Luật Sư Đỗ Phủ nói.
Ông bày tỏ: "Ameri-King sai trái trong việc làm, và trong việc đuổi nhân viên. FAA rất kỹ trong việc quản lư về máy bay dân dụng, nhưng cũng phải cẩn thận trong việc quản lư an toàn cho các máy bay tư nhân."
Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn nói thêm: "Tôi thán phục sự can đảm của ông Nguyên. Ông có gia đ́nh để chăm lo nhưng v́ sự an toàn sống c̣n của người khác mà can đảm lên tiếng."
"Năm ngoái có khoảng 400 vụ rơi máy bay tư nhân loại nhỏ, người ta thường cho rằng đó là lỗi của phi công, nhưng sự việc này khiến chúng ta phải lưu ư hơn về chất lượng của kỹ thuật và cơ phận của máy bay. Hăy nghĩ xem, công ty Ameri-King có chế tạo các cơ phận đo độ cao, mà với máy bay mà đo độ cao không chính xác th́ nguy hiểm thế nào," ông Tuấn nói thêm.
Hai luật sư cho biết ông Nguyên có nhiều bằng chứng và cơ hội để chiến thắng trong vụ kiện này, tuy sự việc chỉ mới bắt đầu và tiến tŕnh điều tra sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới.
Thiên An/Người Việt